Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Đến Hải Hà thưởng thức món chân gà ngâm sả ớt

Hai năm trở lại đây, Hải Hà là địa phương được biết đến với nhiều điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn và lôi cuốn cùng nhiều món ăn đặc trưng riêng có. Đến Hải Hà, du khách đừng bỏ qua món chân gà ngâm sả ớt, đồ ăn vặt được nhiều người yêu thích.
Vào mùa hè, sau những trải nghiệm đầy thú vị ở hồ trên núi Trúc Bài Sơn (xã Quảng Sơn) hay thác Pạc Sủi, đi dạo tại phố đi bộ của thị trấn Quảng Hà, bạn nhớ dừng chân tại các quán ăn vặt để thưởng thức những món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ nông sản của địa phương. Ngoài ốc biển xào, sò nướng, hàu hấp, sam xào... thì đừng quên gọi một đĩa chân gà ngâm sả ớt để thưởng thức hương vị thơm ngon, ngọt chua và cay cay ngay đầu lưỡi.
faf
Chân gà được luộc chín và ngâm với nhiều gia vị tạo hình ảnh bắt mắt.
Quán ăn vặt bà Huê là một địa chỉ được nhiều bạn trẻ biết đến. Quán nằm trên phố Lý Thường Kiệt (thị trấn Quảng Hà), được thiết kế nhỏ gọn, lạ mắt. Với nhiều năm kinh nghiệm trong bán đồ ăn vặt, bà Huê đã tạo dựng cho mình một thương hiệu riêng và món chân gà ngâm sả ớt là một trong những món ăn được nhiều thực khách tin dùng. Khi thưởng thức món ăn này, mọi người đều thấy thích thú khi được nhâm nhi những chiếc chân gà trắng muốt, giòn sần sật, thơm mùi hương của sả, ớt, quất, vị chua cay mặn ngọt hòa quyện đậm đà cùng với một bát muối tiêu và lá chanh.
Để có được một đĩa chân gà ngâm sả ớt ngon và mang hương vị lôi cuốn đến vậy người chế biến phải kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Trước tiên phải lựa chọn chân gà đạt chuẩn, tốt nhất nên chọn chân gà công nghiệp đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Sả chọn củ to, tươi sẽ chứa nhiều tinh dầu giúp dậy mùi thơm hơn; ngoài ra còn ớt, quất, tỏi, muối trắng, rượu trắng, gừng, lá chanh cùng với các loại gia vị như nước mắm, bột ngọt, đường, giấm, hạt tiêu đen…
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và gia vị cần thiết, người chế biến làm sạch chân gà, cho vào luộc cùng nước sả, gừng, muối trong vòng 2 - 3 phút, sau đó vớt chân gà ra và cho luôn vào nước muối pha loãng có thêm đá lạnh để tạo độ giòn và trắng cho chân gà. Ngâm khoảng 15 phút rồi vớt chân gà ra và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tăng thêm độ giòn. Trong thời gian chờ đợi chân gà se lại, chúng ta bắt đầu chế biến nước mắm - đây là bước vô cùng quan trọng quyết định đến độ thơm ngon và đậm đà của món ăn này. Đun khoảng 1 lít nước, cho thêm 6 thìa đường, 6 thìa nước mắm, 5 thìa dấm gạo, 1 thìa muối và đun sôi trong vòng 1 phút để các gia vị hòa tan, sau đó để nguội. Các nguyên liệu còn lại như sả, quất, ớt cắt nhỏ sao cho đẹp mắt và vừa đủ lượng dùng tương ứng với số lượng chân gà. Sau khi nước gia vị nguội hẳn, ta xếp các loại nguyên liệu sả, ớt, quất xen kẽ chân gà, sau đó đổ nước mắm đã đun vào, đậy nắp thật chặt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 2 - 3 ngày, nước mắm, gia vị ngấm vào chân gà là lúc có thể bắt đầu thưởng thức món ăn này. Khi ăn, đừng quên pha một bát muối tiêu, lá chanh để ăn cùng.
Cách làm món chân gà ngâm sả ớt đơn giản như vậy thôi, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và kinh nghiệm trong các khâu chế biến. Du khách đến với Hải Hà nhớ tận hưởng điều tuyệt vời từ món ăn này.
Thái Hà (Trung tâm TT&VH Hải Hà)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét