Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Món ngon từ gà đen Bình Liêu

Nếu có cơ hội một lần đặt chân tới Bình Liêu, ngoài hòa vào cảnh sắc và cuộc sống của đồng bào dân tộc, một điều bạn không nên bỏ lỡ là thưởng thức các món ăn ngon ở đây. Một trong số đó phải kể đến các món ăn chế biến từ gà đen Bình Liêu...
Gà đen Bình Liêu có nguồn gốc từ giống gà của người H’mông. Loại gà này được gọi phổ biến nhất là gà Mông đen hoặc các tên khác như: gà Mèo, gà Mông, gà xương đen, còn ở Bình Liêu thì chủ yếu gọi là gà đen. Đây là giống gà có nguồn gốc ở miền núi phía Bắc, được dân tộc H’Mông nuôi thả nuôi quảng canh. Vài năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế cao nên nhiều người dân của Bình Liêu đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi loại gà trên, chủ yếu được nuôi ở các xã, như: Đồng Tâm, Tình Húc.
faf
Gà Mông đen được chăn thả bán tự nhiên cho chất lượng thịt thơm ngon.
Theo lý giải của người dân, sở dĩ gà đen ngon, ngoài chất lượng con giống, cách thức chăn nuôi cũng quyết định chất lượng gà đen. Thông thường người dân tận thả nuôi bán tự nhiên quanh vườn đồi, nương ngô, sườn đồi… để chúng tự tìm kiếm thức ăn.
Ngoài ra, người dân còn bổ sung thêm thóc, ngô, rau và các phụ phẩm nông nghiệp khác vào khẩu phần ăn của gà. Vì thế gà đen ngon, có da dày, giòn, thịt săn chắc nhưng không hề dai. Gà ít mỡ, có vị đậm đà, thơm ngọt đặc trưng. Thông thường gà đạt trọng lượng từ 1,3-1,8kg với con mái, 1,8-2,5kg với con trống; cá biệt có con to trên 3,5kg. Gà nuôi càng lâu sẽ cho thịt càng săn chắc và thơm ngon .
fa
Gà Mông đen luộc lá chanh hấp dẫn
Gà đen có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon như: gà luộc, gà hấp, gà kho, nhưng ngon nhất phải kể đến món gà nướng mật ong rừng. Để có món gà nướng ngon cần chọn gà trưởng thành với trọng lượng từ 1,3-2kg. Gà sau khi được làm sạch sẽ, được tẩm ướp với mật ong rừng và một số gia vị đặc trưng của người dân tộc cho ngấm đều rồi nướng chín vàng trên bếp củi. Gà chín, chặt bày lên đĩa hoặc xé ăn kiểu dân dã là ngon nhất. Ngoài việc sử dụng làm thực phẩm, cũng có thể sử dụng thịt gà đen như một vị thuốc, dùng để nấu cao để bồi bổ sức khoẻ.

Hà Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét