Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Côn Đảo - Tìm nơi bình yên

Tác giả
..
(Phuot.vn) Đã có nhiều bài viết về Côn Đảo cũng như nhiều topic chia sẻ kinh nghiệm của các bạn từng đến nơi này, tuy nhiên theo như mình tìm hiểu thì đa số thông tin đã tương đối cũ. Bản thân mình vừa đi Côn Đảo về nên muốn cung cấp thêm một số thông tin mới hơn, hy vọng chúng sẽ hữu ích với những ai đang dự định đến thăm hòn đảo hoang sơ xinh đẹp này.

1. ĐẾN CÔN ĐẢO BẰNG GÌ

Hiện giờ có thể đi bằng máy bay hoặc tàu đến Côn Đảo.

* TÀU: không chạy hàng ngày nên các bạn phải liên hệ trước để đặt vé và xem lịch tàu chạy. Vì mình không đi bằng tàu nên cũng không tìm hiểu nhiều về phương tiện này. Tuy nhiên, các bạn có thể tìm kiếm trên các diễn đàn hoặc trên Google với từ khóa "Tàu đi Côn Đảo". Tàu khởi hành buổi chiều, sáng hôm sau mới đến nơi, vì thế những ai muốn tận hưởng cảm giác lênh đênh trên biển vào ban đêm thì nên chọn phương tiện này. Và tất nhiên đi tàu là cách tiết kiệm tiền nhất!

Nếu chọn đi tàu, các bạn có thể đem theo xe máy. Bến khởi hành nằm ở Vũng Tàu, có tên là cảng Cát Lở, các bạn có thể chạy xe xuống Vũng Tàu rồi gửi xe theo, để ra Côn Đảo có xe đi ngay. Bến tàu ở Côn Đảo là cảng Bến Đầm, cách trung tâm khoảng 12km. Như mình đã nói, do đi máy bay nên mình không rõ là trong trường hợp không tự mang xe máy theo thì khi đến nơi, ta sẽ di chuyển về trung tâm bằng cách nào.

* MÁY BAY: Vietnam Airlines và Air Mekong đang khai thác tuyến này. Giá vé của hai hãng tương đương nhau, nhưng thi thoảng Air Mekong rẻ hơn và có nhiều chương trình khuyến mãi hơn. Mình mua được vé khuyến mãi của Air Mekong, 1 triệu/vé cho cả chiều đi và chiều về. Vậy nên những ai có ít thời gian thì chọn máy bay là nhanh nhất, và nếu có thể mua được vé khuyến mãi nữa thì tuyệt vời.

Sân bay Côn Sơn (trước tên là Cỏ Ống) cách trung tâm khoảng 15km, nhưng các bạn yên tâm là có khá nhiều xe trung chuyển đưa đón khách từ sân bay về trung tâm và ngược lại. Giá chính thức là 50k/người (tại thời điểm cuối năm 2012, mình đọc các bài cũ thì thấy giá là 30k). Khi ra khỏi sân bay, các bạn sẽ thấy vài chiếc xe 16 đến 24 chỗ, chiếc nào cũng có tên công ty du lịch hay khách sạn, resort. Bạn cứ chọn một chiếc mà nhảy lên, dù là xe của ai thì cũng phải trả tiền như nhau, và các xe này hoạt động như xe bus thôi. Tuy nhiên, nếu các bạn đi vào mùa cao điểm du lịch thì khi đặt phòng khách sạn nhớ nói họ đặt giúp xe đưa đón sân bay trước, kẻo xe nào cũng đầy khách, các bạn sẽ phải bắt taxi về (mà giá cước taxi thì không rẻ chút nào, về đến trung tâm hết khoảng 250k-300k). Đối với các resort, họ có xe riêng đưa đón khách nhưng hầu như vẫn tính phí chứ không miễn phí!

2. NÊN ĐI CÔN ĐẢO VÀO THỜI GIAN NÀO?




Thời gian được xem là đẹp nhất để đi Côn Đảo là từ tháng Mười đến tháng Tư. Thời tiết ở Côn Đảo cũng có hai mùa mưa nắng, không khác biệt nhiều so với Sài Gòn. Vậy nên thời gian từ tháng Mười đến tháng Tư đang là mùa khô, thuận tiện cho việc đi lại. Và những tháng đầu năm, Côn Đảo sẽ vào mùa du lịch.

Thật sự thì mình thấy dù thời gian nào ta cũng có thể ra Côn Đảo chơi, bất kể mùa mưa hay mùa khô. Mỗi mùa Côn Đảo lại mang một nét đẹp riêng. Chỉ có điều, khi thời tiết xấu thì tàu dễ bị hủy chuyến hơn máy bay. Và trong trường hợp thời tiết cực xấu thì cả máy bay cũng bị hủy luôn. Lúc đó những ai còn ở lại Côn Đảo hãy chuẩn bị tinh thần để chịu cảnh chặt chém nhé.

Côn Đảo hiện giờ có kha khá khách sạn, nhà nghỉ nhưng vẫn không nhiều như ở các thành phố du lịch Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang... Do đó, vào mùa cao điểm du lịch thì nhất định các bạn phải đặt phòng trước.

3. Ở ĐÂU TRÊN CÔN ĐẢO?

Các bạn nên lưu ý là giá phòng tại Côn Đảo khá đắt so với ở những nơi khác. Ở thời điểm cuối năm 2012, giá phòng thấp nhất là 350k/phòng 2 người. Từ 350k đến 400k/phòng là giá chung của hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn mini.

Do thời gian mình đi chưa vào mùa cao điểm nên không rõ vào mùa cao điểm có xảy ra tình trạng nâng giá hay không. Nếu các bạn ở dài ngày hoặc đi đông người thì tất nhiên có thể trả giá thấp hơn,nhưng chắc là không thể giảm nhiều vì giá điện ở Côn Đảo khá cao.

Các bạn có thể tìm thông tin về các nhà nghỉ, khách sạn mini trên mạng vì chúng được quảng cáo khá nhiều. Nếu muốn vị trí đẹp thì các bạn nên chọn ở ngay trước bãi biển, trên trục đường TÔN ĐỨC THẮNG, và tất nhiên là giá sẽ cao hơn các khách sạn nằm những tuyến đường phía trong. Nhưng thực tế thì các bạn cũng không có nhiều lựa chọn cho lắm vì phía trước bãi biển chỉ có tổng cộng khoảng 05 cái nhà nghỉ và khách sạn mini. Còn lại là resort với giá rất cao.

Dưới đây là một số địa chỉ mà mình đã tìm hiểu được:

- Đầu tiên có thể kể đến nhà khách PHI YẾN (Điện thoại: 064.3830168), một địa chỉ lâu năm. Vì đã hoạt động từ rất lâu nên cũng nhà khách này cũng rất cũ rồi. Giá phòng đơn là 350k/đêm, phòng đôi là 450k/đêm. Nhà khách này nằm ở vị trí thoáng đãng ngay đường Tôn Đức Thắng nhìn thẳng ra biển. Khuôn viên ở đây rộng nên cũng có cả quán ăn, bán cơm, mì, phở, hủ tíu... Mình thấy buổi sáng người dân cũng đến đây ăn, còn trưa và tối thì ít.





- Kế đến là nhà nghỉ THANH XUÂN (Điện thoại: 064.3830261). Chỉ cách PHI YẾN vài căn nhà, cũng nằm trên đường Tôn Đức Thắng nhìn ra biển.





- Cách vài nhà nữa là đến nhà nghỉ THANH NGỌC (Điện thoại: 064.3830219). Cũng nằm trên đường Tôn Đức Thắng nhé.





- Cùng một dãy này còn có nhà nghỉ BA ĐOÀN (Điện thoại: 0983567153). Lúc mình gọi hỏi thì được báo giá là 250k-300k/phòng 2 người. Rẻ nhất trong các nhà nghỉ nhưng lại đang sửa chữa nên không đón khách. Không biết là sau khi sửa chữa thì có lên giá ko.

- Đi hết đường Tôn Đức Thắng là đến đường Nguyễn Đức Thuận cũng hướng ra biển. Có khách sạn THIỆN TÂN. Khách sạn này nằm "sát vách" resort Côn Đảo Camping nên cũng được hưởng một khúc bãi biển riêng mà giá lại là giá nhà nghỉ.





- Ngoài những nhà nghỉ trên trục đường Tôn Đức Thắng hướng biển, còn có resort. Nhưng mình không tham khảo giá những nơi này vì thấy giá khá cao. Chỉ trừ một resort có giá được xem là mềm nhất với khung cảnh đẹp và bãi biển riêng. Phòng nghỉ theo dạng bungalow. Đó là CÔN ĐẢO CAMPING

(http://www.condaoseacabanas.com/vi/)





Đây là phần bãi biển riêng từ Côn Đảo Camping kéo dài đến các resort khác (khách sạn Thiên Tân cũng được hưởng một khúc này).







Trước khi vào phần kế tiếp thì mình muốn nói rõ hơn về các điểm resort và khách sạn để các bạn cân nhắc lựa chọn. Bản thân mình trước khi đi cũng đã rất phân vân, nhưng do đi vào mùa thấp điểm nên mình ra đó rồi mới đi tìm nơi nghỉ chứ không đặt trước.

Về giá cả, một điều rất chắc chắn là khách sạn, nhà nghỉ nào cũng đưa ra mức 350k-450k/phòng 2 người vì đó là giá chung của cả đảo rồi. Theo như mình biết thì đảo phải tự phát điện, và nhà máy điện chạy máy phát bằng dầu nên chi phí rất cao. Mình có hỏi qua vài người thì biết trung bình mỗi nhà phải tốn cả triệu đồng tiền điện/tháng. Giá điện tầm khoảng 8.000/Kw thì giá phòng cũng khó lòng rẻ hơn dù mình đã đi vào mùa thấp điểm. Ở Côn Đảo, nằm chết dí ở khách sạn là việc buồn chán nhất vì ti vi không xem được gì, trên đảo vẫn còn dùng truyền hình kỹ thuật số nên tín hiệu lúc rõ lúc không. Trời mưa là tín hiệu giật giật như đang xem phim trên Internet mà bị nghẽn mạng vậy.

Quay lại chuyện vị trí của các khách sạn, nhà nghỉ, resort. Có thể xem trục đường Tôn Đức Thắng là trục đường đẹp nhất trên Côn Đảo, chính là con đường trong tấm hình đầu tiên của bài, một bên là biển, một bên là hàng cây bàng cổ thụ. Trên tuyến đường này có các khách sạn, resort sau:

- ATC resort (http://www.atcvietnam.com/vn/ResortA.aspx)
- SÀI GÒN - CÔN ĐẢO resort (http://www.saigoncondao.com/)
- Nhà khách PHI YẾN
- Nhà nghỉ THANH XUÂN
- Nhà nghỉ BA ĐOÀN
- Nhà nghỉ THANH NGỌC

Các bạn có thể vào Google Maps để xem thêm vị trí cụ thể: http://maps.google.com/?ll=8.681589,...10568&t=m&z=17

Trục đường Tôn Đức Thắng đẹp là vậy nhưng bãi biển phía trước thì hầu như không có. Người ta xây bờ kè dọc tuyến đường này và chỉ có vài chỗ là có đường xuống. Bờ kè này buổi tối rất đông người dân và khách du lịch ra ngồi ăn uống hoặc nằm dài ngắm trăng sao, nghe sóng biển. Nhưng bãi biển ở đây rất ít người tắm vì nhiều đá và có tàu thuyền neo đậu. Vì vậy ở những nhà nghỉ và resort tuyến đường này chỉ có tầm nhìn ra biển chứ tắm biển thì e rằng không khả thi. Đoạn bờ biển này có hai cầu tàu: một là cầu tàu du lịch khá cũ kỹ và một là Cầu Tàu 914 lịch sử.


Bờ kè dọc đường Tôn Đức Thắng

Cũng xem trên Google Maps, các bạn sẽ thấy cuối đường Tôn Đức Thắng ôm cua qua là đường Nguyễn Đức Thuận. Đường này không đẹp, cỏ dại mọc tràn lan hai bên đường, nhưng bù lại, nó có nguyên bãi cát trắng dài. Vì thế có 3 resort và 1 khách sạn chia nhau dải cát trắng này. Các bạn có thể xem tấm hình bãi trên của Côn Đảo Camping ở phía trên. Nếu các bạn không ở bên tuyến đường này được thì vẫn có thể đi bộ hoặc chạy xe qua đây tắm biển ké. Mình thấy chiều chiều có người dân đảo qua đây tắm chung với du khách mà chẳng ai nói gì.

- CÔN ĐẢO CAMPING: nằm ngay đầu đường Nguyễn Đức Thuận nối tiếp Tôn Đức Thắng. Nếu đi tắm ké thì các bạn vào bằng lối đi của chỗ này luôn. Nếu ngại, các bạn cứ đi bộ từ bãi biển bên Tôn Đức Thắng qua. Nếu đi xe thì các bạn chạy thẳng vào đậu chung với xe của khách sạn.
- Khách sạn THIỆN TÂN: sát bên Côn Đảo Camping.
- Cách một khoảng nữa là CÔN ĐẢO SEATRAVEL (http://condaoseatravel.com.vn/khach-san-con-dao.html)
- Tiếp đến là CÔN ĐẢO RESORT (http://www.condaoresort.vn/index.php)

Chắc các bạn thắc mắc là resort nổi tiếng SIX SENSES (http://www.sixsenses.com/sixsensescondao/)mà 2 diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie và Brad Pitt nằm ở đâu? Nơi này nằm cách biệt trung tâm Côn Đảo, trên đường Cỏ Ống ra sân bay, và sở hữu một bãi biển riêng. Nếu đi máy bay, lúc vào trung tâm các bạn sẽ đi ngang đây nhưng cũng chẳng nhìn được gì nhiều ở bên trong. Ở đây lúc nào cũng có bảo vệ túc trực bên ngoài để canh chừng khách vãng lai vào tắm ké bãi biển của họ.



Tấm hình này mình lén ra biển của họ chụp nhưng ngay lập tức có chú bảo vệ xuất hiện nhắc nhở liền!

Ngoài những khách sạn và resort nêu trên, ở các tuyến đường trung tâm bên trong cũng còn khá nhiều nhà nghỉ, khách sạn khác. Giá thì vẫn ở mức trung bình là 400k/phòng 2 người. Nhưng mình nghĩ nếu đi đông, ở lâu thì có thể trả giá cho tiết kiệm. Các tuyến đường phía trong đi bộ ra biển cũng rất gần, mất khoảng 5-10 phút đi bộ hoặc 3 phút đi xe máy là cùng. Các bạn có thể tham khảo:

- Khách sạn HAI NGA trên đường Trần Phú: 064.3830260
- Nhà nghỉ 42 đường Nguyễn Huệ: 064.3630178
- Nhà nghỉ THÁI HÀ trên đường Nguyễn Huệ: 064.3831679 hoặc 01219799339
- Khách sạn mini TÂN AN đường Lên Duẩn: 064.3830257– 0907844747- 0918579105
- Motel AN LỘC đường Trần Phú: 064.3608506 - 0904339068 - 0988448484 (găp chị Kim Anh)
- Khách sạn PHƯƠNG THẢO đường Trần Phú: 01237599977 - 064.3830526
- Khách sạn mini HẢI AN đường Hồ Thanh Tòng: 064.3508077 - 01644683866
- Khách sạn ANH ĐÀO đường Trần Phú: http://condaohotel.com.vn/?default&l=vi
- Nhà nghỉ BẢO TÀNG: 064.3830134

Ngoài ra còn có các nhà nghỉ BƯU ĐIỆN, nhà khách HUYỆN ỦY...

4. ĂN GÌ Ở CÔN ĐẢO

Đầu tiên, mình lưu ý là đồ ăn ở Côn Đảo không hề rẻ chút nào. Các quán ăn bình dân cũng tầm 25k/món trở lên. Mặc dù trên đảo cũng có trồng trọt và chăn nuôi nhưng người ta vẫn phải lấy hàng từ đất liền ra. Tất nhiên là phải vận chuyển theo tàu, và thời gian từ đất liền ra đảo cỡ 12 tiếng nên chi phí xăng dầu đẩy giá cả ngoài này tăng rất cao.

Thứ hai là đồ ăn ở Côn Đảo không đa dạng như trong đất liền, nên các bạn sẽ không có nhiều lựa chọn khi đi ăn. Đồ ăn không đặc sắc nhưng cũng không dở. Nói chung là có thể ăn cho đầy bụng có sức đi chơi.

Các quán ăn Côn Đảo đều cho trà đá miễn phí, mình đi ăn đều thấy hầu hết các quán có ca trà đá thật to để sẵn trên mỗi bàn. Nếu không thấy thì các bạn cứ yêu cầu ca trà đá và mấy cái ly, vẫn free nhé!

ĂN SÁNG: có bánh mì, cơm tấm, bún thịt nướng, bánh ướt, cháo, phở, mì, hủ tíu... Nói chung là những món ăn sáng phổ biến thì ở Côn Đảo cũng có. Giá trung bình 25k-30k/tô hoặc dĩa.
- Chợ Côn Đảo: có bán hầu hết các món ăn sáng nêu trên. Bánh mì bán ở ngoài chợ, rất dễ thấy. Nhưng nhìn không hấp dẫn lắm. Còn các món khác thì phải vào nhà lồng trong chợ mới gặp. Và các hàng ăn cũng chỉ bán đúng buổi sáng thôi.



- Quán Minh Anh đầu đường NGUYỄN HUỆ, gần ngã tư Nguyễn Huệ giao với Ngô Gia Tự, cạnh văn phòng Dive! Dive! Dive! cho thuê đồ lặn biển: có bán cháo lòng, cơm tấm, bún thịt nướng, bún thịt xào. Buổi sáng nhiều người ăn nên nếu đi trễ thì có khi hết món. Và quán cũng chỉ bán buổi sáng, trưa nghỉ.



- Quán ăn của nhà khách Phi Yến đường Tôn Đức Thắng cũng có các món ăn sáng.

- Đường Võ Thị Sáu cũng có mấy quán phở, cơm tấm.

ĂN TRƯA: ăn sáng còn có nhiều lựa chọn chứ ăn trưa thì đìu hiu lắm. Chỉ có vài quán bán.

- Quán cơm bình dân nằm trong TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN (số 3 Nguyễn Huệ). Nói là trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng rất khó nhìn thấy bảng hiệu này. Các bạn sẽ thấy bảng ANH NGỮ TỰ NHIÊN. Chỗ này đối diện với Bưu Điện Côn Đảo. Ngoài ra sẽ ko có bất kỳ bảng tên nào cho biết là có quán cơm bên trong. Các bạn cứ chạy thẳng vào cổng trung tâm, đi về phía bên trái sẽ gặp quán cơm nằm phía sau, rất đông người địa phương ăn, nhất là dân văn phòng.



Quán bán cơm phần (30k/phần) gồm 01 món mặn, 01 món rau củ xào, 01 món canh. Mỗi bữa ăn thường chỉ có 02 món mặn cho bạn chọn thôi, còn canh hay món xào thì không được lựa chọn. Nhưng nếu muốn ăn gì thêm, các bạn có thể yêu cầu quán làm (nếu lúc đó họ có), mình thì hay yêu cầu thêm món trứng chiên vì lúc nào cũng sẵn.

Quán có bán cơm chiều, cũng tương tự như cơm trưa, nhưng tất nhiên là món ăn khác. Ra quán này giống lúc bé đi chơi cùng làng cuối xóm rồi về ăn cơm nhà vậy, hồi hộp không biết hôm nay được ăn gì. Nếu món canh mà có thêm cá (như canh chua) thì giá sẽ là 40k/phần.

- Quán BÚN RIÊU CUA Bà Hai Khiêm trên đường Nguyễn Huệ: quán chỉ để bảng hiệu nhỏ BÚN RIÊU CUA. Các bạn cứ chạy thẳng đường Nguyễn Huệ đến lúc thấy một bên có vách tường cũ kỹ cao ngất (vách tường nhà tù đó) thì nhìn bên kia đường chỗ nào để bún riêu chính là quán đó. Tô nhỏ giá 20k, tô lớn 25k. Quán nổi lửa từ sáng đến chiều tối nhé, hôm mình mới đến cũng xế chiều nên chẳng còn hàng quán gì ăn, nhờ quán này cứu đói.



ĂN TỐI:
Buổi tối thì nhà hàng và các quán nhậu lại hoạt động rôm rả. Nhà hàng thì chủ yếu là du khách vào ăn, quán nhậu bình dân dành cho dân địa phương nhưng các món nhậu không đa dạng như trong đất liền.

Các bạn có thể tranh thủ bữa chiều vào ăn quán cơm trong Trung tâm Giáo dục Thường xuyên cho chắc bụng và tiết kiệm. Hoặc có một xe đẩy bán mì, nui, hủ tíu, bánh canh ở lề đường tại vòng xoay Tháp đồng hồ đường Nguyễn Huệ. Bán lề đường nhưng cũng đông người ăn lắm, giá 25k/tô.





Hoặc nếu đi nhóm đông thì có thể vào các nhà hàng ăn. Nhưng chắc chắn là giá sẽ cao hơn rất nhiều. Và mình nhắc lại là đồ ăn Côn Đảo không rẻ, kể cả hải sản dù được đánh bắt tại chỗ. Một số nhà hàng nổi tiếng trên đảo như:
- Nhà hàng TRI KỶ
- Nhà hàng THU TÂM
Hai nhà hàng này nằm gần nhau, đối diện khu resort Côn Đảo Camping.
Trong trung tâm có:
- Nhà hàng PHƯƠNG HẠNH đường Nguyễn Huệ
- Nhà hàng THU BA đường Phạm Văn Đồng

Đấy là những nhà hàng mà mình để ý thấy có nhiều khách ra vào. Trên đảo còn khá nhiều nhà hàng và quán ăn khác, nhưng vì không có điều kiện để thử ăn từng quán nên đành nhờ các bạn có ai ăn rồi thì vào chia sẻ nhé.

ĂN VẶT

Các quán ăn cho bữa ăn chính mặc dù đã khá đầy đủ nhưng có tổng hợp hết menu của các quán lại cũng chưa thể làm chúng ta đã miệng. Ở Côn Đảo rất ít thấy những món ăn vặt, các quán giải khát, kem, chè đều rất khiêm tốn. Đặc biệt mình tìm mãi không có cửa hàng bánh mì, bánh ngọt nào, chỉ thấy mỗi lò bánh mì bình thường. Suốt 5 ngày ở đây, mình cũng hay đi kiếm những món ăn vặt cho đỡ buồn miệng.

Buổi sáng ở chợ Côn Đảo cũng có mấy món ăn vặt như rau câu, bánh bông lan, chuối nướng, chuối chiên... Nhưng như mình đã nói, chợ bán buổi sáng là chủ yếu, đến trưa là hàng quán dọn hết, chỉ còn mấy sạp tạp hóa và trái cây. Nhắc đến trái cây mình cũng thông báo các bạn biết là: trái cây ngoài này đắt hơn trong đất liền rất nhiều! Bạn nào thích ăn trái cây thì chịu khó mua hơi mắc hoặc tự đem theo ra đây ăn nhé. Một nải chuối ngoài này cỡ 50k, mình có hỏi thăm thì loại chuối già (trái dài, xanh ấy) cỡ 15k-20k/kg. Phần lớn trái cây phải chuyển từ đất liền ra, có hôm ra chợ sớm mình thấy các sạp đang nhập trái cây mới về, xe tải họ ra bến tàu chở vào nguyên xe chuối! Thật ra trên đảo cũng có trồng cây ăn trái như chuối, mít, xoài, nhãn... nhưng chắc không nhiều và điều kiện khí hậu khác với đất liền nên trái cây tự trồng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sau đây là một số quán ăn vặt mà mình đã ăn qua:

- Quán THẢO LIÊN (số 3 Võ Thị Sáu) nằm gần chợ Côn Đảo. Bán cả ngày. Có bán chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, sâm bổ lượng, chè bưởi, bánh flan, trà sữa, bánh bông lan, bánh bao. Đây là địa điểm yêu thích của nhiều cô cậu học trò, vì theo mình thấy thì có mỗi quán này là phong phú món ăn vặt nhất đảo. Chè thì chỉ bán buổi trưa trở đi, bánh và trà sữa thì bán cả ngày.



- CAFE CÔN SƠN: quán nằm ở vị trí khá đẹp trên đường Tôn Đức Thắng, đối diện với Cầu tàu 914. Vừa uống cafe vừa ngắm biển và tận hưởng những làn gió mát thổi xuyên qua tán những cây bàng cổ thụ thì còn gì bằng.



- Quán CÔ BẢNH - Hột vịt lộn: nằm trên đường Ngô Gia Tự, các bạn chạy qua khỏi cây xăng nhìn bên tay trái. Quán này nho nhỏ thôi, hình như chỉ bán buổi tối. Như tên quán đã nói, quán chỉ bán hột vịt lộn. Điều đặc biệt là hột vịt luộc bằng nước dừa tươi ăn kèm dưa chua. Giá 9k/quả trứng. Hơi là lạ nên giới thiệu các bạn ăn thử cho vui khi buổi tối không biết làm gì.



Ngoài những quán này thì tất nhiên còn rất nhiều hàng quán ăn nhậu khác, nhưng như mình đã nói, các món ăn không đa dạng nên hầu như quán nào cũng như quán nào. Các bạn có thể dạo quanh các tuyến đường và chọn tùy thích. Côn Đảo chỉ có vài con đường có hàng quán nên các bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ lựa chọn, chỉ sợ là không chọn được quán nào mà thôi.

ĂN HẢI SẢN

Tất nhiên khi đi biển, đi đảo thì ai chẳng nghĩ đến chuyện sẽ đánh chén một bữa hải sản no nê. Mình cũng đã nghĩ như vậy, nhưng khi ra đây, xem qua giá cả thì thấy không rẻ hơn là bao nhiêu so với trong đất liền. Mình có trò chuyện với một anh ngư dân, anh ấy cho biết hải sản trên đảo đều được đánh bắt ở vùng biển xung quanh, nhất là mọi người hay đi câu mực gần bờ vào ban đêm, sáng về đem ra chợ hoặc các vựa bán. Dù được đánh bắt ở đây nhưng chi phí xăng dầu cao nên giá hải sản cũng cao.

Mình đế ý thấy các quán ăn bình dân đều bán hải sản. Nhưng khách phải yêu cầu thì họ mới làm. Phổ biến nhất vẫn là mực. Mực được câu hàng ngày nên lúc nào cũng tươi ngon, ngọt. Mình cũng đã yêu cầu làm một đĩa mực hấp gừng cho 02 người ăn (giá giao động 70k-100k/đĩa tùy chỗ). Nếu các bạn muốn ăn thì nên hỏi xem họ làm khoảng bao nhiêu là đủ ăn nhé! Và món mực ở các quán chỉ có hai kiểu chế biến: xào ăn với cơm và hấp gừng. Có lẽ vào nhà hàng sẽ đa dạng hơn.

Ngoài mực ra, còn có vài loại ốc đặc sản như ốc vú nàng (chưa ăn nhưng hỏi người dân thì ai cũng chê không ngon), ốc bàn tay, ghẹ, tôm... Tùy mùa mà có chứ không phải lúc nào cũng đầy đủ, đa dạng như các quán ốc Sài Gòn.

Nếu đi theo nhóm đông, ở khách sạn mượn được đồ để tự nấu nướng hoặc các bạn muốn mua mực tươi ướp lạnh đem về thì mình chỉ cho các bạn chỗ mua mực tươi và rẻ. Buổi sáng, các bạn chịu khó dậy sớm ra cầu tàu du lịch (đối diện nhà khách Phi Yến) hoặc khu bãi biển trước Côn Đảo Camping. Các tàu câu mực ban đêm họ về đậu ở đây, sau đó chèo thúng đem mực lên bờ bán. Mỗi người câu chừng vài ký mực thôi. Các bạn chịu khó canh me chạy lại mua nhé. Giá ở chợ là 150k/kg mực tươi loại 1 (con to). Mua "chính chủ" thì rẻ hơn vài chục nghìn nhưng chỉ ước chừng cân nặng thui, vi chẳng ai có cân để cân cả. Hên xui! Ngày nào mình cũng thấy tàu về, cũng đã hỏi mua thử mà không có chỗ nấu nướng nên thôi.

5. ĐI LẠI BẰNG GÌ TRÊN CÔN ĐẢO

Điều đầu tiên cần nhấn mạnh là: Côn Đảo rất nhỏ. Vì vậy các bạn yên tâm là việc đi lại trên Côn Đảo sẽ không làm các bạn tốn quá nhiều thời gian. Đường đi trên Côn Đảo không có gì phức tạp và lắt léo, đặc biệt là khu trung tâm, các con đường kết nối ngang dọc như các khu dân cư trong thành phố lớn thôi. Vì vậy đi đâu cũng sẽ quay về chứ không bị lạc. Trừ một số đường đi cách xa khu trung tâm (đi cầu Ma Thiên Lãnh, đi bãi Đầm Trầu...) thì hơi khó tìm, nhưng nếu ai sử dụng các loại smartphone thì chắc sẽ không gặp khó khăn gì, tất cả đều thể hiện trên bản đồ rồi.

Vậy bây giờ vấn đề chỉ là các bạn chọn phương tiện gì để đi lại. Tất nhiên xe máy là lựa chọn hàng đầu.

Theo những bài viết cũ mình tham khảo trước khi đi thì trên Côn Đảo chỉ có vài điểm cho thuê xe máy. Nhưng mấy bài gần đây đã cập nhật là có thể tìm thuê xe máy ở gần như bất cứ đâu trên Côn Đảo. Và sự thật đúng là như vậy!

Giá cho thuê cũng rất vừa túi tiền nhé. XE SỐ: 100K/NGÀY. XE TAY GA: 120K/NGÀY.

Nhưng theo kinh nghiệm mình sau khi thuê 2 loại xe trên ở Côn Đảo (kể cả ở những thành phố du lịch khác) thì xe số là lựa chọn tiết kiệm nhất cả về giá thuê lẫn tiền đổ xăng. Ai cũng biết hầu hết các loại xe tay ga đời cũ uống xăng như uống nước, đặc biệt là sau mấy màn leo dốc. Mà xe tay ga đời mới tiết kiệm xăng thì có mấy ai cho thuê.

Dường như giá xăng trên Côn Đảo cũng bằng giá trong này, có lẽ do xăng dầu ở đây được trợ giá. Trung bình mình đi khoảng 30km thì gần hết 20k xăng. Các bạn yên tâm là chắc cũng ko tốn quá 100k tiền xăng đâu, vì mình ở 5 ngày mà chỉ chạy hết 70k xăng (trong đó đã đi hai tuyến đường xa nhất trên Côn Đảo là bãi Đầm Trầu gần sân bay và hai lần đi ra Bến Đầm).

Các bạn nên thuê xe ngay tại nơi các bạn ở. Khách sạn, nhà nghỉ nào cũng có dịch vụ cho thuê xe, và giá mình nói trên là giá chung rồi. Thuê tại nơi ở để tiện việc đi lại và khỏi phải lo đi trả xe lúc về.

Về việc đổ xăng, trên Côn Đảo chỉ có 01 cây xăng duy nhất tại góc ngã tư Ngô Gia Tự - Nguyễn Huệ, Gần Côn Đảo Camping. Chắc vì chỉ có một cây xăng đó nên họ cũng chảnh chọe nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h30. Ai hết xăng giờ đó ráng chịu nha.

XE ĐẠP cũng là lựa chọn vui vui nếu muốn đi dạo, nhưng hình như chỉ có trong mấy khu resort và chỗ Dive! Dive! Dive! (chỗ cho thuê đồ lặn) trên đường Nguyễn Huệ cho thuê. Giá thuê mình không nắm rõ.

Côn Đảo cũng đã có TAXI nên các bạn lại có thêm lựa chọn. Nhưng giá cước thì rất mắc, giá mở cửa là 20k, cứ 1km kế tiếp là 25k, đây là giá vào tháng Mười một, 2012. Taxi của Dầu Khí, gọi 064. 3 61 61 61



Một điều thú vị trên Côn Đảo là chẳng ai lo giữ xe máy hay xe đạp. Ban đêm nhà nhà đóng cửa ngủ, bỏ xe máy nằm ngoài đường, ngoài hiên. Mình nhắc lại là họ *đóng cửa* nhà nhưng lại không lo xe mất, dù nhà có sân rộng thì cũng không buồn đưa vào. Mình đi nhiều đường thấy toàn cỏ dại hai bên, đèn đường leo loét mà lại có vài chiếc xe dựng bên đường, chủ không thấy đâu. Ở các quán ăn, họ vào ăn, cắm chìa khóa trên xe vô tư. Theo lời người dân, chỉ có đem xe lên tàu mới đi ra khỏi đảo được nhưng tại bến tàu có công an giám sát việc đưa xe lên xuống tàu nên chẳng ai dám ăn cắp xe. Có phi vụ tháo gỡ phụ tùng xe do một băng nhóm nào đó từ đất liền ra thực hiện, nhưng khi đem đồ lên tàu thì bị tóm gọn.





Vì vậy nếu đi chơi đến những điểm không đi xe được thì các bạn có thể yên tâm dựng xe bên đường mà tiếp tục hành trình (nhớ gài nón bảo hiểm dưới yên xe, cái này thì mất à nha). Thêm nữa, mình không hề thấy chú cảnh sát giao thông nào nhưng người dân ai cũng tuân thủ luật, vì vậy nhớ đội nón bảo hiểm nhé các bạn!

Cuối cùng, mình bổ sung thêm vài thông tin do bạn Phuongdiver cung cấp, dành cho những ai muốn lặn xuống biển ngắm san hô. Người ta thường ví Nha Trang là thủ đô scuba của VN, vì đây là nơi tập trung rất nhiều câu lạc bộ lặn. Nhưng theo mình Côn Đảo mới là nơi lặn biển tuyệt vời nhất Việt Nam. Côn Đảo là nơi còn lại rạn san hô thuộc hàng lớn nhất Việt Nam cũng như toàn khu vực. Thiên nhiên hoang sơ chưa bị ảnh hưởng bởi các hoạt động phát triển du lịch, tầm nhìn dưới nước luôn đạt trên 15m. Biển Côn Đảo cũng là nơi có sự đa dạng sinh học tốt nhất cả nước, tập trung nhiều loài san hô, cá, sinh vật biển. Chỉ có một điểm trừ duy nhất, đó là giá dịch vụ lặn tại Côn Đảo thật sự quá cao so với những nơi khác. Giá một lần lặn tại Nha Trang hay Phú Quốc trung bình khoảng 30USD, còn tại Côn Đảo là 80USD. Lý do chính vẫn là lượng khách đến Côn Đảo còn ít (do sự bất tiện trong việc đi lại) nên giá dịch vụ cũng khó mà hạ xuống được. Một khi lượng khách tăng lên, giá dịch vụ sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp. Đây là vấn đề mà các cơ quan quản lý du lịch cần phải tìm hướng giải quyết.

Biên tập bởi laihongvan, ngày 25-04-2013
Vui lòng ghi rõ nguồn Phuot.vn và tên tác giả khi phát hành lại thông tin này.


Côn Đảo hoang sơ mời gọi

Côn Đảo được đánh giá là một trong hai mươi hòn đảo bí ẩn nhất thế giới, theo đánh giá của tạp chí danh tiếng Travel and Leisure năm 2011. Hòn đảo này vẫn còn rất hoang sơ với dịch vụ du lịch chưa phát triển.
Phương tiện đi lại:
Côn Đảo nằm cách Vũng Tàu, thành phố chính của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 97 hải lý.
Để ra Côn Đảo, từ TP.HCM bạn có thể đi theo đường hàng không, các chuyến bay mất khoảng một tiếng. Giá vé khoảng hơn một triệu đồng.
Nếu đi theo đường tàu thủy, từ Vũng Tàu bạn mất một đêm trên tàu, sáng hôm sau là tới. Chuyến đi bắt đầu lúc 5h chiều, giá vé khoảng 400.000 đồng.
Trên đảo không có taxi, để vận chuyển, bạn nên thuê xe máy có sẵn tại nhà nghỉ, giá khoảng 120.000 đồng/ ngày.
DSC-7897.jpg
Côn Đảo bình yên với nắng vàng, biển xanh.
Khách sạn:
Các khách sạn trên Côn Đảo có giá trung bình 350.000 đồng/ phòng.
Một số khách sạn có dịch vụ tốt như Khu du lịch Thanh Niên, Sài Gòn Côn Đảo hay khách sạn cao cấp Six Senses Côn Đảo.
Tham quan:
Đến Côn Đảo không thể không ghé thăm "Địa ngục trần gian" - nhà tù Côn Đảo, nơi từng giam giữ rất nhiều chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Vé vào tham quan cho 4 điểm di tích lịch sử là 20.000 đồng/ người. Giờ mở cửa từ 8h sáng đến 5h chiều các ngày trong tuần.
Đừng quên đến nghĩa trang Hàng Dương và thắp một nén nhang lên mộ chị Võ Thị Sáu.
Từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa vích đẻ trứng, du khách có thể thuê thuyền sang đảo bên cạnh để ngắm những chú vích con rời khỏi cát ẩm tìm về với đại dương. Khách du lịch cũng có thể sang các đảo lân cận để bơi, lội chân trần trên cát mịn, lặn ngắm san hô. Giá thuê thuyền khoảng 2,2 triệu đồng cho một tàu chở được 8 người. Điểm thuê tàu ngay tại bến tàu ở trung tâm thị trấn, gần cafe Côn Sơn và nhà Chúa Đảo.
DSC-5012.jpg
Cafe dưới những tán bàng trăm năm tuổi.
Nghỉ dưỡng:
Rừng Quốc gia Côn Đảo có rất nhiều điều thú vị cho du khách khám phá. Nhiều người đến Côn Đảo với những chiếc cần câu. Trên đảo có rất nhiều điểm câu cá thú vị.
Bãi tắm trên đảo: bãi Nhỏ, gần bãi Đầm Trầu (gần sân bay) được khen là đẹp nhất đảo. Bãi Nhỏ không chỉ là một bãi biển kín gió, yên tĩnh mà còn có một dòng suối nước ngọt mát lành kề sát. Những bạn trẻ rất thích bãi biển này, kín đáo và sạch sẽ, nơi họ có thể tổ chức những buổi cắm trại vui vẻ với những bữa tiệc BBQ hấp dẫn và những buổi ngắm sao lãng mạn trong tiếng sóng vỗ về. Biển ở đây không có sóng, phẳng lặng như một cái ao lớn. Bãi Nhát nằm phía cuối đảo, nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng.
Đừng bỏ qua một buổi cafe tao nhã trên bãi biển, dưới tán những cây bàng vuông khổng lồ đã gần 100 tuổi và nghe tiếng hát của Khánh Ly dìu dặt.
Đặc sản:
Đồ ăn thức uống trên đảo không được phong phú vì đảo không nuôi trồng hay đánh bắt được thủy sản. Những món ăn đơn giản như bánh canh, bánh mì được bán rải rác, còn các món đồ nhậu không nhiều. Đồ ăn ngon có cá thu tươi và thịt dê.
DSC-7842.jpg
Côn Đảo còn rất hoang sơ.
Quà mang về
Đặc sản của Côn Đảo là những hạt bàng được bọc đường hoặc rang muối. Giá bán 35.000 đồng/ lạng, có bán nhiều tại chợ Côn Đảo. Ngoài ra, cá thu của đảo cũng rất ngon, tươi và rẻ. Du khách có thể mua nguyên con, đóng hộp kín để được phép gửi khi ra sân bay.
Bài và ảnh: Lam Linh
 Bạn ơi, mình là dân đaỏ đây, bổ sung vài điều nhé:
Thứ nhất: CĐ có taxi rổi nhé! '
Thứ 2: Giá vé tàu đi CĐ là Tàu 09 - giá 150.000đ, tàu CĐ 10 - giá 200.000đ/vé
Thứ 3: Tháng 7/2012, Bàng CĐ cùng với nhiều quần thể nữa đã được công nhận là “Cây di sản Việt Nam”, những cây bàng dọc bờ biển được gắn bảng cây di sản đều có ít nhất 130 tuổi đấy!
Thứ 4: Muốn xem vich đẻ trứng thì sang hòn Bảy cạnh bạn nhé!
 dancondao

Những địa điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Côn Đảo

Vài chục năm trước, Côn Đảo được coi là “địa ngục trần gian” với hệ thống nhà giam có tuổi đời hơn 100 năm. Ngày nay nơi đây thu hút du khách với những giá trị văn hóa và tâm linh.
Côn Đảo hay còn có tên gọi khác là Côn Lôn, Côn Sơn, là huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Du khách muốn đến Côn Đảo có thể di chuyển bằng đường tàu hoặc hàng không. Nếu đi bằng đường biển, thường mất khoảng 12 tiếng đi từ cảng Cát Lái, Vũng Tàu, sau một đêm lênh đênh trên biển là đến nơi. Còn nếu đi máy bay, chỉ mất khoảng 45 phút đồng hồ bay từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Với diện tích 76 km2, Côn Đảo ngày nay được ví như “thiên đường du lịch” bởi vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên và trù phú. Người dân Côn Đảo hiền hòa, mến khách. Do đó nơi đây càng được ưa chuộng bởi đông đảo khách trong nước và nước ngoài.
Đến Côn Đảo, ngoài việc thăm lại khu du tích nhà tù nổi tiếng, còn có vô số các điểm dừng chân lý tưởng.
Những bãi biển lý tưởng
Nhắc đến Côn Đảo, du khách liên tưởng ngay đến những bãi biển nước trong xanh, chạy dọc dài đến tận đường chân trời bên những bờ cát trắng phau.
Những địa điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Côn Đảo
Bãi biển Côn Đảo có cát mịn và chắc.
Bãi biển nằm ngay khu vực thị trấn Côn Đảo, khu cầu tàu 1959 là nơi thu hút đông nhất đối với khách du lịch, nhất là thời điểm sáng sớm và chiều tà. Nơi đây, có lợi thế nằm gần khu dân cư, bờ biển lặng, bãi cát mịn nên thích hợp cho du khách có thể thoải mái vui đùa. Chỉ mất vài phút đi bộ từ cách nhà nghỉ, khách sạn trong thị trấn, du khách có thể đằm mình dưới làn nước mát rượi. Nhiều khu vực bên dưới là những vạt tảo biển mơn man đôi chân. Nơi đây cũng tập trung nhiều tàu đánh cá, tàu phục vụ du khách đến thăm các đảo nhỏ.
Bãi biển Đầm Trầu.
Bãi biển Đầm Trầu.
Yên bình và thơ mộng hơn là bãi Đầm Trầu, nằm ở khu vực sân bay Cỏ Ống, cách trung tâm thị trấn khoảng 12 km. Bãi Đầm Trầu hầu như chưa được khai thác du lịch, vẫn còn vẹn nguyên bờ cát trắng thoai thoải, bao quanh là khu rừng hoang sơ. Nếu bạn ghé bãi Đầm Trầu, có thể vừa tắm biển vừa thưởng thức một vài đặc sản nơi đây là các loại hải sản tươi ngon với giá cả phải chăng.
Những địa điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Côn Đảo
Những địa điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Côn Đảo
Với những người ưa mạo hiểm và thích khám phá, bãi biển Ông Đụng nằm trong rừng quốc gia Côn Đảo là địa điểm lý tưởng. Tuy nhiên, bãi biển này không có bờ cát phẳng mà chủ yếu là các loại đá lớn nhỏ nằm xếp lớp. Bãi Ông Đụng được bao quanh bằng khu rừng già im lìm. Nơi này hầu như chỉ có các cán bộ kiểm lâm hay một số người dân địa phương biết đến.
Khu di tích nhà tù Côn Đảo
Đến với Côn Đảo mà không ghé thăm các trại giam nổi tiếng Phú Hải, Phú Tường… có lẽ là điều thiếu sót và nuối tiếc lớn. Nơi đây chính là địa ngục trần gian, từng giam giữ khoảng 20.000 chiến sĩ cách mạng.
Trại giam Phú Hải.
Trại giam Phú Hải.
Trại Phú Hải được xây dựng đầu tiên trên đất Côn Đảo từ ngày 28/11/1861, nổi tiếng với những phòng biệt giam các tù nhân cách mạng. Nơi đây đã giam cầm nhiều các chí sĩ yêu nước như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng… cho đến cách chiến sĩ cách mạng: Bác Tôn, Phạm Hùng, Ngô Gia Tự, Lê Văn Lương...
Ngoài các phòng giam lớn, biệt giam, trại còn có hầm xay lúa, nơi diễn ra những trò tra tấn man rợ. Đặc biệt nơi đây có cả giảng đường, nhà thờ, bệnh xá, nhà ăn… nhưng chỉ để thực dân Pháp che mắt các tổ chức nhân quyền.
Trại giam Phú Tường.
Trại giam Phú Tường.
Trại giam Phú Tường (xây dựng 1940) còn rùng rợn hơn với những chuồng cọp Pháp nổi tiếng trong lịch sử. 120 phòng giam, trong đó có 60 phòng giam ngoài trời cùng những thủ đoạn tra tấn vô cùng dã man đã giết chết hàng nghìn chiến sĩ cách mạng. Khi nơi đây bị phanh phui vào năm 1970, cả thế giới bàng hoàng về một “địa ngục trần gian” đã bị che giấu suốt mấy chục năm.
Những điểm du lịch tâm linh
Côn Đảo được mệnh danh là khu du lịch tâm linh với nghĩa trang hàng Dương - nơi yên nghỉ của hàng nghìn chiến sĩ cách mạng. Hầu hết du khách đến đây đều ghé thăm và thắp hương mộ chị Võ Thị Sáu vào đúng nửa đêm. Nghĩa trang Hàng Dương còn có bức tường được chạm khắc những hình ảnh sống động về cuộc chiến oai hùng của dân tộc Việt Nam.
Nghĩa trang Hàng Dương lúc nửa đêm.
Nghĩa trang Hàng Dương lúc nửa đêm.
Ngoài nghĩa trang, hai nhà tưởng niệm chị Võ Thị Sáu, bảo tàng Côn Đảo hay nhà chúa đảo đều là những địa điểm du khách không nên bỏ qua.
Nhà tưởng niệm chị Võ Thị Sáu.
Nhà tưởng niệm chị Võ Thị Sáu.
Đặc biệt, Côn Đảo còn có đền thờ bà Phi Yến - thứ phi của vua Gia Long. Ngôi đền nằm khép mình giữa một vùng rừng núi thanh bình, yên tĩnh. Ngoài ra, ngay sát bãi đầm Trầu còn có mộ cậu Cải - con trai bà Phi Yến.
Những sản vật của Côn Đảo
Phơi hạt bàng trên đảo.
Phơi hạt bàng trên đảo.
Côn Đảo không nổi tiếng bởi các loại hải sản. Hầu hết các loại hải sản được người dân đánh bắt phục vụ nhu cầu trên đảo, nên nguồn hàng cho khách du lịch không mấy phong phú. Đến Côn Đảo, đặc sản mà ai ai cũng mua về làm quà là hạt bàng. Từ những trái bàng thu lượm trên khắp đảo, người ta phơi khô, đập ra lấy hạt, sấy khô hoặc tẩm thêm đường, muối để bán cho du khách. Những hạt bàng bùi và thơm ngon theo chân du khách đến nhiều miền của Tổ quốc.
Hạt bàng.Phóng to
Đến với Côn Đảo, ngoài những địa chỉ nói trên nếu may mắn du khách có thể theo chân các cán bộ kiểm lâm xem rùa đẻ trứng hoặc được tự tay thả rùa về với biển cả. Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường và sinh thái tự nhiên, loại hình du lịch này cũng khá hạn chế khách du lịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét