Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Lý Thái Tông xem tướng như thần, phản tặc bị xẻo thịt băm xương

S.T 
Lý Thái Tông xem tướng như thần, phản tặc bị xẻo thịt băm xương
Ảnh minh họa.

Nhân lúc Lý Thái Tông thân chinh đánh giặc, 1 số kẻ nghịch tặc hợp mưu toan tính làm phản. Rất tiếc, tất cả không qua mắt được nhà vua.

Tháng 10 năm Ất Hợi (1035), vua Lý Thái Tông thân dẫn quân đi đánh dẹp ở Châu Ái, việc kinh sư giao lại cho Phụng Càn Vương đảm trách.
Nhân việc Vua xuất chinh, một số tướng lĩnh và thân vương, hợp mưu cùng nhà sư họ Hồ, định làm phản.
Nhưng cơ mưu bại lộ, Nguyễn Khánh và nhà sư họ Hồ (hai kẻ chủ mưu) bị xẻo thịt băm xương, bọn tòng phạm thì bị trị tội với những mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đầu đuôi sự kiện này đã được sách Đại Việt sử kí toàn thư (bản kỉ, quyển 2, tờ 23-b) chép như sau:
"Vua ngự ở hành dinh (Châu Ái – ND), ban yến cho các quan hầu và tướng súy, ngầm chỉ Định thắng đại tướng là Nguyễn Khánh mà bảo các phi tần rằng:
- Khánh thế nào cũng làm phản.
Các phi tần đều kinh ngạc hỏi:
- Bệ hạ làm sao mà biết, xin nói rõ cho.
Vua nói:
- Lòng Khánh có điều không thường nên nhìn trẫm có vẻ hổ thẹn, đi đứng thất thố, nói năng trái lẽ. Lấy đó mà xét thì đủ biết là nó có ý khác, hình trạng thì rõ lắm rồi.
(Vua) đánh được Ái Châu, trị tội châu mục, sai người đi phủ dụ dân chúng trong châu.
(Đúng lúc ấy), chức kinh sư lưu thủ là Phụng Càn Vương Nhật Trung cho chạy trạm báo tin là bọn sư họ Hồ, cùng em nuôi của Định thắng đại tướng Nguyễn Khánh là Đô thống Đàm Toái Trạng và bọn hoàng đệ là Thắng Càn, Thái Phúc… mưu phản.
(Sự việc) quả đúng như lời vua nói. Các phi tần đều lạy hai lạy và thưa rằng:
- Bọn thiếp nghe nói thánh nhân có thể thấy được chỗ chưa hiện hình, biết trước được việc chưa xảy ra, nhưng nay mới được chính mắt mình trông thấy".
Lời bàn:
Lý Thái Tông năm ấy đã 35 tuổi, làm vua đã được 7 năm, kinh nghiệm từng trải không phải là ít, cứ xem chuyện Ông xét người xét việc cũng đủ biết Ông là người thế nào.
Nguyễn Khánh được phong tới chức đại tướng, ân sủng được hưởng nào thấp kém gì. Thọ ơn mà chẳng hàm ơn lại còn làm phản, tâm địa ấy tự nó tỏa ra ở phong thái lúng túng bề ngoài, làm sao quả nổi mắt Lý Thái Tông.
Y bị xẻo thịt băm xương là một lần chết, bị miệng thế gian ngàn năm chê cười là thêm ngàn lần chết nữa. Nhục lắm thay!
Nhà Phật có thuyết luân hồi. Cứ thuyết ấy mà suy thì ắt là giờ này, nhà sư họ Hồ còn trầm luân trong kiếp con giun hay con dế gì đó. Xin người đọc chuyện này hãy rộng lượng từ bi, đi đứng cẩn thận kẻo vô tình giẫm phải sư cụ không chừng.
Nguồn sưu tầm: Cuốn "Việt sử giai thoại – 51 Giai thoại nhà Lý", NXB Giáo dục.
Tiêu đề bài viết đã được tòa soạn đặt lại.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét