Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Đại Nam Quốc Tự

Nằm cách Thị Xã Thủ Dầu Một hơn 10 km về phía Bắc đó là khu Du lịch Văn Hóa Lịch Sử Đại Nam. Thu nắng vàng, Đại Nam khoác lên mình màu xanh bát ngát của cỏ cây, sông nước, hòa vào bầu không khí trong lành để chào đón du khách. Tổng thể của khu du lịch dài 13km là một công trình tôn vinh và vọng ngưỡng văn hóa Việt Nam từ xưa đến nay, nó làm toát lên sự hùng vĩ của sơn hà xã tắc, thể hiện phần nào sự giàu đẹp, phong phú của toàn cõi Việt Nam từ Bắc chí Nam. Bước vào cổng đền thơ, du khách bắt gặp ngay 4 câu tuyên ngôn bất hủ của Lý Thường Kiệt, những câu thơ khiến cho du khách nhớ về hào khí đấu tranh anh hùng của dân tộc.
Image
Đại Nam thế giới du lịch có đủ cả biển, hồ, sông, núi và trường thành. Đại Nam còn hấp dẫn với nhiều trò chơi hiện đại, phong phú, hứa hẹn mang đến nhiều cảm giác mới lạ và thật ấn tượng. Từ ý tưởng thể hiện vẻ đẹp đặc thù về thiên nhiên cũng như phản ánh những thành tựu nổi bật của 64 tỉnh thành trên cả nước, công trình đất nước Việt Nam thu nhỏ thông qua 64 ngôi nhà đặc trưng của mỗi tỉnh thành sẽ thể hiện phần nào sự giàu đẹp, phong phú của toàn cõi Việt Nam.
Hiện ra trước mắt là đền thờ Đại Nam Quốc Tự. Trên diện tích 711 ha, Đại Nam Quốc Tự là công trình kiến trúc trọng điểm, được chia làm 2 tầng. Tầng trên là nơi thờ cúng tổ tiên đất nước và tầng dưới là bảo tàng trưng bày hiện vật truyền thống của lịch sử dân tộc. Đại Nam Quốc Tự có lối kiến trúc khá đặc biệt để người vào đền có cảm giác như ở cõi niết bàn với những bộ cánh cửa có chạm trổ 28 câu chuyện lịch sử tiêu biểu nhất thể hiện hào khí đấu tranh anh hùng của dân tộc nước Đại Việt. Bắt đầu từ cửa chính đi vào là câu chuyện Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc oai phong lẫm liệt, kế tiếp là 27 câu chuyện với các mốc son lịch sử trải qua các đời Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Hậu Lê và Triều Nguyễn. Sau lớp cửa là một mảng sáng lung linh được tạo nên bởi ánh sáng thiên nhiên chiếu xuyên vào trở nên tinh khiết đến tuyệt vời. Đền thờ được kiến trúc theo mô tuýp Vuông-Tròn. Hình tròn trên nóc nền biểu trưng cho trời và hình vuông 4 cạnh đền biểu trưng của Đất, có ý nghĩa hòa quyện muôn đời của Đất và Trời.
Image
Đền thờ Đại Nam quốc Tự còn gọi là Đền Thờ Tứ Ân với mỗi một con người sinh ra và lớn lên đều mang nặng 4 ân đức lớn, đó là: Ơn Đấng tạo hóa có thờ Đức Phật Tổ; ơn Tổ Quốc có thờ mẹ Âu Cơ, Vua Hùng và Bác Hồ; ơn Đồng bào, dân tộc có thờ Bách gia trăm họ – Cửu huyền thất tổ của 1024 giòng họ. Ơn Tông đường có thờ cửu huyền thất tổ – Tứ đại đồng đường của các giòng họ sáng lập và xây dựng khu du lịch Đại Nam. Đó là nét đặc trưng và tiêu biểu mà Đại Nam đã làm là thể hiện lòng kính trọng đối với những người khai sinh ra con người và đất Việt.
Đền thờ thiết kế theo kiến trúc đời nhà Lý, và chịu ảnh hưởng sâu đậm triết lí nhà phật, tất cả hình ảnh trang trí trong đền đều là vẻ đẹp quy tụ của tứ linh là Long – Lân - Quy – Phụng, tứ quý là Mai – Lan – Cúc – Trúc, và đặc biệt là tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết, thanh cao của Hoa Sen, tượng trưng cho một tâm hồn thánh thiện. Đến với Đại Nam Quốc Tự mỗi du khách đều thấy được vẻ đẹp tráng lệ, uy nghi của ngôi đền, rũ bỏ những lớp bụi trần và cảm thấy tinh thần thêm thanh thoát.
Image
Bao quanh đền thờ Đại Nam Quốc Tự là dòng Bảo Giang thơ mộng được trang trí bằng nhiều loại cây cảnh với một màu xanh mát điểm thêm những chùm hoa đầy màu sắc tạo cho du khách cảm giác như lạc vào chốn thần tiên giữa núi non sông hồ của Tiền Sơn- Hậu Thủy. Những kiến trúc đơn giản, tinh tế nằm hiền hòa sau rặng cây xanh mướt tốt tươi và muôn ngàn sắc hoa bừng sáng từng lối đi, từng ngóc ngách. Tất cả hài hòa, thung dung gắn kết vào nhau, tưởng chừng có thể cảm thấy mạch sống trong lòng đất rạo rực chảy trên từng thân cây, ứ đọng lại từng ngọn lá, nụ hoa và dạt dào theo dòng nước quanh co, len lỏi.
Đi dọc theo dòng Bảo Giang là con đường nhỏ, những cây cỏ mịn màng như tấm thảm dày toả sáng dưới chân đi. Du khách đơn độc có thể say sưa, mơ màng như lạc vào cõi lạ. Những bông hoa nhỏ cứ thổn thức chuyển mình thẫm đỏ, như khao khát chào đón du khách, mênh mang, mênh mang….
Image
Nằm sau lưng Đại Nam Quốc Tự là Bảo Sơn và Bảo Tháp. Dãy núi dài 250m, Bảo Sơn được xây dựng với 5 ngọn núi liền kề nhau thể hiện sự kết tụ 5 nguyên tố cấu tạo thành vũ trụ: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Trên bề mặt của sườn núi từ chân núi lên tới đỉnh núi là sự kết hợp hài hòa của cây cỏ và nhiều hoa lá tạo cho Bảo Sơn có vẻ đẹp thiên nhiên, hùng vĩ. Đặc biệt trong lòng núi là khoảng diện tích đất rộng trải dài từ cửa vào đến cửa ra. Theo đường đi trong lòng núi là hình ảnh trang trí về những câu chuyện lịch sử tái hiện từ thời Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh. Những câu chuyện lịch sử đó nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, nhớ sự hào hùng của cha ông với tinh thần bất diệt của dân tộc.
Nằm chính giữa dãy núi Bảo Sơn là ngọn núi Thủy Sơn, và cũng tại ngọn núi này, dựa lưng vào dãy núi là vị trí của toà tháp 9 tầng uy nghi với tên gọi là Bảo Tháp. Bảo Tháp là công trình kiến trúc trọng điểm trong khu Bảo Sơn, công trình này mang dáng vẻ uy nghi, cổ kính, tháp được xây dựng theo hình bát giáp đều nên càng lên cao thì diện tích tháp càng nhỏ lại. Với lối kiến trúc sơn son thếp vàng được trang trí theo vẻ đẹp quần tụ của tứ quý từ tầng một lên tầng 4, tứ linh từ tầng 5 lên tầng 8 và tầng 9 trang trí hình ảnh của Hoa Sen, Bảo Tháp là nơi thờ phượng tâm linh với 9 tầng tháp mang 9 ý nghĩa thờ phượng khác nhau. Tầng thứ nhất thờ Vong linh anh hùng liệt sĩ Việt Nam; tầng thứ 2 là nơi tri ân chiến sĩ vô danh vì đất nước quên thân; tầng thứ 3 thờ Chủ Tịch Hồ Chí Minh; tầng thứ 4 thờ Đức thánh vương Trần Hưng Đạo; tầng thứ 5 thờ các chủ vị nữ tướng; tầng thứ 6 thờ những vị có công với nước được phong thần; tầng thứ 7 thờ 18 thời Vua Hùng; tầng thứ 8 thờ Tam cõi hội đồng; tầng thứ 9 thờ Tổ Quốc. Chính vì lẽ đó mà Bảo Tháp được xây dựng mang ý nghĩa giáo dục cho con cháu hiểu được quá trình dựng nước, giữ nước của ông cha, và qua nén hương thơm để con cháu tưởng nhớ đến công lao của những người đã khuất.
Image Image
Image Image
Image Image
Image Image
Đi qua dãy núi Bảo Sơn và Bảo Tháp mỗi chúng ta như cảm nhận được sự hào hùng, oanh liệt từng trang sử hiện lên qua các cuộc đấu tranh giữ gìn đất nước mà cha ông ta đã dày công xây dựng.
Đến với Đại Nam – Thế giới du lịch sẽ là điểm hẹn hấp dẫn của tất cả khách tham quan trong nước cũng như nước ngoài. Đại Nam hứa hẹn mang đến nhiều cảm giác mới lạ và thật ấn tượng, cho du khách một món ăn tinh thần đó là sự tôn vinh và vọng ngưỡng của văn hóa Việt. Đại Nam, một trong những biểu tượng du lịch văn hóa mới của Bình Dương./.
Hằng Ngô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét