Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Món nướng Sài Gòn

Những tưởng là món ăn dễ “khắc” với khí hậu nắng nóng của TP.HCM, ấy vậy mà món nướng lại đang trên đà bành trướng khắp nơi, từ bình dân đến cao cấp, từ sân vườn đến máy lạnh, từ nướng kiểu Việt đến nướng bốn phương…
Món nướng – không thể thiếu không gian


Món nướng có sức quyến rũ ngay khi thực khách chưa kịp nhìn thấy món ăn. Đó là những tiếng xèo xèo của dầu mỡ nhỏ xuống ngọn lửa hồng, là mùi thơm lan tỏa xa trong không gian, là cảm giác được tự chế biến nên bữa ăn ngon. Cái thú nhất của việc ăn thịt nướng không gì khác hơn tự tay mình cho thức ăn lên vỉ nướng, canh lửa, đảo lật, mũi ngửi hương thơm và miệng tận hưởng lập tức miếng ngon đang bốc khói. Vì vậy, các quán nướng muốn thành công đều phải giữ cách nướng trực tiếp này để chiều lòng thực khách.
Barbecue Garden lại là một trong những địa điểm lý tưởng để dùng món nướng nhờ có không gian sân vườn rộng rãi, xanh mát trong khu vườn phía sau Thư viện Tổng hợp (135A Nam Kỳ Khởi Nghĩa). Khi mở địa điểm mới tại 35Bis Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chủ quán cũng phải cố gắng mở hết toàn bộ không gian để giữ được không khí thiên nhiên vốn là “thương hiệu” của Barbecue Garden để níu chân khách lâu hơn.


Ở nơi này, thực khách có thể tìm thấy nhiều món nướng mang phong cách “Đông – Tây hội ngộ” (fusion) khá độc đáo, như bò ướp gia vị kiểu Việt rồi cuốn phô mai, hành tây, nướng và chấm với muối tiêu chanh. Ngoài ra, phần xốt tẩm ướp các món nướng được pha chế khá công phu, từ xốt cay, xốt ngũ vị đến xốt sa tế, xốt tỏi ớt… làm nên hương vị đặc trưng cho gần 100 món nướng khác nhau. Đĩa thực phẩm được mang đến bàn có khi đã “chìm ngập” trong xốt, độ thấm, độ mềm và hương thơm, chỉ chờ thực khách đặt lên vỉ.
Các món nướng ở đây được phục vụ theo từng đĩa nhỏ (khoảng 25.000 đồng/đĩa), tiện cho thực khách có thể thưởng thức được nhiều món khác nhau. Chị Mai, quản lý nhà hàng cho biết: “Kinh doanh món nướng vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi nướng kiểu gì cũng ra món, từ nướng trui, nướng mọi đến nướng tẩm ướp cầu kỳ. Khó là để có món nướng ngon thì nguyên liệu phải thật tươi, phải sử dụng dầu ô liu thay vì dùng các loại dầu thông thường. Hệ thống bếp có thể điều chỉnh được nhiệt độ để không làm món nướng quá lửa. Ăn miếng cháy đen rất có hại cho sức khỏe…”.

Nướng trực tiếp vẫn là cách thức ăn ưa thích của nhiều người
Nướng trực tiếp vẫn là cách thức ăn ưa thích của nhiều người

Muốn ăn món nướng ở nơi cao tầng để ngắm đêm thành phố, thực khách có thể đến 3T (29 Tôn Thất Thiệp, Q.1). Ngồi trên tầng thượng của một tòa nhà cao tầng mà vẫn bắt gặp được tre trúc mộc mạc, xanh tươi quả là thú vị hơn khi dùng món nướng thơm “hương đồng”. Dù vẫn là một danh sách món nướng quen thuộc như bò nướng xiên, sò huyết Tứ Xuyên, nhũ dê nướng, tôm – mực nướng muối ớt…, nhưng quán này có tiếng nhờ kiểu tẩm ướp rất hợp gu với người Sài Gòn.
Ngoài ra ở đây còn có không ít món dễ khơi gợi trí tò mò và vị giác như cật quanh lửa hồng, ếch nướng ống tre, bò chưng trái dừa…, đủ để thực khách phải quay trở lại nướng thêm nhiều lần nữa. Quán Thiên Hương (đường 3/2, quận 10) lại dân dã theo kiểu cứ ngồi vào bàn, chưa kịp cầm thực đơn thì một lò than nóng hừng hực đã được bưng ra tắp lự!


Ngoài vài món lạ như gan bọc mỡ nướng, gà hoặc thỏ ướp chao nướng, hầu hết các món ăn như tôm, mực, cá, gà… được làm khá “mộc”, thường chỉ ướp hành tỏi, sả, muối tiêu, muối ớt, sa tế… thích hợp với những người thích ăn nướng theo đúng phong cách dân dã đồng quê.
Nướng Đông – Tây hội ngộ
Trong số các nhà hàng nướng, trường phái “nướng Hàn Quốc” cũng khá mạnh, bởi thịt nướng cũng là một trong những đặc sản xứ Hàn. Nổi tiếng nhất có Chen (56-60 Hai Bà Trưng, quận 1) có khoảng 80 món nướng, đặc biệt là các loại hải sản nhập khẩu như cá trứng nướng rất bùi, cá tuyết thịt dai và ngọt, xúc xích Đài Loan lạ miệng nhờ lớp mật ong thơm ngọt bên trong.
Còn đến với Xiên Xiên (167 Trần Phú, quận 5), thực khách sẽ có dịp thưởng thức các món nướng đặc trưng kiểu “satay” của Singapore và Malaysia. Thịt, cá được xiên vào từng que nhỏ, thơm, cay nhờ các gia vị mạnh như hồi, quế, bột cà ri nhưng được gia giảm ít nhiều cho phù hợp hơn với khẩu vị Việt.
Phố nướng Cali (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3) thiên về các món nướng kiểu Úc, riêng quán thịt nướng Chiều Nay (30B Võ Văn Tần, quận 3) lại mang đậm phong cách thịt nướng Nga, hấp dẫn với những món nướng lạ như kangaroo, đà điểu, dê, xúc xích, heo muối nướng… Nếu thích ăn cừu nướng từ kiểu Việt đến kiểu Trung Đông thì nên đến chuỗi nhà hàng Thuận Tuấn, ăn món nướng phong cách Churassco thì có Au lac de Brazil (Pasteur, quận 3).


Gần đây, đã thấy sự xuất hiện của một quán nướng kiểu Nhật là KushiHaru (151 Đồng Khởi, quận 1). Ưu điểm của quán nướng này là giữ đúng mô hình quán nướng rất phổ biến tại Nhật – nơi “lai rai truyền thống” của người dân xứ Hoa anh đào sau giờ làm việc. Vì vậy, dù mới khai trương chỉ hơn một tháng nhưng quán đã có được lượng khách khá ổn định.
Không gian nướng đậm chất Nhật ở KushiHaru
Nét độc đáo nhất ở quán này là một thực đơn vài chục món hoàn toàn từ thịt gà: cánh, ức, tim, cật, cổ gà, trứng non, dồi trường đến sụn, phao câu, da gà nướng đủ loại, chưa kể một số món heo, bò, mực, cá và lươn Nhật nướng. Theo đầu bếp của nhà hàng, bí quyết nướng món ăn ngon nằm ở loại nước xốt đặc chế theo công thức gia truyền hơn 30 năm của nhà hàng gốc ở Nhật Bản.
Loại xốt này làm từ nước tương Nhật, rượu ngọt, giấm và mạch nha Nhật (loại mật trắng trong veo và ngọt thanh), không cần thêm đường, bột ngọt hay bất cứ phụ gia gì mà vẫn có được mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt pha chút chua chua, mằn mặn rất riêng.
Người chủ Nhật kỹ tính nên chỉ “kết” loại gà thả vườn của Việt Nam, chế biến tươi, không qua đông lạnh. Những món gà nướng của quán thường không tẩm ướp trước, chỉ đến khi nướng trên lửa than cho vừa chín tới mới nhúng qua xốt, để trên lửa chừng vài phút để giữ nguyên vị ngọt và hương gà.


Tất nhiên, “áp đảo” nhất vẫn là các quán nướng dân dã kiểu Việt. Nhiều nơi nhờ bán món nướng mà “nâng cấp” thành làng hay “lên đời” thành phố. Thông thường, các làng nướng, phố nướng đều đậm chất Việt và bình dân. Chẳng hạn Làng nướng Nam bộ, Làng nướng Phương Nam đều có đủ món nướng ăn chơi miệt vườn từ chim, cá, gà, ếch…, hay khu bò nướng mỡ chài, lá lốt trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1), khu mực nướng trên đường An Dương Vương quận 5, luôn có khoảng chục xe đẩy đủ làm nhộn nhịp cả một đoạn đường…
Nguồn: Doanh nhân Saigon cuối tuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét