Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Khúc biến tấu đậu Mơ

Đơn giản và dân dã như chính tên gọi, các món ăn chế biến từ đậu phụ làng Mơ cũng vô cùng bình dị nhưng không kém phần hấp dẫn. Đậu phụ nóng cũng có thể ăn ngay song bên cạnh đó vẫn còn vô vàn những cách biến tấu đem lại những phong vị và cảm nhận khác nhau.
Người Hà Nội có rất nhiều cách biến tấu đậu Mơ cho hợp với khẩu vị. Đậu Mơ ăn hoài mà không biết chán cũng bởi vì sự khéo léo, sáng tạo của những bà nội trợ đảm đang đất kinh kỳ. Có thể ăn nóng khi vừa mới cắt từ khuôn ra, chấm với mắm tôm, mắm tép hoặc nước mắm tỏi hay đơn giản hơn là chấm muối chanh. Đây là món ăn đơn giản lại mát rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức. Đậu nóng ngon nhất vẫn là chấm mắm tôm, vắt chút chanh, đánh cho sủi bọt, cắt thêm vài lát ớt tươi. Khi ăn kèm thêm mấy ngọn kinh giới xanh non thì thật là đúng cách.
Đậu nướng
Đậu nướng
Người Hà Nội còn có món đậu nướng thơm lừng, nóng hổi, khi ăn phải dùng tay bẻ từng miếng đậu, chấm mắm tôm, rồi tay kia nhón vài cọng kinh giới, cắn một miếng ớt bỏ vào miệng cay nồng, chao ơi, đấy mới là “tuyệt đỉnh” của cái ngon. Đối với khách là những đấng nam nhi, sẽ thú hơn nếu trước mỗi miếng đậu không quên làm một “tợp” rượu, cái ngất ngây của men say, ấm nóng và cay nồng của ớt, cái thơm, bùi béo của đậu sẽ làm ấm lòng người trong cái lạnh của gió đêm thu hay ngày đông trở mình. Thế vậy nhưng không hiểu sao những hàng đậu phụ nướng cứ vắng dần khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối, nhớ da diết một hương vị món ngon chốn kinh kỳ.
Bún đậu mắm tôm
Bún đậu mắm tôm
Quen thuộc và dễ làm như đậu rán, bún đậu mắm tôm, đậu chao, bún đậu ốc, các món canh đậu, đậu sốt cà chua…Mỗi cách làm lại mang lại những cảm nhận thú vị khác nhau, mà cách nào cũng rất phổ biến, nó gần gũi và gắn bó như một phần không thể thiếu trong ẩm thực Hà Nội. Đó những cách chế biến trong bữa cơm gia đình, còn khi vào đến nhà hàng, khách sạn qua bàn tay của những người đầu bếp tài hoa, những thanh đậu trắng ngần nhỏ bé lại như được lột xác làm nên những món ăn thật ấn tượng với những cái tên mới nghe thôi cũng đã thấy hấp dẫn. Đó là đậu phụ om nấm, đậu phụ xào xả ớt, súp đậu phụ hải sản, đậu phụ om cà tím, nộm hoa chuối đậu phụ…
Đậu phụ om nấm
Đậu phụ om nấm
Hà Nội dân cư đông đúc, nhu cầu về đậu phụ cũng từ đó mà tăng rất nhiều mà làng đậu Mơ thì ngày một vắng bóng những người có kinh nghiệm và thực sự gắn bó với nghề. Ra chợ, đậu phụ lúc nào cũng được bày bán rất nhiều, người sành ăn và người Hà Nội chính gốc lại luôn muốn tìm mua đậu Mơ. Đậu làng Mơ bởi thế luôn đắt hàng, không đến sớm sẽ chẳng thì chẳng thể mua đươc những thanh đậu Mơ chính hiệu.
Nguồn: Monngonhanoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét