Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Cá rô đồng

Cá rô đồng có vị béo, thơm, dai; là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Vào những ngày đầu đông, khi lúa ngoài đồng đã gặt hết, bọn trẻ chúng tôi thường rủ nhau đi bắt cá rô.




Đi bắt cá rô đồng
Dân gian có câu: “Tháng bảy nước nhảy lên bờ”, đây là thời gian nguồn thức ăn thủy sinh phong phú tạo điều kiện cho cá rô đồng phát triển.
Cá rô đồng thường sống trong các vùng nước cạn như sông suối, ao hồ, đồng ruộng. Dùng lưới, nơm, lợ bủa vây những nơi đầu nguồn nước chảy sẽ bắt được cá. Cá sống theo bầy đàn nên chỉ cần qua nửa buổi hay một đêm đã có một mẻ cá đầy ắp.
Cá rô chiên
Đi câu cá rô cũng là một thú vui của trẻ con. Vật dụng mang theo gồm có một chiếc cần câu, vài lưỡi câu nho nhỏ, phao câu và một cái thúng có nắp đậy hoặc giỏ tre để đựng cá. Mồi câu thường là trùn đất, tép, tôm bóc vỏ, cào cào, châu chấu… Nơi cá rô đồng thường tập trung nhiều nhất là các mép cỏ xâm xấp nước, ven bờ các ao hồ, đồng ruộng, mương máng, các khoảng trống giữa các thảm bèo, các bụi rong rêu, cây cỏ…. Khi buông câu, lâu lâu tôi nhấp nhẹ cần câu cho mồi động đậy để kích thích những chú cá rô. Nghe tiếng bụp nghĩa là cá đã cắn câu, ngay tức khắc tôi nhanh tay kéo cầu câu lên khỏi mặt nước.
Các món ăn được chế biến từ cá rô đồng
Những con cá rô đồng tròn trịa, vẩy xanh bóng nhẫy, bụng trứng căng phồng, đem về cạo vẫy, lấy ruột, sa một chút muối cho hết chất nhờn trên da. Ướt ít gia vị rồi rán trên chảo dầu nóng đến khi cá chín vàng; vớt ra chấm với nước mắm gừng ngon tuyệt. Nhất là vào những ngày đông rét mướt, ngồi bên bếp lửa hồng, nghe tiếng xèo xèo, tận hưởng mùi thơm phức của cá rán và cảm nhận vị béo bùi của thịt cá.

Cá rô kho tộ
Cháo cá rô là một món ăn khoái khẩu, rất tốt cho việc giải nhiệt. Cá làm thật kĩ rồi luộc với nước, sau khi chín thì tách phần riêng thịt và xương. Phần thịt cá được tẩm ướt gia vị, bắc lên bếp xào với hành, tỏi. Xương cá được băm nhuyễn rồi lọc qua nước sôi để lấy nước cốt nấu cháo. Khi hạt gạo đã bung nở là lúc cho thịt cá vào và nêm chút gia vị, thêm hành lá và rắc một ít tiêu. Thế là các bạn đã có một nồi cháo cá rô ngon lành và bổ dưỡng.
Món cá rô kho tộ cũng được nhiều người ưa chuộng. Cá rô làm sạch ướt với gia vị chừng ba mươi phút. Pha chút đường và dầu ăn vào nồi đất đang nóng, khuấy đều đến khi có màu vàng sánh. Cho cá vào, đảo đều, rim nhỏ lửa đến lúc hết nước, con cá kẹo lại trông thật ngon mắt. Món này thường ăn kèm với cơm nóng và rau sống.
Ngoài ra, cá rô đồng còn được chế biến thành nhiều món như cá rô nướng, bún cá rô, cá rô nấu canh với cải xanh, … rất hấp dẫn. Nhưng tôi thích nhất món cá rán bởi nó vừa béo vừa giòn, ăn vào có vị bùi bùi ngọt ngọt.
Kiều Nhi tổng hợp
Nguồn:khamphahue.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét