Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Ếch mùa mưa hơn cả gà đồng

Dân miệt vườn gọi ếch là “gà đồng”. Loại ếch tự nhiên, thịt săn chắc như thịt gà nòi, nạc nhiều, vừa dai vừa mềm. Khi đã ngán món quá tươm tất ở nhà hàng, dân sành ăn thấy “gà đồng” bao giờ cũng chọn làm thô mộc – nướng muối ớt.
Người sành ăn chọn con ếch bắt được lúc trời sa mưa, các tay cắm câu hoặc soi ếch chuyên nghiệp thường xuyên có. Hiện, ếch nuôi thì nhiều loại, phổ biến là ếch Thái Lan (Rana Rugulosa) hoặc ếch lai, nuôi nhốt trong vèo, trong bể ximăng hoặc đăng quầng, con to nhưng không chắc thịt bằng ếch sống trong môi trường tự nhiên.
Thịt ếch, theo kinh nghiệm dân gian là thực phẩm giàu dinh dưỡng và hiền hơn thịt cóc. Đặc biệt món ếch um lá nhàu có mùi vị vừa đặc trưng vừa bồi dưỡng cơ thể. . Chính vậy mà thịt ếch đang chiếm vị trí đáng kể trong các thực đơn của nhiều quán ăn và nhà hàng sang trọng. Và được chế biến nhiều món, nướng, xào sả ớt, kho nghệ, ếch chiên bơ, chiên nước mắm, kho tộ, nấu canh chua cơm mẻ, càri, um lá nhàu… mỗi món một vị riêng.
Nấu món ếch như càri, xào lăn hoặc um lá nhàu… có sự kết hợp tinh tế. Chọn những đùi ếch thật tươi, để ráo rồi ướp với bột càri, ớt bột, nước mắm, bột nêm, tỏi, đường, gừng và sả băm nhuyễn. Món này ngon ở chỗ tẩm ướp gia vị và thời điểm xào thịt cho săn trước khi cho nước dừa dão và khoai tây chiên vào. Đun lửa riu riu cho đến khi thịt bốc mùi thơm mới cho thêm hành tây, nước cốt dừa và sữa bò vào. Các gia vị hoà quyện vào nhau mà ra ngon. Tuyệt hơn nữa, thêm rau sống, xoài băm, rau húng cho thêm đậm đà, đủ vị.
Nếu so sánh với các loại hương đồng cỏ nội khác như chim, chuột, lươn, rắn, ba ba… thì “gà đồng” có cách điều vị lạ hơn khi để sữa tươi, hành tây và cả khoai tây vào. Nhiều tay sành điệu nói “thế giới ẩm thực điền dã có nhiều kiểu pha chế ngẫu hứng mà thịt ếch ngon hơn cả gà đồng”.
Nguồn:vnnhahang.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét