Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Đậu mơ: Món ngon dân dã đất Hà Thành

“Đậu mơ chấm với mắm tôm Ăn xong buổi sáng đến hôm lại thèm Tại sao anh lấy được em Vì mê Mai Động vì thèm đậu Mơ”
Không ai còn xa lạ với món ăn giản dị và dân dã: đậu phụ. Nghề làm đậu phụ thì vùng miền nào cũng có. Thế nhưng nổi tiếng nhất vẫn là đậu phụ làng Mơ. Người Hà Nội coi đậu Mơ như một loại đặc sản vì nó khác hẳn với những loại đậu phụ thông thường khác: đậu không nhũn nhưng ăn đủ mát, không chắc nhưng vẫn ngậy và béo.
Đậu phụ làng Mơ
Đậu phụ làng Mơ
Nghề làm đậu phụ xuất hiện tại làng Mơ — Mai Động từ rất lâu đời song có lẽ, ít còn ai nhớ được câu chuyện khởi thuỷ của nghề. Nghe đâu, nghề này do chính ông tướng Tam Trinh từ thời Hai Bà Trưng sáng chế ra và truyền lại cho dân chúng trong làng. Từ đời nọ sang đời kia, nghề làm đậu phụ làng Mơ đã được giữ gìn trong mỗi một gia đình và còn được lưu giữ cho đến tận ngày nay.
Nói đến đậu Mơ người ta nghĩ ngay đến những bìa đậu nhỏ xinh, có màu vàng nhạt và thơm ngậy. Cũng những công đoạn và cách làm đậu phụ như rất nhiều vùng miền khác nhưng đậu làng Mơ được lọc kỹ, gói khéo nên ăn mềm và béo hơn rất nhiều so với đậu phụ những nơi khác. Cũng có tương truyền rằng đậu Mơ nổi tiếng là do từ xưa đậu được nấu bằng nước giếng làng Mơ có mùi vị đặc biệt nên đậu mới thơm ngon. Tiếng lành đồn xa, từ đó hễ cứ nhắc đến đậu Mơ là người dân khắp 36 phố phường đều cho là đậu ngon. Sau những năm tháng dài, giờ đây đậu Mơ đã trở thành một “thương hiệu” nổi tiếng. Nó chứng tỏ chất lượng tuyệt vời của những bìa đậu Mơ bình dị.
Đậu phụ nướng
Đậu phụ nướng
Quy trình làm đậu rất công phu, đậu phụ làng Mơ lại được chế biến công phu hơn nữa bởi người hà Nội vốn rất sành ăn, chỉ cần qua loa hay sơ suất trong một công đoạn dù nhỏ là mẻ đậu ra lò đã kém chất lượng ngay. Chính vì thế để đậu làng Mơ nổi tiếng đến tận ngày nay, người làng Mơ còn giữ nghề không những cần có được kinh nghiệm mà còn phải có tâm với nghề, chăm chút đến từng khâu nhỏ: từ chọn nguyên liệu, từ gói đậu đến ép đậu… Mặc dù được chế biến rất công phu nhưng đậu phụ xưa nay vốn là món ăn bình dân nhất. Với người Hà Nội, bất kể giàu nghèo, đậu phụ mà đặc biệt là đậu Mơ vẫn là món ăn quen thuộc, dễ chế biến lại có lợi cho sức khỏe.
Đậu phụ chiên xù
Đậu phụ chiên xù
Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều món ăn từ đậu như bún đậu mắm tôm, đậu nướng…lại được liệt vào danh sách những món ăn ngon chốn Hà Thành. Vượt lên trên một món ăn dân dã, với bề dày truyền thống và thương hiệu đã được khẳng định, đậu phụ làng Mơ còn góp phần tạo nên nền ẩm thực Hà Nội với những tinh hoa được chắt lọc từ ngàn đời. Giờ đây mỗi khi xuân về hay dịp lễ hội, bên cạnh tiếng trống hội vật Mai Động rộn rã, thúc giục thì vẫn còn có cảnh làng nghề làm đậu phụ nhộn nhịp, sinh động đem lại cuộc sống no đủ cho rất nhiều người còn gắn bó với nghề.
Nguồn: Monngonhanoi

 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét