Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Món quà đặc biệt của mùa thu Hà Nội

Tác giả Mark Lowerson của blog nổi tiếng Stickyrice từng tâm sự, Hà Nội vào thu luôn có một sức quyến rũ bất tận đối với ông, không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên, những cơn gió mát lạnh mà ông còn 'say' hương cốm làng Vòng.



Dưới đây là bài viết về cốm làng Vòng trên Stickyrice:
"Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc tặng ai đó một món quà rất đỗi giản dị, thể hiện những cảm xúc chân thật và lòng biết ơn của bạn mà không hề mang ý nghĩa vật chất? Hãy bỏ qua những gói quà được bọc trong giấy bóng kính, thắt những dải ruy băng nhiều màu sắc đẹp đẽ. Bạn có nghĩ tới việc mình tự tay làm món quà đó cho người mình yêu quý, vẽ một bức tranh, nấu một bữa ăn và nghĩ đến việc làm này có ý nghĩa với người nhận như thế nào.

Món quà đặc biệt của mùa thu Hà Nội.
Và nếu như người thân của bạn thực sự thích thú với văn hóa ẩm thực và những câu chuyện về sản vật và con người, tôi có một gợi ý tuyệt vời cho bạn: đó là cốm mùa thu của Hà Nội.
Những hạt cốm xanh non, thơm dịu làm say đắm người khách nước ngoài.

Được gói trong lá sen xanh với những đường gân nổi, chắc chắn người nhận quà sẽ vô cùng ngạc nhiên và thích thú với những hạt cốm xanh nõn, thơm dịu, vị ngọt mát gói ở bên trong. Hãy kể cho người thân của bạn về câu chuyện của cốm Hà Nội, về ngôi làng nơi những hạt gạo đặc biệt này ra đời, về những cơn gió mùa thu mát dịu báo hiệu mùa thu hoạch đã tới, về những đôi tay thoăn thoắt của người nông dân, về nhịp điệu rộn ràng của những chiếc chày, chiếc cối nhịp nhàng lên xuống.

Tôi đảm bảo với bạn rằng người nhận món quà này sẽ rất xúc động và trân trọng tấm chân tình của bạn".

“... Ờ, mà lạ thật, chẳng riêng gì mình, sao cứ đến đầu thu thì người Hà Nội nào, ở phiêu bạt bất cứ đâu đâu cũng nhớ ngay đến cốm Vòng? Chưa cần phải ăn làm gì vội, cứ nghĩ đến cốm thôi, người ta cũng đã thấy ngất lên mùi thơm dịu hiền của lúa non xanh màu lưu ly đặt trong những tàu lá sen tròn cũng xanh muôn muốt màu ngọc thạch!

Không, cốm Vòng quả là một thứ quà đặc biệt nhất trong mọi thứ quà Hà Nội, đặc biệt vì cứ mỗi khi thấy gió vàng hiu hắt trở về thì lại nhớ đến cốm, mà đặc biệt hơn nữa là khắp các “nẻo đường đất nước” chỉ có Hà Nội có cốm thôi.

... Thực thế, cốm chỉ là một thứ lúa non, nhưng bao vùng quê bạt ngàn san dã lúa mà không có cốm... Chỉ Hà Nội có cốm ăn... Và mỗi khi tiết hoa vàng lại trở về, người ta nhớ Hà Nội là phải nhớ đến cốm, mà không phải chỉ nhớ cốm, nhưng nhớ bao nhiêu chuyện ấm lòng chung quanh mẹt cốm, bao nhiêu tình cảm xưa cũ hiu hiu buồn, nhưng thắm thiết xiết bao...” (Trích Miếng ngon Hà Nội – Vũ Bằng)

Phan Anh (theo Stickyrice)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét