Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Thưởng thức món ăn Tàu ở Lái Thiêu

Dọc theo đường Phan Đình Phùng, thuộc địa bàn thị trấn Lái Thiêu (Thuận An), chỉ tính từ trụ sở UBND huyện đến Nhà sách Thuận An đã có hơn chục quán ăn của người Hoa. Món ăn chủ đạo nhất vẫn là món mì, mì xào giòn, hủ tiếu xào thập cẩm, mì hoành thánh... Những tiệm mì có tiếng ở khu vực này như: Hải Ký, Quảng Châu, Triều Châu, Hưởng Ký, Hùng Ký... hàng đêm thu hút rất đông thực khách đến để thưởng thức. Ngoài những vị khách quen thuộc của địa phương còn có rất nhiều thực khách từ thị xã và các nơi khác đến, đặc biệt là những vị khách người Đài Loan, Hàn Quốc và Singapore tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Anh Hồng Bá Sâm, chủ quán Hải Ký mì gia cho biết: “Gia đình tôi qua đây sinh sống từ năm 1946, bán mì là nghề cha truyền con nối của gia đình chúng tôi. Chúng tôi làm nghề này đến nay cũng phải hơn 20 năm rồi”. Ông La Tấn Hải, 69 tuổi, cha của anh Sâm cho biết: Mì xào, hủ tiếu xào có nguồn gốc từ Triều Châu, Trung Quốc. Theo thời gian, món này được nấu ở mỗi nơi mỗi khác nhưng quan trọng nhất vẫn là khâu chế biến nước sốt, từ hơi chảo, hơi lửa cho đến thời gian xào lâu mau đều phải chú ý rất kỹ. Ví dụ như với món hủ tiếu xào thì phải để hơi cháy cạnh, khen khét một chút thì món ăn mới đậm đà. Ngày nay, món này được bán tràn lan ở khắp mọi nơi với nhiều kiểu chế biến khác nhau nên người dùng nếu không phải là người bản địa thì cũng khó mà phân biệt được đâu là mì xào hương vị của người Hoa chính thống.

Cùng với món mì và hủ tiếu, ở đây còn rất nhiều món ăn của người Hoa được bán hàng đêm như: Há cảo, bánh xếp, bánh bao, xíu mại, gà ác tiềm thuốc bắc và các loại bánh ngọt. Từ các món ăn do người Hoa chế biến cộng với việc tất cả những người bán hàng đều thông thạo tiếng Hoa nên những quán ăn của người Hoa ở Lái Thiêu đã mang lại sự hài lòng cho những thực khách là người Trung Quốc và Singapore đang làm việc và sinh sống tại đây. Ông Từ Sanh, 73 tuổi, chủ tiệm bánh Vạn Lâm cho biết: Với thâm niên bán mì, hủ tiếu và các loại bánh ở đây gần 60 năm nay thì tiệm của ông là một trong những tiệm ăn của người Hoa lâu đời nhất ở Lái Thiêu. Chẳng thế mà từ những cuộc hội họp của các cơ quan ban ngành ở huyện cho đến những đám cưới, đám tiệc lớn bé người ta đều đặt bánh ở tiệm của gia đình ông. Chị Nguyễn Thị Kim Hoa, một khách hàng quen của quán cho biết: Gia đình tôi sống ở đây cũng phải hơn chục năm nay rồi. Nhà tôi ai cũng thích ăn bánh của tiệm này, nhất là món bánh bao chiên và món há cảo. Vào các dịp lễ, Tết hay nhà có hội hè, đình đám, tôi đều đặt bánh ở đây vừa ngon lại vừa tiện lợi. Với nhiều người, phố ăn uống của người Hoa ở Lái Thiêu không còn xa lạ gì nữa. Nhưng với những ai chưa từng nếm thử, nếu có dịp đi ngang qua đây thì hãy thử một lần ghé vào để thưởng thức và cảm nhận hương vị của những món ăn do chính những người Hoa ở đây chế biến.
N.THANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét