Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Bún ốc Hà Nội.

Nấu cho khoảng 6 người ăn nhé. Đây là món bún rất đặc trưng của người Hà Nội.
Đem ốc nhồi ngâm 1/2 ngày hoặc qua đêm cho nhả hết nhớt trong nước vo gạo pha loãng, khi ngâm cho 1-2 quả ớt cay vào để ốc nhả nhanh và sạch. Rửa sạch ốc, đổ chút nước (thật ít), luộc đến khi sôi bùng lên, đều khoảng 1-2 phút là bắc ra, nhớ là con ốc phải bung nắp nếu không là chưa chín. Ốc chín lấy que nhọn khêu phần thịt, nhặt bỏ phần hoi sau cái miệng, phần cuối ruột có một đường đen, lấy tay lật ngược phần ruột, bóc bỏ, đảm bảo phần ruột sạch, không vỡ phần ruột đen.Đem ốc ướp gia vị, chút nc nghệ cho có màu vàng đẹp trong khoảng 20 phút. Xào ốc nhanh tay trên chảo để to lửa khoảng 4 phút.
Mua 1kg xương hom lợn lọc kỹ thịt, ninh lấy nước dùng, đun sôi lăn tăn, hớt hết bọt. Cho thêm khoảng 4 củ hành nướng chín vào nước cho thơm, chắt lấy phần nước dùng.
Nước luộc ốc để lắng, gạn lấy phần nước trong, đổ chung phần nước dùng, đổ thêm khoảng 2 bát ăn cơm dấm bỗng, đun sôi để lửa liu riu, nêm nước mắm và gia vị, hoặc hạt nêm vừa ăn.
Lấy 1 củ nghệ đập nhuyễn, pha với chút nước, lọc lấy nc nghệ.
Cho dầu ăn vào chảo, phi 4 củ hành củ thái nhỏ vào cho thật thơm, cho cà chua thái bổ cau, xào thật nhanh sao cho cà chua vẫn còn nguyên miếng, rồi đổ nc lọc nghệ vào để lên được nước màu đẹp. Trút phần cà chua xào vào nồi canh, lúc này có màu rất đẹp.
Chưng ớt bột với một chút dầu ăn, nhớ đun thật nhỏ lửa kẻo cháy, khi ớt chìm xuống trong dầu và sôi là được.
Rau sống nếu là xà lách thì phải xắt nhỏ như sợi, rau muống chẻ thì không cần, trộn chung các loại rau với nhau, bày ra đĩa. Có thể bổ sung mấy cái gốc hành chẻ thật mỏng bên trên để vừa bắt mắt, ăn với bún cũng ngon.
Bún tươi chần qua nước sôi cho nóng và tơi, chia vào bát tô, bày ốc đã xào lên, cho hành lá và tía tô xắt nhỏ, chan nước dùng nóng. Lúc này bát bún bốc khói thơm lừng, ăn ngay với rau sống, ớt chưng. Thỉnh thoảng nhà mình hay cho ớt khô vào chưng xào luôn cùng cà chua, nhưng có ai không ăn được cay thì phải để riêng, ai cần ăn thêm cho thêm cũng hợp lí.

Hiện giờ ở Hà Nội cũng chuộng ăn món Bún ốc cho thêm thịt bò trần tái và mấy thanh giò lụa hoặc giò tai cũng rất ngon, tùy khẩu vị mỗi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét