Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Bình Ba - Thiên đường hoang sơ


(iHay) Thiên nhiên Bình Ba đẹp và đầy hoang sơ với những bãi cát trắng trải dài, mịn màng như chưa từng có dấu chân người, những quần thể đá granit do sự xâm thực của gió và nước biển tạo nên nhiều hình thù chồng chất kỳ thú.



Bình Ba là một đảo quân sự thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Từ cảng Đá Bạc (Cam Ranh), bạn đi thuyền ra đảo mất khoảng hơn một giờ đồng hồ. Nếu vùng vịnh Cam Ranh như một hình chữ “U” thì Bình Ba là một dấu chấm nằm ở hai đầu chữ “U”, tạo thành hai cửa biển: cửa biển lớn và cửa biển nhỏ. Bình Ba che chắn phong ba bão táp cho vùng vịnh Cam Ranh, dang rộng vòng tay bảo vệ tàu thuyền của các ngư dân về trú ngụ khi gặp bão ngoài khơi. Chính vì lý do đó mà người dân nơi đây gọi tên đảo là Bình Ba.
 Bình Ba Thiên đường hoang sơ 1
Bãi Sa Huỳnh
Với diện tích hơn 300 ha, khoảng trên dưới 1.000 hộ dân, đảo Bình Ba là nơi tập trung ngành nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản, đặc biệt là tôm hùm. Người dân ở đây rất mộc mạc, giản dị và hiếu khách, luôn chào đón mọi người đến với đảo.
Bình Ba còn khá mới đối với dân du lịch theo tour vì không có bất kỳ khách sạn hay dịch vụ cho du lịch. Nhưng đối với dân phượt thì đây là một địa điểm vô cùng hấp dẫn vì vẻ đẹp hoang sơ, chưa chịu nhiều tác động của con người. Một cái thú khi du lịch bụi đến đây là được ngủ lại nhà dân, hòa mình chung với nhịp sống của những người dân trên đảo.
 Bình Ba Thiên đường hoang sơ 2
Lặn xem san hô ở bãi Sa Huỳnh, Bình Ba - Ảnh: Henry Ta
Trên đảo có ba bãi biển đẹp nhất là: bãi Nồm, bãi Chướng và bãi Sa Huỳnh. Bãi Nồm (nơi mặt trời lặn) cát trắng, sạch, là nơi dân ở đây tắm và tập thể dục hằng ngày. Từ cổng vào làng Bình Ba, đi bộ thẳng xuyên qua đảo chừng 5 phút là đã đến được bãi Nồm. Bãi Chướng (nơi mặt trời mọc) có nhiều đá, nước trong xanh. Để đến được bãi Chướng, cần đi thuyền khoảng chừng 30 phút qua cửa biển lớn. Bãi Sa Huỳnh là bãi ít có người đặt chân đến nhất, vì vùng biển nơi đây sóng lớn, chỉ có thể đi thuyền ra bãi này vào tháng 3 dương lịch. Vào mùa này, biển bãi Sa Huỳnh phẳng lặng không chút gió. Để đến bãi Sa Huỳnh đi thuyền cũng chừng 40 phút là đến cửa biển nhỏ. Vì có rất ít người được đặt chân đến bãi Sa Huỳnh nên đây thực sự là một thiên đường hoang sơ với bãi cát trắng mịn trải dài tít tắp, làn nước xanh trong mát lạnh, những người từng có dịp đến đây đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng biển này.
Bình Ba Thiên đường hoang sơ 3 
Ngoài những bãi biển đẹp, đảo Bình Ba còn là một địa điểm thu hút những người mê lặn biển. Chỉ cần một cặp chân vịt, mắt kính và ống thở, bạn có thể hóa thân thành những nàng tiên cá bên những rặng san hô phong phú đầy màu sắc, ngắm nhìn những đàn cá đủ chủng loại sặc sỡ tung tăng bơi lội bên cạnh các con sao biển, nhum và cầu gai.
Một thú vui khác khi đến Bình Ba là đi thăm bè tôm hùm. Nuôi tôm hùm là ngành nghề chính của ngư dân đảo. Ăn trưa trên bè tôm hùm là một trải nghiệm thú vị. Ngồi giữa bè trên biển lộng gió, thưởng thức gỏi cá mai và món cá bớp nhúng giấm pha chút xá xị thơm lừng cuốn với rau và bánh tráng, hẳn là thứ trải nghiệm không bao giờ bạn có thể quên. Nếu chịu chơi hơn, bạn có thể thử ăn tôm hùm bắt tại bè. Chưa kể, bạn sẽ được thử thách tính mạo hiểm của mình khi đi qua lại những thanh gỗ hẹp bắc ngang dọc bè, ngắm cá bớp nuôi trong những chiếc lồng lớn, quan sát sinh hoạt của ngư dân thường ngày trên bè, hay xem người dân lặn xuống lồng bắt tôm hùm hoặc bắn cá nóc bằng súng bắn tên tự chế.
Một điều không thể bỏ qua nữa ở Bình Ba là ăn quà vặt, cực ngon và rẻ. Bình Ba có chợ sáng và chợ chiều. Chợ sáng họp tầm từ 6 giờ đến khoảng hơn 7 giờ, tập trung các món ăn sáng từ cháo lòng, bún chả cá, bánh bèo, bánh xèo cho đến sữa đậu nành, chè đậu ván, sương sâm, bánh tráng nướng, bánh quai vạt rắc dừa béo ngậy... với giá cả chỉ từ 3.000 - 10.000 đồng cho mỗi món. Chợ chiều họp tầm 4 - 5 giờ với những món ăn vặt như hột vịt lộn, nem nướng, bún vịt, bún thịt nướng, cuốn thập cẩm, cơm rượu...
Trút bỏ những bộn bề lo toan của cuộc sống thành phố, xách ba lô lên xe về với đảo Bình Ba trong một dịp cuối tuần, tận hưởng biển trời bao la, trải nghiệm những điều thú vị, thưởng thức những món ăn ngon lạ thì những mệt mỏi đời thường dường như tan biến hết.
Phượt thủ Tú Nghi

Món ngon và cảnh đẹp đảo Bình Ba

Từ sáng sớm, chúng tôi đến cảng Đá Bạc, TP.Cam Ranh để đón “ghe ôm” (cách người địa phương gọi những chuyến đò nối đất liền và đảo) ra đảo.Đến 9 giờ 30, chiếc “ghe ôm” đầu tiên trong ngày xuất phát.Thuyền càng ra xa thì cảnh càng đẹp, sóng nước xanh biếc dập dềnh, những chỏm núi từ đảo nhấp nhô ẩn hiện. Với diện tích hơn 300ha và có khoảng 5.000 người sinh sống, Bình Ba là nơi tập trung ngành nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm hùm. Đời sống đảo yên bình, cơ sở hạ tầng, nhà cửa khá khang trang. Từ tháng 1 đến tháng 8 hằng năm, Bình Ba đẹp, thơ mộng với những bãi cát trắng trải dài, sóng vỗ nhè nhẹ. Đảo có ba bãi biển đẹp.Bãi Chướng nhiều đá, nước trong veo là nơi đón mặt trời mọc. Bãi Nồm cát trắng mịn, sạch tinh, là nơi dân ở đây tắm và tập thể dục, cũng là nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng, các bạn đi du lịch bụi cũng thường cắm lều ngủ qua đêm tại đây. Cuối cùng là bãi Nhà Cũ, bãi đẹp, sạch, tắm thì thích nhưng thường có con cầu gai đâm vào chân người.
Biển Bình Ba
Gần 11 giờ trưa chúng tôi lên đảo.Đi qua làng chài rợp bóng dừa xanh, qua những con phố dài khá đông dân cư, mọi người đến với ngôi chợ duy nhất trên đảo. Bước xuống chợ là một mùi hải sản tươi đặc trưng và nụ cười tươi rói của những ngư dân vừa trở về sau mẻ lưới. Tiếng đon đả mời chào chen lẫn âm thanh những mẻ cá, trai, sò, ốc với số lượng lớn cả tấn… Nơi đây nổi tiếng với tôm hùm và những hải sản khác như ốc, cua, ghẹ. Người dân Khánh Hòa có câu: Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh để kể về những đặc sản trứ danh của tỉnh này. Tôm hùm ở đây giá rẻ hơn từ 30 – 60% so với giá trên các nhà hàng. Tôm hùm ngộp giá từ 400-600 ngàn đồng/kg, tôm sống từ 1,4 triệu – 1,8 triệu/kg. Mặc dù gọi là ngộp nhưng tôm vẫn hoàn toàn tươi rói, ngọt lịm. Ngoài ra, du khách nào có gan có thể thưởng thức một món mới lạ, đó là rượu tiết tôm hùm ấm nóng, thơm nhẹ và cay nồng.
Điều thú vị nhất ở chợ có lẽ là người mua có thể đổi hàng lấy hàng chứ không nhất thiết phải dùng tiền.Hàng ở đây là mì gói, bột ngọt, bánh kẹo mang từ đất liền ra. Những cuộc trò chuyện, trao đổi với người dân biển chất phác, thật thà làm nhiều du khách từ thành phố có cảm tình ngay với hòn đảo này. Người mua muốn thưởng thức tại chỗ, người bán sẽ có sẵn bếp than hồng để khách phương xa thưởng thức vị tươi ngon của hải sản vừa bắt từ biển lên.
Ăn xong nhóm chúng tôi mượn xe máy chạy lên đỉnh đồi, trên này có thể nhìn toàn vẻ đẹp của đảo Bình Ba và một phần vịnh Cam Ranh, sau đó mới đi tham quan mấy cái lô cốt thời Pháp thuộc. Buổi chiều cả đoàn thuê tàu đi mấy bãi hoang lặn ngắm san hô. Các bãi biển không có người ở quanh đảo có nhiều còng, buổi tối cầm đèn pin đi soi còng rất vui, đặc biệt là thịt còng chiên lên ăn ngon tuyệt. Đi Bình Ba vào mùa trăng, ánh trăng hắt xuống biển sóng sánh như ánh bạc, gió mát mơn man, sóng vỗ rì rào, nhiều người nằm ngửa mặt lên trời nhìn trăng, một số khác vừa nướng hải sản ăn, vừa hát hò… Quanh đảo, buổi tối rực rỡ lung linh hơn bởi ánh đèn hắt ra từ những chiếc bè nơi có lồng nuôi tôm hùm, nhìn từ xa như một thành phố thu nhỏ giữa biển khơi.
Từ một hòn đảo bị che khuất bởi những dãy núi ít người biết đến, nay Bình Ba đã trở thành một trong những xã giàu nhất tỉnh Khánh Hòa. Nằm ở vị trí trọng yếu trong vịnh Cam Ranh, ngăn cản sóng gió từ ngoài khơi thổi vào đất liền, đảo cũng là nơi đầu sóng ngọn gió, che chắn phong ba, bão táp cho vùng vịnh, bảo vệ tàu thuyền về trú ngụ khi gặp bão ngoài khơi.
Thanh Thảo


Đảo ngọc Bình Ba

Đảo Bình Ba thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Hòn đảo rộng và đẹp, nằm ngang cửa vịnh Cam Ranh, như một lá chắn bảo vệ cho vịnh trước mọi sóng gió, phong ba, đồng thời tạo ra hai cửa ra vào vịnh.

Đảo Bình Ba rất gần bờ, từ Bến đò Ba Ngòi ở thành phố Cam Ranh đi thuyền chưa đầy một tiếng là đã ra tới cảng cá của đảo. Trên đảo, nhà cửa xây dựng khá đẹp, kiên cố. Đường sá được trải bê tông đi lại thuận tiện. Dân cư khá đông, trên 5000 người, chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, chế biến hải sản và nuôi hải sản trong lồng bè. Nước sinh hoạt hàng ngày chủ yếu từ giếng nước lợ, nước ăn uống thì hứng nước mưa chứa vào bể hoặc chở nước ngọt từ đất liền ra.

Đảo Bình Ba nằm giữa vịnh Cam Ranh.

Dân đảo sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản.

Đường sá trên đảo giờ đã được trải bê tông phẳng lì.

Giếng nước lợ, nguồn nước sinh hoạt chính của người dân trên đảo Bình Ba.

Nhiều di tích chiến tranh trước năm 1975 giờ vẫn còn hiện hữu trên đảo.

Lăng Ngũ Hành.

Đình làng Bình Ba.

Phong cảnh trên đảo Bình Ba rất đẹp với cảnh vật tự nhiên, nhiều hình thù.

Nhiều bãi tắm đẹp như trong mơ.


Giao lưu “Tình quân dân” giữa bộ đội Ra-đa và nhân dân trên đảo Bình Ba.

Khách du lịch tới thăm đảo Bình Đa.

Phong cảnh đảo rất đẹp, những cảnh vật tự nhiên, nhiều hình thù, thả sức cho du khách tưởng tượng. Xung quanh đảo có nhiều bãi tắm sạch và đẹp. Do vị trí đặc biệt của hòn đảo, trên đảo hiện còn rất nhiều di tích chiến tranh trước năm 1975, thu hút sự quan tâm của du khách. Ngoài ra, các di tích mà du khách thường xuyên tới thăm là Lăng Ngũ Hành, đình làng Bình Ba, những địa điểm mà người dân địa phương cho rằng rất linh thiêng.

Hiện nay, có không ít đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo đóng quân ở đây. Quan hệ giữa bộ đội với nhân dân trên đảo rất tốt. Nhiều sĩ quan, chiến sĩ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội đã tự nguyện ở lại xây dựng gia đình, sinh sống lâu dài trên đảo. Bộ đội và thanh niên trên đảo thường xuyên giao lưu thể thao, sinh hoạt văn nghệ, đốt lửa trại… làm cho tình quân dân trên đảo ngày càng thêm gắn bó./.
Bài và ảnh: Trần Minh Ngọc

Đẹp kỳ vĩ những bãi biển ở “vương quốc tôm hùm” Bình Ba

(Dân trí) - Không chỉ được biết đến là “vương quốc tôm hùm” của cả nước, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) còn gây ấn tượng mạnh với du khách bởi hàng loạt bãi biển kỳ vĩ hàng đầu Việt Nam.

Trong số đó, không thể không kể đến 3 bãi biển nổi tiếng là Bãi Chướng, Bãi Nồm và Bãi Nhà Cũ. Mỗi bãi biển có một địa thế, hình dáng, vị trí khác nhau nhưng điểm chung là hoang sơ, kỳ vĩ, nước biển trong vắt, cát trắng mịn màng, được bao bọc bởi những rặng núi đá chẳng khác gì một bức tranh “sơn thủy hữu tình”. Nhiều du khách ao ước đến Bãi Chướng một lần để ngắm ánh bình mình bởi hòn đảo này là một trong những nơi đón bình minh sớm nhất Việt Nam. Nhưng không ít người lại chọn Bãi Nhà Cũ hoặc Bãi Nồm để lặn biển ngắm san hô, hoặc dựng trại thưởng thức cảnh hoàng hôn ở hòn đảo cách đất liền 7 hải lý nằm giữa vịnh Cam Ranh.
Để đảm bảo việc tham quan của du khách thuận lợi, đảo Bình Ba đã được đầu tư xây dựng những con đường vượt núi để kết nối các bãi biển và các điểm tham quan. Sau một ngày thư thả với biển, du khách có thể thuê xe máy men theo những con đèo cheo leo giữa một bên là núi đá hiểm trở và một bên là biển cả mênh mông. Từ đây, du khách có thể phóng tầm nhìn để chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Cam Ranh hiền hòa, xinh đẹp từ độ cao hàng trăm mét.
Vài năm trở lại đây, người dân trên đảo Bình Ba cũng quen dần với việc đón những vị khách từ phương xa háo hức đặt chân đến bến cảng để thăm đảo. Ngoài cảnh quan thiên nhiên mà tạo hóa ưu ái ban tặng, Bình Ba cũng chiếm được cảm tình du khách nhờ giá dịch vụ hợp lý, có nhiều hải sản tươi sống hấp dẫn như mực lá, sò huyết, cá biển, tôm hùm…, và đặc biệt là sự chân thành, chất phác, mến khách của người dân làng chài sinh sống trên đảo. 
Chính vì những ưu thế đó, trong 10 tháng của năm 2014, đảo du lịch Bình Ba đã đón ước khoảng 25 đến 30 ngàn du khách ghé thăm, vượt xa con số là khoảng 5 đến 7 ngàn du khách cách đây 3 năm.
Một góc làng chài phía trước đảo Bình Ba.
Một góc làng chài phía trước đảo Bình Ba.

Xe điện sẵn sàng phục vụ việc tham quan của du khách khi đến thăm đảo.
Xe điện sẵn sàng phục vụ việc tham quan của du khách khi đến thăm đảo.
Vẻ đẹp kỳ vĩ của Bãi Chướng nhìn từ trên cao.
Vẻ đẹp kỳ vĩ của Bãi Chướng nhìn từ trên cao.
Bãi biển được bao bọc bởi các rặng núi cắm sâu xuống biển.
Bãi biển được bao bọc bởi các rặng núi cắm sâu xuống biển.
Bãi biển được bao bọc bởi các rặng núi "cắm" sâu xuống biển.
Bãi Nồm vào sáng sớm.
Bãi Nồm vào sáng sớm.
Điểm chung của các bãi biển ở Bình Ba là hoang sơ, nước biển trong vắt, cát trắng mịn màng.
Điểm chung của các bãi biển ở Bình Ba là hoang sơ, nước biển trong vắt, cát trắng mịn màng.
Điểm chung của các bãi biển ở Bình Ba là hoang sơ, nước biển trong vắt, cát trắng mịn màng.
Những con đường nhỏ uốn lượn quanh núi dẫn du khách đi thăm khắp đảo Bình Ba.
Những con đường nhỏ uốn lượn quanh núi dẫn du khách đi thăm khắp đảo Bình Ba.
Những con đường nhỏ uốn lượn quanh núi dẫn du khách đi thăm khắp đảo Bình Ba.
Đến Bình Ba du khách cũng có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Cam Ranh hiền hòa, xinh đẹp từ độ cao hàng trăm mét.

Du khách háo hức khám phá Bình Ba.

Du khách háo hức khám phá Bình Ba.

Bình Ba bình yên khi chiều về.

Bình Ba bình yên khi chiều về.

Bình Ba bình yên khi chiều về.

Viết Hảo

Cảnh sắc thiên nhiên “đẹp như tranh vẽ” trên đường đến Bình Ba



(Dân trí) - Trên đường từ Cam Ranh đến Bình Ba, du khách dường như không thể tin vào mắt mình bởi cảnh sắc thiên nhiên “đẹp như tranh vẽ” mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây.


Nằm cách đất liền khoảng 7 hải lý về phía Đông, Bình Ba là hòn đảo du lịch nổi tiếng trong khu vực Vịnh Cam Ranh thuộc xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những nơi đón bình minh sớm nhất tại Việt Nam và cũng là nơi được mệnh danh là “vương quốc tôm hùm” của cả nước.
Để đến được Bình Ba, không có cách nào khác là đến cảng Đá Bạc (TP Cam Ranh) để mua vé đi đò với giá 25.000-30.000 đồng/người. Hiện mỗi ngày có khoảng chục lượt đò từ Cam Ranh đi Bình Ba và ngược lại. Từ Cam Ranh, du khách mất khoảng 90 phút đi đò thì đến được hòn đảo được xem là “thiên đường du lịch” với những bãi biển trong xanh hàng đầu của miền Trung áng ngữ phía tiền tiêu của bán đảo Cam Ranh.
Trên đường từ Cam Ranh đến Bình Ba, du khách dường như không thể tin vào mắt mình bởi cảnh sắc thiên nhiên “đẹp như tranh vẽ” mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây. Theo hải trình, từng hòn đảo trong vịnh Cam Ranh dần dần “phát lộ” với địa thế, hình dáng, cảnh sắc khó mà bắt gặp ở một nơi nào khác. Đảo xanh tươi, đá núi khổng lồ “cắm” sâu vào mặt biển, mặt nước xanh biên biếc, hiền hòa chẳng khác gì một bức tranh thủy mặc giữa biển khơi.
Sau rặng núi đá, đảo Bình Ba cũng dần hiện ra với những bè lồng nuôi tôm hùm và hàng trăm chiếc thuyền của ngư dân sinh sống trên đảo. Với cảnh quan hoang sơ, hiền hòa, bình yên đến kỳ lại đã biến Bình Ba trở thành điểm đến yêu thích và có sức hút đặc biệt đối với du khách khắp cả nước.
Cảnh sắc thiên nhiên “đẹp như tranh vẽ” trên đường đến Bình Ba
Theo hải trình, từng hòn đảo trong vịnh Cam Ranh dần dần “phát lộ” với địa thế, hình dáng, cảnh sắc khó mà bắt gặp ở một nơi nào khác.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đường đến đảo Bình Ba với nhiều hòn đảo, cảnh quan rất xinh đẹp.
Đảo xanh tươi, đá núi khổng lồ “cắm” sâu vào mặt biển, mặt nước xanh biên biếc, hiền hòa chẳng khác gì một bức tranh thủy mặc giữa biển khơi.
Những lồng bè nuôi tôm hùm nơi được mệnh danh là vương quốc tôm hùm của cả nước.
Những lồng bè nuôi tôm hùm nơi được mệnh danh là "vương quốc tôm hùm" của cả nước.
Tàu thuyền neo đậu yên bình, hiền hòa phía trước đảo Bình Ba.
Tàu thuyền neo đậu yên bình, hiền hòa phía trước đảo Bình Ba.
Cầu cảng dẫn du khách vào thăm đảo Bình Ba.
Cầu cảng dẫn du khách vào thăm đảo Bình Ba.
Viết Hảo

Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập

Vài năm trở lại đây, đảo Bình Ba nổi lên như một hiện tượng với những lời truyền miệng hay về một hòn đảo nhỏ, vắng khách du lịch, hải sản ngon với món tôm hùm trứ danh.
Đó là câu chuyện của khoảng 2 năm về trước vì bây giờ, Bình Ba trở thành địa điểm “nhà nhà muốn đến, người người muốn đi

Và nếu đã một lần trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời tại đảo Bình Ba, không ít người muốn trở lại thêm nhi



Đảo Bình Ba thuộc xã Cam Bình - TP Cam Ranh, Khánh Hòa là một hòn đảo nhỏ với diện tích khoảng 3km2. Đảo nằm trong Vịnh Cam Ranh, cách cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) 15 km về phía Đông và cách thành phố Nha Trang khoảng 60km về phía Nam.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Du khách nườm nượp lên thuyền ra đảo Bình Ba.
Dừng chân ngay tại bến xe khách Cam Ranh, với khoảng 10 phút đi taxi hoặc xe ôm là đến cảng Đá Bạc, điểm xuất phát để ra đảo Bình Ba. Mỗi ngày từ Cam Ranh đi Bình Ba có khoảng 4 chuyến thuyền lớn nhỏ, bắt đầu sớm nhất lúc 7h sáng và muộn nhất là 4h chiều với giá vé 40.000 đồng/người lớn.
Ngược lại, từ Bình Ba về Cam Ranh cũng có 4 chuyến, từ 5h sáng đến 4h30 chiều. Với những du khách thích sự thư thái, tự do có thể thuê thuyền riêng để ra đảo với mức chi phí cao hơn.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Đảo Bình Ba nhìn từ xa với những ngôi nhà khang trang.
Hầu hết bất cứ ai khi xuất phát từ cảng Đá Bạc để lên đảo Bình Ba đều không khỏi trầm trồ, xuýt xoa trước cảnh biển với làn nước trong xanh, những đảo đá nhỏ nhấp nhô giữa biển với muôn hình thù. Khoảng 1 giờ 15 phút trên thuyền lênh đênh ra đảo là những trải nghiệm khá thú vị.
Nếu bạn chọn chuyến tàu sớm nhất, bạn sẽ được ngắm mặt trời dần lên cao, rẽ làn hơi nước mờ mờ trên mặt biển để chiêm ngưỡng biển cả bao la. Vào mùa biển chưa động, cả mặt biển như một tấm gương khổng lồ lấp lánh những con sóng bạc nối đuôi nhau xô bờ.
Ngoài những chiếc thuyền đưa khách ra đảo, thuyền của ngư dân, còn vô số những chiếc thuyền nhỏ xíu của người dân địa phương mang theo đủ loại hàng hóa từ đất liền ra đảo.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Từ trên thuyền, du khách túa xuống lên đảo.
Từ xa, đảo Bình Ba chào đón du khách với tấp nập các hoạt động đánh bắt nuôi trồng thủy sản. Rất nhiều lồng nuôi tôm cá được đặt sát ngay bến cảng để lên đảo. Những người dân nơi đây với nước da cháy xém, thản nhiên ngồi may lưới ngay cầu cảng hoặc nhanh tay chuẩn bị đồ ăn cho khách trên những bè nuôi hải sản lớn. Trong khi đó, hàng trăm du khách sặc sỡ với những chiếc áo phao màu cam hoặc xanh chuối hối hả thu dọn hành lý để chuẩn bị cho hành trình nghỉ ngơi ở hòn đảo với món tôm hùm trứ danh này.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Những chiếc xe điện sặc sỡ chở khách thăm quan đảo.
Sự tấp nập hiện rõ ngay chợ, mà cũng có thể gọi “phố chợ” ở cầu cảng khi các hoạt động bán buôn, chào đón khách du lịch nhộn nhịp như bất kì địa điểm đông khách nào ở các khu du lịch lớn. Hàng chục hàng quán lớn nhỏ chào mời du khách nghỉ chân nếu lỡ có ai vì say sóng biển sau hơn 1 giờ lênh đênh. Những chiếc xe điện nhỏ màu sắc sặc sỡ sẵn sàng chở du khách đến các điểm nhà nghỉ hoặc đi thăm quan quanh đảo. Nhưng đến Bình Ba, có lẽ người ta ít thấy sự chèo kéo khách hoặc có, là rất ít.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Từng nhóm khách nhỏ về các nhà trọ hoặc nhà người dân.
Khi chuyến tàu chở khách đã dần lặng lẽ, người ta đổ xô nhau đến các nhà dân, nhà nghỉ trên đảo. Con đường hẹp dẫn vào chợ trung tâm nhỏ. Từng dòng khách du lịch nặng trĩu ba lô trên vai nối đuôi nhau. Không mấy ngạc nhiên khi chợ nơi đây không khác chợ đất liền là mấy khi có đầy đủ các nhu yếu phẩm, các loại trái cây, đồ ăn vặt… để phục vụ du khách.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Chợ Bình Ba đủ các loại trái cây, đồ ăn phục vụ khách.
Nhưng điểm khác biệt mà ai cũng nhận ra đó là những sản vật của biển cả: mực, tôm, cua… làm sẵn được bày biện chỉnh tề, níu lòng khách dừng chân mua vài món đồ về nhậu hoặc mua về làm quà khi rời đảo. Cũng không ngạc nhiên khi bắt gặp vô số những quán ăn gia đình bày bán các loại hải sản: tôm hùm, ốc, ghẹ… ngay trước nhà để du khách thoải mái lựa chọn và được gia chủ chế biến tại chỗ.
Nếu đi vào giờ trưa, sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ tần tảo tay thoăn thoắt nướng những chú tôm hùm lên đến cả kg, mình vàng óng với thớ thịt trắng phau và mùi thơm, còn được cả mùi biển cả. Nhưng điều thú vị nhất đó là những quán ốc của những cư dân đảo với các loại ốc vặn, ốc xoắn được bán theo từng bát nhỏ. Những nồi ốc đầy ngất ngứ, bốc khói nghi ngút khiến bất cứ ai cũng khó kìm lòng.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Những quán ăn gia đình cũng tấp nập khách du lịch.
Bình Ba thu hút du khách chính bởi các món ăn ngon, chế biến đơn giản và giá cả phải chăng. Các loại ốc chỉ có giá khoảng vài chục ngàn, ghẹ từ 100.000 đồng tùy loại lớn nhỏ, tôm hùm từ 800 nghìn - 2 triệu đồng. Tất cả đều tươi ngon và được chính người dân nơi đây nuôi trồng, bắt từ biển và tự tay chế biến theo nhu cầu của khách. Riêng với tôm hùm, bạn có thể ăn theo kiểu hấp, nướng trên than hồng tùy ý… Những quán hải sản như thế có ở khắp nơi trên đảo, đặc biệt khu vực bãi biển sầm uất nhất – bãi Nồm.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Các loại đặc sản Bình Ba được bày biện đẹp mắt.
Nếu chọn đi Bình Ba, tốt nhất du khách nên ở nhà người dân với giá 50 - 70.000 đồng/đêm. Vừa được trải qua cảm giác sinh hoạt như nhà mình, bạn còn có thể được gia chủ nấu nướng các món ăn do mình lựa chọn. Nếu muốn bạn có thể tự mua đồ, nấu ăn. Mọi sinh hoạt khép kín không khác như bạn đang ở nhà mình.
Ban ngày tấp nập về đêm Bình Ba cũng náo nhiệt không kém. Khu vực đường lớn quanh bãi Nồm rộn ràng tiếng hát, tiếng nhạc vang lên từ khi ngày tắt nắng. Tiếng sóng biển dập dìu vỗ bờ, hòa tiếng ca hát vang lừng, tiếng cụng li khiến không khí về đêm nơi đây càng vui nhộn hơn. Đặc biệt, những bếp than hồng luôn đỏ lửa để phục vụ du khách đủ các loại ốc: bàn tay, ốc nón, ốc nhảy, sò bay... cho đến cá dìa, cá dò, mực, nhum...
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Nếu đến đúng mùa, bạn còn may mắn được ăn xoài – lại trái cây phổ biến nhất được trồng chính trên đảo.
Chính bởi sự nhộn nhịp ấy mà Bình Ba ngày càng mất đi sự yên bình vốn có. Nhiều người dân địa phương háo hức vì giờ họ đã biết làm du lịch, đời sống thay đổi ít nhiều nhưng không ít người mong giữ được nếp sống tự bao đời nay. Khách đông đồng nghĩa với những vấn đề liên quan đến trật tự, cảnh quan thiên nhiên và vẻ hoang sơ của các bãi biển. Cũng bởi lẽ đó mà chỉ sau khoảng 2 năm trở lại đây, Bình Ba đã thật sự đổi thay. Chữ bình (với hàm nghĩa bình yên) có lẽ đang dần nhường lại cho sự xô bồ, tấp nập của hòn đảo ngày nào cũng đón hàng trăm, thậm chí hơn thế khách du lịch mỗi ngày.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Trẻ em ở Bình Ba với những trò chơi dân gian.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Những ngư dân ngồi may lưới hay kiểm tra từng lồng nuôi hải sản.
Bình Ba: Chốn thanh bình nay trở nên tấp nập
Xe máy là phương tiện được đa phần du khách thuê để du ngoạn quanh đảo.

Một ngày ở xứ sở tôm hùm Bình Ba - Khánh Hòa


Nằm cách vịnh Cam Ranh khoảng 20km là đảo Bình Ba, một điểm du lịch mới nhưng đầy hứa hẹn của Khánh Hòa.

Theo VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét