Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Ngày tết ăn hết... con heo


(iHay) Thực ra trong mấy ngày tết một nhà không thể ăn hết con heo, nhất là quanh đi quẩn lại chỉ toàn thịt heo. Thế nhưng, qua bàn tay khéo léo của đầu bếp, nhiều món ngon được lên mâm cơm xuân ấm cúng, khiến bà con, họ hàng khó mà từ chối cầm đũa!



Góp gạo... nuôi heo
Ngày tết, trong bếp mỗi gia đình người Việt, thời nào cũng vậy, bất kể giàu nghèo, bao giờ cũng "trữ" mấy miếng thịt, vài ba kí xương heo để cả nhà sum vầy ăn tết cùng bà con láng giềng.
 Thịt ba chỉ nướng với món dưa chua
Thịt ba chỉ nướng với món dưa chua - Ảnh: Diệu Hiền
Tôi có quen một cô bạn là công chức ở một quận nội thành khá danh tiếng tại Đà Nẵng - đó là Q.Hải Châu, vốn là nơi đất chật người đông. Khu vực nội thành, lâu nay, lãnh đạo thành phố không cho người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm để đảm bảo vệ sinh, môi trường sống trong lành cho cư dân phố thị. Để khắc phục và cũng muốn đại gia đình có chút thịt tươi, đảm bảo chất lượng cho những ngày tết cổ truyền, cô bạn đã nghĩ ra một cách khá hay: Đó là về quê gửi tiền nhờ bà con họ hàng mua và nuôi giúp chú ỉn.
 Món xương heo hầm bí
Món xương heo hầm bí - Ảnh: Diệu Hiền
Theo cô bạn, mỗi tháng chỉ cần gửi chút ít tiền công, đến cuối năm về í ới người này người nọ xúm xít nấu nước, làm heo thôi cũng đã thấy lòng rộn rã niềm vui. Nhờ heo nuôi ở quê đất rộng tứ bề, dễ dàng chạy nhảy, rau xanh thoải mái, cho ăn thứ chi cũng thuộc diện "đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam" nên thịt săn chắc, ngọt và ít mỡ.
"Mấy ngày tết, thảnh thơi, nghỉ ngơi, thư giãn ngồi cắn miếng thịt heo siêu sạch chuyển từ quê ra, đơn giản rứa mà thấy... mùa xuân về trên khắp phố phường", cô bạn tếu táo. Trong khi đó anh Thắng, hàng xóm của tôi, vốn có nhiệm vụ hương khói cho nhà thờ từ đường nên cũng tranh thủ "chuyển lửa" về quê ngay từ những tháng đầu năm, để nhờ người thân nuôi giúp heo, đặng đến cận tết thì xẻ thịt, cúng rước ông bà về vui vầy cùng cháu con những ngày xuân mới.
"Cúng rước ông bà mà có cái đầu heo, rồi bánh chưng, bánh tét, thêm mấy món dưa hành, bánh trái các loại, tự dưng thấy mâm cúng hoành tráng hẳn. Chắc ông bà thấy trong thời buổi kinh tế khó khăn mà cháu con có điều kiện cúng kiếng như vầy bụng dạ cũng vui... như tết", vừa nâng ly anh Tùng, một bạn lâu năm khác của người viết, vừa hóm hỉnh góp thêm sáng kiến "nuôi heo nhờ" của mình. Rồi anh kể tiếp, đó là chưa nói, xẻ thịt con heo xong, mình chia cho anh em bà con họ hàng thân thuộc mỗi nhà vài ba kí lô mang về ăn tết, cũng coi như quà xuân mình gửi tặng vậy.
 Món thịt heo nướng ống tre
Món thịt heo nướng ống tre - Ảnh: Diệu Hiền
Món "độc" từ lộc con heo
Thực ra trong mấy ngày tết một nhà không thể ăn hết con heo, nhất là quanh đi quẩn lại chỉ toàn thịt heo. Nhưng như đã nói ở trên, sau khi "chia năm xẻ bảy" cho bà con họ hàng cùng vui ngày tết thì trong nhà cũng còn lưu lại nhiều thứ có thể chế biến thành những món ngon đặc biệt từ thịt, xương heo, đảm bảo ăn hoài không thấy ngán.
Anh Toàn, một người rành nấu nướng liệt kê rằng từ heo có thể làm vài ba chục món tuyệt hảo cho ngày xuân. Nổi bật có tai, mui, má đầu heo trộn nấm mèo làm giò thủ. Món này phù hợp với bạn bè, người thân thích lai rai nói chuyện hoa mai, hoa đào nở rộ trong nắng xuân.

Nhà nào thích chút hương vị miền Nam thì chuyển qua rim tai, mui, má với nước cốt dừa ăn kèm với rau sống, rau mùi từ làng Trà Quế (Hội An). Đơn giản hơn nữa thì luộc chấm với nước mắm Nam Ô (Đà Nẵng) dằm vài quả ớt xanh, đỏ vùng cát Thăng Bình.
Trong khi đó, món sườn heo, thịt ba chỉ nướng lửa than hồng hay giò heo xông khói ăn kèm với lá mơ chấm mắm nêm cũng nằm trong diện "ăn hoài không muốn bỏ đũa". Ngoài ra, thịt heo nướng xiên, heo nướng kẹp ăn với dưa giá làm chua dùng để lai rai mấy ngày tết thì không gì sánh bằng.
Chưa hết, sườn heo, xương heo nấu càri ăn với bánh mì cũng đậm đà hương vị. Mùa Xuân, cũng là mùa rau quả dồi dào. Nên món canh xương heo hầm với các loại củ, quả, đu đủ... cộng với hành, ngò ăn nóng trong tiết trời se se lạnh cũng thú vị không kém. Rồi các món như thịt heo băm nhuyễn nhồi với khổ qua (mướp đắng) nấu canh; hay món giò heo hầm với nấm, giò heo giả cầy, giò heo chiên giòn; thịt heo dầm mắm, thịt heo luộc... cuốn bánh tráng Đại Lộc với rau sống là những món ăn đậm đà hương vị trong những ngày tết đến xuân về...
 Món thịt heo nước kẹp
Món thịt heo nước kẹp - Ảnh: Diệu Hiền
 Món thịt heo nước xiên
Món thịt heo nước xiên - Ảnh: Diệu Hiền
 Giò heo xông khói ăn với lá mơ và mắm tôm dằm ớt
Giò heo xông khói ăn với lá mơ và mắm tôm dầm ớt - Ảnh Hữu Trà
 Món thịt ba chỉ - lòng - tim - gan - cật heo luộc chấm mắm cũng là cách chế biến đơn giản
 Món thịt ba chỉ - lòng - tim - gan - cật heo luộc chấm mắm cũng là cách chế biến đơn giản
Món thịt ba chỉ - lòng - tim - gan - cật heo luộc chấm mắm cũng là cách chế biến đơn giản
- Ảnh Hữu Trà
 Chả heo bán ở Đà Nẵng
Chả heo bán ở Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền
BàiNguyễn HữuẢnh: H.Trà - D.Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét