Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Những điều chưa biết về sôcôla


(iHay) Những viên kẹo sôcôla ngọt ngào luôn là món quà đầy ý nghĩa dành tặng người yêu trong ngày lễ đặc biệt. Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc sôcôla có từ khi nào?


Những điều chưa biết về sôcôla
Người ta coi sôcôla như một thức uống của tình yêu 
Sôcôla được làm từ hạt cacao chín
Sôcôla là một loại thực phẩm khơi gợi niềm đam mê. Khoa nghiên cứu truyền thống dân gian từ nhiều nền văn hóa đã xác nhận rằng việc tiêu thụ sôcôla sẽ mang lại lợi ích về sức khỏe, sức mạnh và sự đam mê giới tính. Trước kia, đã có một thời sôcôla là vật giá trị của hoàng gia. Giờ đây, nó phổ biến và dễ đến với mọi người.
Cách đây 2000 năm, trong một khu rừng nhiệt đới ẩm của châu Mỹ, người ta đã khám phá ra cây cacao có những hạt có thể chế biến thành sôcôla. Những người đầu tiên biết tiêu thụ cacao là người thuộc đế chế Maya cổ (250 - 900 sau công nguyên ). Họ đã trộn những hạt cacao xay nhuyễn cùng ít gia vị để tạo một loại thức uống có mùi vị và đắng hơn mà họ tin rằng đây là tiên dược dành cho sức khỏe.
Sức lôi cuốn của sôcôla
Đối với người Maya, hạt cacao tượng trưng cho sự sống và khả năng sinh sản. Vỏ cacao thường được dùng để đại diện trong các nghi lễ tôn giáo, bao gồm lễ cưới hỏi. Ở miền trung Mêhicô, người dân Aztec tin rằng việc ăn quả của cây cacao sẽ mang lại sự khôn ngoan, sức mạnh, chất dinh dưỡng, củng cố và kích thích khả năng sinh sản. Thậm chí hoàng đế Montezuma xứ Aztec còn uống sôcôla dạng lỏng hàng ngày để cân bằng sinh lực.
Lần đầu tiên người châu Âu đã nếm thử mùi vị của sôcôla vào năm 1519, khi nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Cortes mang hạt cacao về quê hương và giới thiệu cho mọi người những gia vị mới và đường để pha chế chất lỏng. Thế là loại thức uống có cacao này được lan rộng khắp châu Âu và trở thành thức uống tinh hoa.
Sau đó, danh tiếng của sôcôla như là thuốc kích thích khả năng sinh sản đã hưng thịnh trong cung điện hoàng gia Pháp, thậm chí đã được đi vào văn chương. Người ta coi sôcôla như một thức uống của tình yêu.
Những điều chưa biết về sôcôla
Sôcôla là một loại thực phẩm khơi gợi niềm đam mê 
Cỗ máy sản xuất sôcôla đầu tiên được sản xuất ở Barcelona vào năm 1780, làm nền tảng cho việc sản xuất sôcôla hàng loạt. Sau này, các phát minh về máy móc đã có thể sản xuất sôcôla mềm mại hơn, có vị béo của kem tươi và đặc hơn để ăn chứ không còn là dạng lỏng để uống nữa. Thanh sôcôla đặc đầu tiên được phát triển bởi thợ làm sôcôla người Anh tên là Fry và Sons vào năm 1800.
Sôcôla là phương thuốc cho khả năng sinh sản?
Cũng không hẳn là vậy mặc dù lịch sử của nó được gắn với tác dụng này. Sôcôla chứa một lượng nhỏ chất phenylethylamine (PEA. Một lượng nhỏ chất PEA sẽ giải phóng tức thời trạng thái phởn phơ, làm tăng huyết áp và nhịp đập của tim. Chưa có bằng chứng cho thấy chất PEA trong thực phẩm có thể làm gia tăng chất PEA trong não. Mặc dù nhiều người yêu thích sôcôla không tán thành như vậy.
Vào thế kỷ 21, sôcôla là mối quan tâm hàng đầu đối với sức khỏe.
Sôcôla đen (đối lập với sữa và sôcôla trắng) có chứa chất flavonoids có lợi cho sức khỏe được tìm thấy tương tự trong trà, rượu vang đỏ, trái cây và rau củ. Các nghiên cứu cho thấy những phần nhỏ của sôcôla đen có thể cải thiện dòng chảy của mạch máu, cải thiện lượng đường trong máu và insulin nhạy cảm giúp làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, kẹo sôcôla có nhiều đường và chất béo bão hòa có thể dẫn đến tăng cân vì thế bạn chỉ nên thưởng thức một phần nhỏ sôcôla trong chế độ ăn uống dinh dưỡng của mình nhé.
Đình Huệ (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét