Bê hấp thơm lừng được cuốn với cải cayẢNH: THANH LY\
Nếu ai đó đã từng đặt chân lên các huyện vùng trung du Quảng Nam (Hiệp Đức, Quế Sơn, Đại Lộc), được thưởng thức các món ngon từ thịt bê dù chỉ một lần chắc chắn sẽ không bao giờ quên. 
Bên bếp lửa hồng, mùi thơm của nồi gạo nương hòa lẫn hương thoang thoảng của đĩa bê xào lá lốt, bê hấp sả nóng hổi...
Ở miền đồi núi, khí hậu thuận lợi cho cây tạp, cỏ dại phát triển nên cũng dễ hiểu vì sao người dân thường chăn nuôi bê theo từng đàn. Hằng ngày, khi mặt trời mới mọc, cây cỏ còn ướt đẫm hơi sương, đàn bê được lùa đi ăn, đến chập choạng tối người ta mới lùa về chuồng. Do được chăn thả rông trong rừng, bên bờ sông, suối nên thịt bê thơm, ngon và từ lâu trở thành nguồn thực phẩm quý của người dân nơi đây.
Có nhiều cách chế biến bê khác nhau như thịt ba chỉ, thịt mông dùng để hấp; thịt từ vai trở lên dùng vào món nướng; thịt thủ để nấu giả cầy; xương lọc rồi thì để ninh nấu cháo hoặc làm món canh. Món “tuyệt chiêu” và ít tốn công hơn cả là thịt bê hấp sả, gừng.
Thịt đem về, dùng vải sạch lau cho ráo thịt. Công đoạn xắt thịt để hấp cũng là một “nghệ thuật”, phải xắt thành những miếng vuông vừa ăn, đều đặn. Thịt xắt xong cho một lượng muối, bột ngọt vừa phải, một ít tiêu sọ vào ướp chừng mươi lăm phút.
Chỉ cần cho thịt bê vào nồi hấp cách thủy cùng với vài củ sả, củ gừng đã đập dập. Món này ăn kèm với rau thơm và cải cay vườn nhà, chấm muối tiêu chanh.
Người dân vùng cao còn thích xào thịt bê với lá lốt. Thịt bê rất “kết” lá lốt nhưng ngon hay không phụ thuộc vào sự khéo léo của người chế biến. Thịt cắt tỉ mỉ thành từng lát nhỏ vừa ăn. Tỏi, hành tím, củ riềng băm hoặc giã cho thật nhuyễn trộn với ít đường, muối theo tỷ lệ phù hợp rồi ướp thịt.
Trong khi đợi thịt ngấm gia vị, ra vườn chọn hái lá lốt mang vào rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ. Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho dầu đợi nóng, đổ thịt vào xào đều, đến khi thịt chín săn lại liền cho lá lốt vào, để lửa vừa. Lá lốt vừa chín tới thì tắt bếp, không để lâu.
Muốn được đậm đà và “thăng hoa” hương vị, không quên rắc thêm một ít tiêu sọ hoặc một vài khoanh ớt đỏ rồi thêm một chiếc bánh tráng nướng giòn tan bên cạnh. Chỉ cần gắp lát thịt, đưa lên miệng nhấn nhá nhai cùng với bánh tráng hoặc thưởng thức cùng với cơm nóng, kiểu gì cũng ngon.
Phan Thị Thanh Ly