Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Đặc sản cá cóc sông Tiền, sông Hậu

Cá cóc sinh sống chủ yếu ở những nơi nước chảy xiết ăn ngầm sát đáy sông, chỉ chui rúc ở những vực sâu xoáy nước, gốc cây chìm, trụ các cây cầu, bến phà… trên lưu vực của dòng sông Tiền và sông Hậu.
Đây là loại cá cùng loài với cá chép, dáng dấp hình thoi kéo dài; trên lưng cá có kỳ nhọn và bén như răng cưa. Vì vậy, khi dân chài đánh dính cá cóc, cá có thể quẫy mạnh làm rách lưới mà thoát thân cho nên bắt được một con cá cóc phải dụng công rất nhiều.
Cá cóc tươi.
Cá cóc tươi.
Chính vì vậy để bắt được chúng có hai cách bắt phổ biến là giăng câu ngầm và thả lưới dầm. Câu ngầm, mỗi đường câu chừng trăm lưỡi câu loại trung, mỗi lưỡi móc vào đuôi một con tép lóng còn sống thả sát đáy sông vào lúc nước sắp đứng lớn để con mồi bơi lội tung tăng. Giăng lưới dầm không nhạy bằng giăng câu, lưới cũng thả sát đáy sông, nhưng bù lại cá mắc lưới là ít khi bị sẩy như giăng câu.
Món ăn đậm đà, đặc sắc hương vị của vùng đồng bằng sông Cửu Long là cá cóc kho nước dừa mà ai đã một lần thưởng thức thì khó thể nào mà quên được.
Cá cóc kho nước dừa ăn với xoài xắt mỏng.
Cá cóc kho nước dừa ăn với xoài xắt mỏng.
Cá cóc còn tươi được làm sạch, cắt đôi, ướp nhẹ một ít gia vị như: nước màu, muối, đường, bột ngọt, tiêu, gốc hành tươi giã nhuyễn…. Bắc nồi nước dừa xiêm tươi lên bếp lửa than hồng, nước sôi ta nhẹ nhàng để cá vào cho lửa riu riu. Khi kho chỉ để nước ngập vừa mình cá, cá được trải đều không chồng lên nhau, thêm ít gia vị sao cho vừa miệng, sau thời gian tiếng ục ục sôi ta trở bề cho cá chín thấm đều, tất cả hòa quyện thành một mùi thơm đặc trưng.
Món cá cóc kho nước dừa ăn với cơm nóng gạo thơm thì còn gì sánh bằng, nhưng ăn món này thì cũng không thể thiếu dĩa dưa giá chua và xoài xắt mỏng để khắc chế bớt vị béo ngậy của cá.
Trước đây cá cóc có rất nhiều nhưng do độ thơm ngon tuyệt vời của nó mà chúng bị săn bắt nhiều nên giờ đây món ăn dân dã cá cóc kho nước dừa cũng trở thành món đặc quý mà không dễ gì có được dịp thưởng thức khi đến với vùng sông nước Nam bộ.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét