Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Lái Thiêu




Không cần phải đến tận miền Tây sông nước để thưởng thức trái cây miền Nam bộ, chỉ mất khoảng 20 phút đi xe máy từ cầu Bình Triệu theo hướng quốc lộ 13, du khách sẽ đặt chân tới khu dịch Cầu Ngang _ Lái Thiêu.


Khí hậu nơi đậy quanh năm mát mẻ, cây trái xanh tốt với những luồng kênh rạch không quá chằng chịt cộng với màu đất đỏ phù sa đã tạo một thế giới xanh mát và trong lành. Lái Thiêu cách trung tâm Sài Gòn 20km, là một trong năm quận thuộc tỉnh Bình Dương từ lâu nổi tiếng với những vườn trái cây rộng hơn 1.250 ha.Nhiệt độ trung bình khoảng 26 độ C, khoảng tháng 5 đến tháng 8 là mùa trái chín rộ, cũng là dịp nghỉ hè của sinh viên, học sinh, và nhiều bạn trẻ đã tới nơi miệt vườn này để thưởng thức hương vị thơm ngon của nhiều loại trái cây như măng cụt, sầu riêng, mít, chôm chôm, vú sữa, dâu, bòn bon…và tận hưởng không khí trong lành, yên bình của vùng miệt vườn Lái Thiêu.

Lái thiêu - 
vietbalo.vn

Cầu Ngang có thể xem là cánh cổng đi vào khu miệt vườn. Chiếc cầu nhỏ xinh quanh năm đã chào đón và lưu luyến không biết bao nhiêu du khách thập phương.Khu du lịch sinh thái miệt vườn nằm cạnh những dòng kênh xanh mát. Từ lối vào là con đường thẳng tắp chạy song song với các  kênh rạch hai bên. Một bên là vườn trái cây sum suê, bên kia là các quán ăn uống bình dân nằm rải rác dọc theo khu Cầu Ngang với những đặc sản như thịt thỏ quán Tư Đô, cháo cá lóc nấu nấm tràm quán cô Sương…

Miệt vườn này được tạo bởi một dòng sông chảy từ TP HCM về tới huyện Thuận An của tỉnh Bình Dương, tới đây sông rẽ thành hai nhánh, tạo thành một cù lao. Đất đai và cây trái quanh năm được bồi đắp và tưới mát bởi hai nhánh sông không bao giờ vơi này.Các con rạch đưa nước len lỏi vào từng góc vườn , những con đường đất đỏ quanh co theo các lùm cây trĩu quả trên cành. Điều thú vị là du khách có thể với tay lên là hái được những chùm chôm chôm đỏ ngọt, tróc cơm, những trái sa bô chê vỏ mỏng vừa bùi vừa ngọt hay những trái măng cụt chính gốc Mã Lai màu tím sẫm ẩn mình trong những tản lá lớn rậm rạp, bên trong là những múi trắng mọng nước, vị ngọt dịu làm ấm lòng khách thập phương.Cũng không thể không nhắc tới sầu riêng Lái Thiêu, loại trái cây đã gắn với câu chuyện tình buồn mà người dân nơi đây vẫn lưu truyền. Cây sầu riêng cao tới 20m, lá hình bầu hơi dài , tán lá hình nón nhọn ,hoa mọc ở nhánh, trái to từ 2kg tới 5 kg, vỏ có gai nhọn. Trái cho nhiều múi với lớp cơm mềm, dày vàng óng như màu mỡ gà, khi đã thưởng thức thì không thể không ăn thêm vài múi nữa. Vị ngọt bùi rất đậm đà lẫn với hương thơm nồng độc đáo đã làm nên một thương hiệu sầu riêng Lái Thiêu nơi đây.


Từ Cầu Ngang du khách có thể vào vườn bằng những chiếc xuồng máy có sẵn, lênh đênh trên những con rạch , hòa mình trong hơi nước và gió mát ,ngắm nhìn khung cãnh hữu tình hai bên bờ với cây trái trĩu cành đủ màu sắc và chủng loại , những con rạch len thẳng vào vườn như những dải lụa vàng óng phản chiếu những tia nắng hiếm hoi rơi rớt qua tán lá cây xanh mát phía trên.Ngẫu nhiên, du khách có thể gặp các cô gái hay chàng trai đậm chất chân quê chào đón và mời mua trên những chiếc xuồng chở trái cây ra phố họp chợ. Du khách cũng có thể tản bộ dọc theo lối đường mòn nhỏ hẹp trên các con rạch.Thú vị hơn nữa là mùi hương ngọt dịu của sầu riêng, mít tố nữ và nhiều loại trái cây miền Đông Nam Bộ khác theo làn gió mát thoang thoảng hòa quyện với tiếng côn trùng râm ran, tiếng lá khô xào xạc bên dưới chân cho du khách một cảm giác yên bình và tĩnh lặng sau những mệt nhọc nơi phố thị.Không gì thích bằng được ngả lưng trên những chiếc ghế để sẵn dưới bóng mát của những tán cây um tùm, vừa ăn trái cây vừa trò chuyện xôn xao với bạn bè.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét