Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Mật ong bạc hà trên cao nguyên đá

TTO - Đến Đồng Văn vào thời gian này, du khách đừng quên ghé thăm chợ và thưởng thức hương vị của mật ong bạc hà. Những cánh hoa bạc hà bắt đầu tỏa hương báo hiệu một mùa thu hoạch mật trên cao nguyên đá Đồng Văn lại đến.
Mật ong bạc hà - đặc sản cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh: Phạm Thảo

Đến với vùng cao núi đá Đồng Văn (Hà Giang) khi cái gió se se lạnh là lúc cây bạc hà tươi xanh và trổ bông tím ngắt. Hương thơm từ mùi hoa ấy quyến rũ và thu hút đàn ong làm mật. Loài cây bạc hà hiếm hoi mọc trên triền đá, trong cái giá lạnh của mùa đông cao nguyên cùng với cả sự cần cù của loài ong cho ta một sản phẩm mang tên mật ong bạc hà.
Xuân về, đất trời như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, cỏ cây, hoa lá mơn mởn một sức sống diệu kỳ. Đắm say với cảnh sắc thiên nhiên, người Hà Giang không quên công việc đi lấy mật ong rừng, vị thuốc tinh túy mà trời đất ban tặng. Trên khắp các nẻo đường, những chàng trai cô gái Mông vai đeo lù cò chất đầy những tầng ong ăm ắp mật.
Hương mật ong bạc hà có mùi thơm rất riêng, ngọt man mát và màu vàng xanh óng ả, để lâu năm không đổi màu và cũng không biến chất. Đặc biệt không bao giờ đọng chất đường.
Một tổ ong thông thường cho 3-5 lít mật. Tổ ong được mùa và thuộc loại to nhất chứa đến 10 lít. Mỗi người thợ nuôi ong mỗi mùa thu được đến hàng trăm lít mật. Để có được 1 kg mật quý báu đó, trung bình ong phải hút mật của 10 triệu bông hoa bạc hà. Có lẽ vì vậy với người Đồng Văn, chú ong mật nhỏ bé đã trở nên đáng yêu biết bao.
Vào dịp này, khách xa đến chơi nhà thế nào cũng được gia chủ thết đãi một chầu ong non chấm với mật ong. Có lẽ đây là món ăn từ mật ong thú vị nhất.
Gia chủ bày cả một tấm ong non trên mặt chiếc mâm nhôm và một vò mật ong nguyên chất sóng sánh. Bạn cứ tự nhiên múc lấy mật cho vào chén rồi cầm con dao sắc cắt tầng ong non ra thành từng miếng như cắt bánh gatô, chấm vào mật. Ăn xong sẽ có cảm giác lâng lâng thèm ngủ, giống như say mật, nhưng chỉ cần ngủ một giấc là lại tươi tỉnh ngay.
Đã từ lâu người Hà Giang truyền tụng những đặc tính của mật ong bạc hà. Ngoài tác dụng bồi bổ sức khỏe, nó còn có công dụng chữa các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Mới đây, người ta còn phát hiện thêm tính năng giảm béo phì, hồi hộp, có tác dụng sát trùng và chữa bỏng rất hiệu quả.
Đối với phụ nữ, mật ong bạc hà còn làm giảm nếp nhăn, làm mềm da, cho da dẻ hồng hào. Bằng ấy công dụng cho thấy mật ong bạc hà quả là vị thuốc quý của thiên nhiên.
PHẠM THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét