Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Du ngoạn hồ Đa Tôn - Tân Phú

Hồ nhân tạo Đa Tôn như chiếc máy điều hoà nhiệt độ khổng lồ làm cho cả vùng núi rừng Tân Phú (Đồng Nai) quanh năm mát mẻ và trong lành.
Buổi sáng, vào những ngày nắng đẹp, mặt hồ như một tấm thảm bạc với vô số ánh hào quang lấp lánh. Nông dân bơi thuyền lên các đảo nhỏ giữa lòng hồ để ươm trồng các các loại cây công nghiệp như tiêu, điều, chuối, bơ...


 

 
Chiều xuống, nền trời nhuộm tím sắc màu huyền hoặc, đàn chim rủ nhau về núi, những chiếc thuyền nhẹ nhàng rời đảo, bóng những thôn nữ dịu dàng và chăm chỉ lả lướt theo con thuyền. Những đêm trăng thanh, gió mát, xuôi thuyền trên hồ, du khách tha hồ ngắm trăng, cảm thấu hơi sương buốt lạnh và nhìn bầu trời qua màn sương bàng bạc, mà cảm hoài ngâm ngợi mấy vần thơ hoặc thả hồn phiêu lãng về một góc biển, chân trời... 
Đẹp nhất ở hồ Đa Tôn có lẽ là cồn đất rộng đến 2 ha nổi lên giữa hồ. Những chuyến vui chơi, cắm trại ở đây bao giờ cũng tạo một bầu không khí sôi động, chan hòa. Vẻ đẹp của cồn còn phải kể đến thảm thực vật đa dạng với những bãi cỏ xanh mượt, cây hoang, hoa dại nở bạt ngàn. Hoa lau vươn cao, nở trắng, điểm thêm vẻ đẹp hoang dã và bình yên.



 
Với mặt hồ rộng khoảng 350 ha, hồ vốn là cánh đồng trũng dành cho nông dân làm ruộng, rẫy, nhưng mỗi năm bà con chỉ canh tác được một vụ với năng suất rất thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn. 
Năm 1986, Nhà nước có chủ trương biến khu vực này thành hồ thủy lợi, cung cấp lượng nước lớn cho những cánh đồng của bà con nông dân bốn xã quanh khu vực. Hồ Đa Tôn ra đời, không chỉ có nhiệm vụ tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn như chiếc máy điều hoà nhiệt độ khổng lồ cho cả vùng khiến nơi đây quanh năm mát mẻ và trong lành. Bên cạnh, một hồ chứa nhỏ thuộc xã Phú Xuân giữ nhiệm vụ điều tiết nước cũng là một cảnh quan thơ mộng.



 
Anh Nguyễn Văn Quý, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp nuôi trồng thuỷ sản xã Thanh Sơn cho biết: “Lúc mới khởi xướng việc xây hồ, có nhiều ý kiến không tán thành vì việc mất một lúc gần 400 ha đất canh tác là cú sốc đối với người dân. Nhưng sau khi hồ Đa Tôn hình thành, tình hình sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân đã được cải thiện rõ rệt nhờ có thể canh tác ba vụ lúa mỗi năm. Không chỉ thế, còn tạo điều kiện cho bà con phát triển nuôi trồng thuỷ sản, cải thiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, với vẻ đẹp hoang sơ, trên là rừng núi, dưới là hồ nước, một bên là cánh đồng bát ngát, dịch vụ du lịch nơi đây đã bắt đầu”.

Ngao du trên hồ Đa Tôn, không chỉ ngắm cảnh, bạn còn có thể câu cá. Cá ở đây có nhiều loại như chép đen, chép đỏ, trắm, trôi, mè... rất dạn ăn và khá to, nhiều người đã câu được những con cá chép, mè nặng đến 2kg. Chỉ cần một chiếc cần câu quăng, lưỡi và ít mồi, du khách đã có thể thưởng thức bữa cá tươi ngon lành, với hình thức chế biến tùy ý. Trời vừa chạng vạng là cá bắt đầu rục rịch kéo nhau thành đàn kiếm mồi. Một đêm tìm cảm giác với chiếc thuyền câu không chỉ là cách giải trí lành mạnh mà còn đem đến cho du khách niềm vui khi có buổi câu thắng lợi.

Theo Nông Thôn Ngày Nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét