Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Về miền Tây thưởng thức cá chim trắng nướng muối ớt

Cá chim trắng nước ngọt là loại cá ngon, thịt cá có nhiều chất dinh dưỡng, giàu đạm và omega 3 có lợi cho sức khỏe. Cá chim trắng chế biến món ăn nào cũng ngon nhưng có một món chế biến đơn giản, thường hiện diện trong các bữa ăn của người dân ở đồng bằng sông Cửu Long, đó là cá chim trắng nướng muối ớt.
Cá chim trắng.
Cá chim trắng.
Cá chim trắng nước ngọt có nguồn gốc tại vùng Amazon (Nam Mỹ), du nhập vào nước ta từ năm 1998. Theo Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản 2, cá chim trắng nước ngọt có tên khoa học là Colossoma Brachypomum, thuộc họ Serrasalmidae. Cá có màu xám bạc, hoặc ánh bạc hơi xanh, trông rất đẹp mắt nên được những người nuôi cá cảnh rất ưa thích. Cá chim trắng có 2 hàm răng nhọn sắc trông rất dữ nên có lúc người ta nhầm tưởng nó là cá Pyranha (cá Hổ) nổi tiếng tấn công người lẫn gia súc ở sông Amazon, nhưng không phải vậy. Đây là loài cá ăn tạp, dễ nuôi, chóng lớn (lớn nhanh gấp 3 – 4 lần so với các loại cá khác), có hiệu quả kinh tế cao. Người dân ở ĐBSCL thường nuôi cá chim trắng lẫn với các loại cá khác như: cá lóc, điêu hồng, chép, mè vinh…. Thức ăn của chúng thường là nguồn gốc động và thực vật như: phiêu sinh vật, tôm, tép, cá con, ốc và các loài nhuyễn thể khác.
Hấp dẫn món cá chim trắng nướng muối ớt.
Hấp dẫn món cá chim trắng nướng muối ớt.
Để chế biến món cá chim trắng nướng muối ớt, lựa những con cá tươi (mang cá còn đỏ), con lớn càng ngon vì thịt nhiều. Dùng dao đánh vảy, bỏ ruột, vây, kỳ, rửa sạch để ráo. Khứa đều 2 bên thân cá (để ướp cá cho dễ ngấm và nướng mau chín). Ướp gia vị (tỏi băm, đầu hành lá xắt nhuyễn, muối ớt, bột ngọt…) cho vừa khẩu vị (không cho muối mặn quá mất ngon!), để ngấm trong khoảng 10 phút. Cho cá lên vỉ nướng với ngọn lửa liu riu, trở đều 2 mặt cho tới khi cá chín vàng, để ra dĩa, phía dưới xếp sẵn xà lách, dưa leo, cà chua xắt miếng. Nhớ chuẩn bị dĩa bún, dĩa bánh tráng nhúng và chén nước mắm chua ngọt  là xong.

Còn gì thú vị trong những ngày nghỉ cuối tuần cùng vài người bạn thân về miền Tây thưởng thức món cá chim trắng nướng muối ớt. Đặt miếng bánh tráng nhúng trong lòng bàn tay. Dùng đũa gắp miếng bún, miếng cà chua, dưa leo, rau thơm, và giẽ miếng thịt cá cho vào cuốn lại chấm vào chén nước mắm chua ngọt đưa lên miêng nhai chậm rãi. Vị ngọt, thơm của thịt cá hòa lẫn vị  giòn thơm của dưa leo, rau sống…tạo thành một hương vị đậm đà khó quên. Nếu thêm một cốc bia lạnh vào nữa, thật là “đúng bài”!...                                                           
Hữu Tưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét