Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Món ngon với ễnh ương mùa mưa

Khi bắt đầu vào mùa mưa, những vùng đất trũng như cánh đồng, ao hồ quê tôi bắt đầu ngập nước trắng xóa cũng là thời điểm lũ ễnh ương bước vào mùa sinh sản nên chúng kêu inh ỏi suốt đêm.
Đây là loài động vật cùng họ với cóc, ếch, nhái… xuất hiện chủ yếu vào mùa mưa. Thịt ễnh ương giàu chất đạm, có vị ngọt bùi, beo béo, xương giòn và thơm, chế biến được nhiều món ăn ngon. Khi vùa mùa chỉ cần từ tầm tám giờ đêm đi dọc các bờ nước của ao, ruộng dùng vợt vớt chúng đang nổi lờ đờ dưới nước đến khuya là có được vài chục con ễnh ương to tròn.
Ễnh ương chiên giòn.
Ễnh ương chiên giòn.
Ễnh ương khi bắt về cho vào thùng, trên đậy bằng một cái rổ thưa. Nấu nước sôi, pha một ít phèn chua và muối, rưới đều lên rổ. Những chú ễnh ương vì quá nóng nhảy tưng tưng cho đến khi lớp da bên ngoài tuột hết, để lại lớp da bên trong trắng toát như miếng dừa nạo. Cũng có thể cho một lượng muối hạt vào thùng chứa ễnh ương đang sống rồi dùng hai bàn tay vừa bóp, vừa trộn đều cho các chất nhớt ở da tuột ra, rồi đem rửa sạch.  Đổ chúng ra thau rồi cạo nhớt, cắt đầu, cắt chân, mổ bụng, bỏ bộ lòng. Rửa thật kỹ một lần nữa bằng nước sôi cho sạch. Tuỳ món mà có thể cắt miếng nhỏ hay để nguyên con mà chế biến.
Ễnh ương chủ yếu chế biến với các món như chả, rán, xào sả ớt,... Để làm món chả thì cần băm thật nhuyễn cả thịt và xương ễnh ương và giã cho dẻo lại, thêm ít bột mì, hoặc bột gạo để tiếp tục giã cho bột và thịt quyện vào nhau. Cho gia vị như hạt nêm, tiêu bột, muối tinh, lá chanh xắt chỉ, ớt… trộn đều cho thấm và vo thành viên tròn. Khi dầu khử sôi với tỏi đập dập toả mùi thơm, thả viên chả vào rán vàng. Hoặc dùng chả viên này để nấu lẩu, nấu cháo, làm nước nhưn ăn với bún thì ngon ngọt không gì bằng.
Ễnh ương xào sả ớt.
Ễnh ương xào sả ớt.
Với những chú ễnh ương còn nhỏ có thể chiên cả con, hấp dẫn hơn là thực hiện việc phết bột chiên giòn. Cầu kỳ và độc đáo là cho thêm ít nạc heo bằm nhuyễn, gia vị vừa ăn, nhét vào phần bụng ễnh ương… bỏ vào chảo dầu cho chín vàng thì bạn vớt ra. Những món chiên này ăn cùng đĩa rau thơm các loại, khế hườm, chuối chát đợi sẵn chấm nước mắm tỏi ớt nhấm nháp ly rượu là ngon hết ý.
Gặp những ngày mưa nhiều, chợ búa khó khăn thì món ễnh ương xào sả ớt hay xào lăn với nghệ trở thành món đồ ăn với cơm nóng thì ngon không tuyệt, khiến nồi cơm bao giờ cũng sạch bóng.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét