Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

ĐÌNH THÁI BÌNH

   Đình Thái Bình thờ Thành Hoàng Võ Văn Oai, tọa lạc tại khu phố 4, phường 1, thị xã Tây Ninh. Đình được Bộ VHTT công nhận là di tích lịch sử văn hóa tại Quyết định số : 3211/QĐ-BT ngày 12/12/1994.
  Đình Thái Bình còn lưu giữ sắc phong thần do vua Khải Định ban phong ngày 18/3/1917 (Khải Định, nhị niên, tam nguyệt, Thập bát nhật), nội dung sắc phong như sau:   “Địa hạt Tây Ninh, tổng Thái Bình thờ cúng Thành Hoàng, Vua ban, thần hộ nước, giúp dân, bốn phương đều có linh ứng. Bảo vệ tính mạng, dựng nước giúp dân ,thường xuyên để phụng sự theo lệ cung phụng, thần bảo hộ nhân dân địa phương".   Đình Thái Bình thờ Thành Hoàng là người có công đánh giặc bảo vệ quê hương. Ngôi đình kiến trúc kiểu chữ Tam theo phong cách truyền thống Nam bộ. Trước đình là bức bình phong có biểu tượng cuốn thư và thanh gươm; các nghệ nhân xưa đã có ý tưởng nhắc đến một thời binh đao gắn với công cuộc chiến đấu bảo vệ quê hương.

   Kiến trúc đình toát lên vẻ uy nghiêm, vừa mang đậm tính truyền thống kết hợp với tính hiện đại, qua các yếu tố được thể hiện như cột đình tròn, các mảng chạm khắc chìm, nổi tinh tế, thể hiện các họa tiết trang trí như : hoa, lá, tứ linh, lưỡng long chầu nguyệt … cùng các hoành phi, câu đối kết hợp một cách hài hòa của ngôi chính đình.

   Hàng năm diễn ra lễ hội Kỳ Yên vào ngày 15-16/11 âm lịch. Một truyền thống lễ hội dân gian với đạo nghĩa "uống nước nhớ nguồn” đã thành tục lệ. Đó cũng là nét đẹp truyền thống của nhân dân ta, ở đó, người người đều thành kính dâng hương tưởng nhớ công lao lớp người đã hy sinh xương máu để bảo vệ quê hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét