Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Ngôi nhà cổ xã Bạch Đằng, Tân Uyên

Ngôi nhà cổ xã Bạch Đằng, Tân Uyên: Đây được xem là một công trình nghệ thuật điêu khắc độc đáo và là một minh chứng cho truyền thống, lịch sử Bình Dương.
Ngôi nhà cổ này là một trong những ngôi nhà cổ hơn 100 năm của tỉnh Bình Dương. Theo ông Đỗ Cao Thừa, năm nay 92 tuổi, chủ nhân ngôi nhà, còn mạnh khỏe cho biết: “Cha mẹ tôi đã tạo lập ngôi nhà này từ trước khi tôi chào đời”. Đây là loại nhà rường cổ, gồm 3 gian hai chái, mái lợp ngói âm dương, với số cột, kèo theo quy cách nhất định, kiến trúc hình chữ đinh. Hình dáng bề ngoài của nó cũng giống như mọi ngôi nhà rường cổ khác nhưng bên trong trang trí rất đặc sắc. Mặt tiền nhà về hướng Nam theo thuật phong thủy (lấy vợ đàn bà, xây nhà hướng nam). Ba gian giữa (phía trước) để thờ, phía sau vách ngăn với 3 gian giữa là kho chứa tài sản của gia đình. Vách ngăn 3 gian giữa với hai chái dùng làm nhà ở cho cha mẹ. Bên chái phía đông có một dãy nhà ngang chạy dài ra phía sau vườn là nhà ở của con cháu, nhà bếp nhà ăn. Cột kèo toàn bằng gỗ tứ thiết (gỗ quý hiếm) được gọt, bào láng bóng. Trên các đầu kèo, đầu đòn, vách ngăn, kể cả những chi tiết nhỏ trong các ngóc ngách đều chạm khắc kỳ công theo kiểu tứ linh, bát bửu; mai - điểu, liễu - phụng...
Nhà đặt trong một không gian vườn rộng thoáng mát. Mặt tiền (góc phía đông có bể cạn, hòn non bộ, góc phía tây có nhiều chậu kiểng trồng thiên tuế, mai, sứ... uốn theo thế, hoa đua khoe sắc. Hai bên hông và phía sau nhà là vườn cây ăn trái, bốn mùa xanh tươi, tỏa bóng mát.
Ngôi nhà rường cổ của ông Đỗ Cao Thừa với trang trí nội thất như một công trình nghệ thuật trăm năm còn lại. Đây là tài sản quý giá không những của chủ nhân mà của cả xã hội. Vì vậy, đầu năm 2005 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định công nhận ngôi nhà rường cổ này là một di tích lịch sử văn hóa với chạm trổ, khắc gỗ độc đáo.
Hiện nay, những công trình cổ trên đều đã, đang và sẽ còn tiếp tục được trùng tu, cải tạo, gìn giữ như là những địa điểm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng và thăm quan di tích của người dân nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét