Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

ĐÌNH AN TỊNH

   Đình An Tịnh thuộc đất làng An Tịnh được khai phá từ thuở xa xưa, nằm phía tả ngạn rạch Trảng Bàng nay thuộc ấp An Thành, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Gia Long năm 1809, làng được phong hiệu là Bình Tịnh Thôn, đến Minh Mạng năm 1836, đổi tên là An Tịnh cho đến ngày nay.
   Đình được khởi công xây dựng vào khoảng những năm đầu của thế kỷ 19, đây là ngôi đình cổ đầu tiên ở vùng xứ Trảng. Tọa lạc trên một gò đất rộng 6.000m2. Đình với hai lớp nhà xây : Tiền đình rộng 105m2, ngôi chính đình và hậu đình nằm sau năm gian tiền đình rộng 102m2. Với nhiều hoành phi, câu đối, nói lên công đức của các vị được thờ, và tấm lòng tri ân, thành kính của dân làng đối với những người có công tạo dựng nên vùng đất trù phú này.

   Đình An Tịnh đã trải qua hai lần trùng tu, tôn tạo vào những năm 1957 và 1994, mới được khang trang như ngày nay. Vì làng An Tịnh xưa mang tên Bình Tịnh nên đình có được hai lần sắc phong.

    - Gia Long năm 1809, sắc phong “Thành Hoàng bổn ảnh".

    - Tự Đức năm thứ 5, ngày 20/11/1852, ngự tặng và sắc phong cho Thần Hoàng đình An Tịnh là "Quảng hậu chánh trực đơn chi hầu" lễ hội Kỳ yên vào  ngày 15-16 tháng 3 âm lịch hàng năm.

   Từ Bình Tịnh xưa đến An Tịnh của ngày hôm nay. Với một ngôi đình chung của làng gần hai thế kỷ trôi qua, trong quá trình khai hoang phục hóa, để An Tịnh trở thành một vùng đất trù phú, thịnh vượng và giàu truyền thống cách mạng. Với những truyền thống đó, cùng với sự cần cù lao động, dũng cảm không ngại hy sinh của những người mở đất – và đựơc Bộ VHTT công nhận là di tích lịch sử văn hóa tại Quyết định số 973/QĐ-BT ngày 23/7/1993.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét