Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Độc đáo trang phục thiếu nữ Dao

TTO - Ngắm những cô gái Dao trong trang phục truyền thống bạn sẽ bất ngờ với vẻ đẹp thẩm mỹ và tinh tế của người Dao trong cách ăn mặc nói riêng và vườn hoa trang phục đầy hương sắc của các dân tộc ở Tây Bắc nói chung.
Thiếu nữ Dao tuyển Bắc Hà

Chuyện ăn mặc của phụ nữ người Dao rất được cọi trọng. Ngay từ bé, các cô gái Dao đã được mẹ dạy cho cách thêu thùa, ăn mặc sao cho đẹp, duyên dáng.
Để tạo nên bộ y phục đẹp của người phụ nữ dân tộc Dao Đỏ phải có năm màu cơ bản, nhưng chủ yếu là màu đỏ để làm phụ tiết và theo quan niệm dân gian, trang phục bao gồm những gì con người mang trên mình, gồm khăn, mũ, áo, quần, thắt lưng, xà cạp quấn chân và giày dép, dân tộc Dao Đỏ gọi đó là "Luyhâu" (trang phục là áo quần).
Một bộ trang phục hoàn chỉnh gồm áo, yếm, xà cạp cùng đồ trang sức vàng bạc, khăn vấn đầu... Áo của người Dao Tiền gồm hai thân trước, nẹp và một xỏ tà. Thường trên đó họ dùng họa tiết hình gấu, chó.
Phụ nữ Dao mặc rất đa dạng, thường có áo dài yếm kết hợp váy hoặc quần. Y phục rất sặc sỡ với nhiều loại hoa văn như chữ vạn, cây thông, hình chim, người, động vật, lá cây... Trang trí trang phục không theo mẫu vẽ sẵn trên vải mà hoàn toàn dựa vào trí nhớ, thêu ở mặt trái của vải để hình mẫu nổi lên mặt phải.
Cách in hoa văn trên vải bằng sáp ong của người Dao rất độc đáo. Họ dùng bút vẽ hay nhúng khuôn in vào sáp ong nóng chảy rồi in lên vải. Vải sau khi nhuộm chàm sẽ hiện lên hoa văn màu xanh lơ do phủ lớp sáp ong không bị thấm chàm.
Các họa tiết hoa văn trang trí trên trang phục của người Dao Đỏ thật sự phong phú, đa dạng và mang ý thức thẩm mỹ cao. Các hình ảnh cỏ, cây, hoa lá, các loài động vật... từ thiên nhiên được biến tấu thành những họa tiết trang trí cho bộ trang phục thêm đẹp và rực rỡ.
Hoa văn trang trí trên y phục người Dao Đỏ không chỉ biểu hiện tính cần cù, nhẫn nại và bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú cùng con mắt thẩm mỹ mà về nghệ thuật, mà còn rất tinh tế trong việc sử dụng màu sắc, bố cục cân đối hài hòa, vui tươi, trong sáng, góp phần tô điểm thêm cho vườn hoa trang phục đầy hương sắc của các dân tộc ở Tây Bắc.
Thiếu nữ Dao Bảo Thắng

Thếu nữ Dao Đỏ Sa Pa

Các loại phụ kiện độc đáo trong trang phục người Dao Đỏ Sa Pa

Thiếu nữ Dao tuyển Mường Khương

Thiếu nữ Dao tuyển Bát Xát

Thiếu nữ Dao tuyển Mường Khương

Thiếu nữ Dao tuyển Bát Xát

NGỌC BẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét