Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Đậm đà canh cá trê đồng nấu đọt ớt

(iHay) Cá trê đồng có nhiều loại như cá trê trắng, cá trê dừa, cá trê vàng... Ưu điểm của cá trê là ngọt thịt, bổ dưỡng lại nhờ có sự kết hợp hài hòa của gia vị càng giúp cho thịt cá có mùi vị ngon đặc trưng. Đặc biệt cá trê đồng có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như nấu đọt ớt, kho gừng, nấu canh chua, nấu rau răm, chiên giòn, nướng...


Đậm đà canh cá trê đồng nấu đọt ớt - ảnh 1Nguyên liệu cho nồi canh cá trê - Ảnh: Thanh Ly
Muốn có món canh cá trê nấu đọt ớt ngon, phải chọn loại trê vàng, thịt săn chắc. Cá trê đem về thả trong thau nước, thay nước nhiều lần cho cá nhả bớt chất nhớt rồi cẩn thận móc bỏ mang, ruột cá, cắt bỏ vây. Má tôi thường dùng lá tre vuốt hết chất nhớt trên mình cá rồi rửa sạch cá bằng rượu gừng để loại bỏ mùi tanh.
Cá được cắt thành những lát dày, ướp chừng mười lăm phút với các loại gia vị: muối, nước mắm, bột ngọt, hành, tỏi, đặc biệt không thể thiếu nghệ tươi giã nhỏ. Trong khi chuẩn bị cá nấu canh, rảnh tay chạy ra vườn hái ớt. Lựa cho được những đọt ớt non màu xanh mơn mởn còn đọng những giọt nước mưa, loại đọt ớt như thế sẽ có vị ngọt thơm, không đắng.
Cá sau khi đã ướp thấm, cho vào nồi nước đang nấu sôi. Nêm thêm nước mắm cho vừa khẩu vị. Sau cùng, thả đọt ớt đã rửa sạch, để ráo vào. Chờ nước sôi bùng, lá ớt ngả màu sẫm, nêm lần cuối và cho một ít hành lá xắt khúc vào rồi nhanh tay nhấc xuống ngay. Tuyệt đối không để lá ớt mềm nhũn vì như vậy canh sẽ mất ngon. Canh cá trê nấu đọt ớt ăn với cơm nóng và chấm cùng nước mắm ớt hiểm lại càng ngon hơn.

Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét