Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Nhớ chợ Đầm Quy Nhơn

(iHay) Rồi mỗi đứa trẻ sẽ lớn, đi qua những miền đất mới, đến những nơi hay ho hơn nhưng sẽ không bao giờ quên được cái chợ quê mình.

Nhớ chợ Đầm Quy Nhơn - ảnh 1
Ký ức của tôi về chợ Đầm là những ngày theo bà cô bên nội đi chợ từ sớm tinh mơ. Khi ấy, nhà cô kinh doanh thịt heo trong chợ. Mỗi buổi sáng, cô nhờ xe xích lô đẩy hàng tạ thịt đi bỏ mối cho các hàng bán lẻ. Tôi lúc ấy chỉ tầm dưới 7 tuổi, nhà bên cô thương nên hay dẫn đi cùng để xuống chợ mua cho quần áo, ăn hàng vặt.
Tôi nhớ chợ Đầm có rất nhiều hàng ăn, đồ chơi, các hàng khô mực, hàng cá tôm với những con cá thu, cá ngừ to lớn... đáng sợ... Ở Quy Nhơn, mọi người hay có thói quen đi chợ sớm để chọn mua đồ tươi ngon nên mới 6 giờ sáng, chợ đã nhộn nhịp, đông đúc. Nắm bắt được điều đó, rất nhiều hàng ăn được mở trong chợ bao gồm hàng bún, hàng bánh xèo, bánh bèo, bánh lọc, phở, chè, hàng nước...
Ngoài hàng ăn, trong chợ còn có rất nhiều hàng buôn bán thực phẩm như rau, thịt, hàng khô, quần áo, mỹ phẩm. Đặc biệt, chợ Đầm có rất nhiều thủy hải sản, một phần vì chợ gần cảng Thị Nại, một phần vì đây là chợ mối của các chủ ghe thuyền.
Lúc nhỏ tôi hiếu động mà chợ lại có rất nhiều cửa ngõ, sẩy một cái, tôi đã lạc mất. Tôi nhớ lắm những lúc như vậy, sau một hồi khám phá, thích thú, tôi lại hoảng lên khóc và được các cô bán hàng trong chợ dẫn đi tìm người nhà.
Sau này, khi lớn hơn một chút, tôi thường cùng các bạn thân đi chợ Đầm mua cho mình những đôi giày mới, vài món đồ đẹp. Lâu lâu, những dịp các cậu các dì ở xa về, mẹ dẫn tôi đi mua vài món đặc sản như nem chả, bánh tráng, mực rim, cá ngào đường và các loại mắm biếu các cậu, các dì ở xa về thăm.
Xa quê bao năm, những lần về thấm thoắt thoi đưa, nay tôi mới lại được cùng mẹ đi chợ. Ngồi ở góc cổng, nhâm nhi ly chè đậu xanh của một cô hàng nước quen thuộc dạo mươi năm trước, nhìn chợ người bán người mua xôn xao, tôi như tưởng mình bé lại, chậm rãi đón nhận cảm xúc thân thương ùa về.
Nhớ chợ Đầm Quy Nhơn - ảnh 2
Nhiều gian hàng ăn uống với các món đặc sản Bình Định được bày bán trong chợ.
Nhớ chợ Đầm Quy Nhơn - ảnh 3
Rất nhiều gian hàng cá, tôm, mực ở chợ Đầm với những con cá lớn đôi khi tới 30-40 kg
Nhớ chợ Đầm Quy Nhơn - ảnh 4
Những hàng bánh tráng với đủ loại bánh tráng dừa, bánh tráng mỏng, bánh tráng mè được bày xếp lớp bán ở gian hàng khô
Nhớ chợ Đầm Quy Nhơn - ảnh 5
Đầu cổng chợ, những người nông dân các huyện địa phương đem gà, vịt thả vườn đến chào bán 
 
Ngọc Duyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét