Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Nem "rồng" chả "phượng" đất Phan Rang

(iHay) Ai muốn một lần nếm thử nem “rồng” chả “phượng” thì ghé quán nem chả Hiền ngon trứ danh đất Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận).

Nem chua được làm từ thịt heo tươi ngon cùng với các gia vị như tiêu, đường, muối…, sau đó người ta phủ lên một lớp lá chùm ruột tạo hình như những chiếc "vảy rồng". Chất dinh dưỡng, vitamin trong lá lan tỏa giúp nem có vị chua nồng nàn và hấp dẫn hơn. Cuối cùng nem “rồng” lại cuộn mình trong lớp lá chuối xanh được bao bọc kĩ càng và đẹp mắt. Khoảng 1 tuần sau, nem sẽ lên men tự nhiên dậy hương thơm và vị chua ngon đặc trưng.
 Nem chả Phan Rang vốn nổi tiếng xưa nay
Chả lụa cũng vậy, từ thịt heo tươi cộng với các loại gia vị đi kèm như hành, tỏi, tiêu, muối, đường… được cuộn lại trong lớp lá chuối rồi luộc kĩ càng. Trong chốc lát, khoanh chả từ thịt heo sẽ hóa thành miếng chả "phượng” thơm dai, trắng nõn hết ý, mới nhìn đã ừng ực liên hồi nơi cuống họng. Nem chua và chả lụa sẽ khó ngon thượng thừa nếu không có loại nước chấm đặc biệt được chế biến vô cùng công phu, thuộc dạng bí truyền của xứ xương rồng.
Nước chấm này là "dàn hợp xướng" của tỏi, thịt băm và nếp xay. Cách chế biến tuy không quá cầu kì nhưng cần phải có cái mát tay khéo léo của người pha chế thâm niên. Một chuyên gia pha chế loại nước chấm này bật mí: "Trước hết phải khử tỏi cho thơm, vàng đều, rồi bỏ thịt vào, nhón chút nước mắm, đường cho sôi lên rồi sau đó đổ bột nếp vào, chờ sôi khoảng 30 phút thì dùng được ngay".

Chén nước chấm càng "nóng bỏng" nếu rắc thêm ít đậu phộng và hành mỡ lên trên.
 Nem chả ngon không thể thiếu nước chấm bí truyền
Nem "rồng” cặp kè chả “phượng” cùng lặn ngụp trong chén nước chấm tỏa hương khó cưỡng. Để thưởng thức đúng cách, bạn có thể ăn kèm 2 món này với bánh tráng cuộn với củ hành, củ kiệu và cà rốt chua ngọt. Vị chua thanh ngọt của nem hòa quyện với độ dai béo sâu lắng của chả lụa với nước chấm sền sệt càng dễ làm thực khách "tương tư" xứ Phan Rang lúc nào không biết.
Nem chả còn dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác ngon không kém, đơn cử như nem chiên, nướng hoặc chả lụa kho…

Vào ngày lễ tết hoặc dịp tiệc tùng, món nem “rồng” chả “phượng” này luôn không thể thiếu trên bàn tiệc tại vùng đất nắng gió nhưng đầy món đặc sản ấn tượng.
Bài: Truyền NguyễnẢnh: Dũng Hồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét