Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Đa dạng các món ngon từ nấm tràm

Khi những cơn mưa vào đầu mùa thu mang đến cho xứ Huế sự mát mẻ dễ chịu thì cũng là lúc những cánh rừng tràm bạt ngàn nơi đây mọc lên rất nhiều những tai nấm tràm tròn trĩnh và béo múp trông rất bắt mắt.
Năm nay, do mưa nhiều nên nấm tràm được bày bán ở hầu khắp các chợ xứ Huế với giá dao động từ 30.000-35.000 đồng/kg. Người Huế có thể chế biến nhiều món ngon và bổ dưỡng từ nấm tràm như nấm tràm xào thịt nạc, nấm tràm nấu canh rau lang hay nấu với rau tập tàng…
Nấm tràm xào thịt nạc
Thịt được chọn xào cùng nấm tràm là thịt nạc thăn ở phần thịt vai của lợn. Đây là loại thịt ngon mềm giòn khi ăn nên rất thích hợp để xào cùng nấm tràm.Thịt sau khi được thái lát mỏng được ướp khoảng 10 phút cùng gia vị là hạt tiêu giã nát cùng vài củ hành tím và chút nước mắm nhỉ nguyên chất để thịt thấm gia vị. Sau đó bắc chảo lên bếp, cho vài muỗng dầu phộng phi với củ nén hay tỏi cho thơm rồi bỏ thịt vào xào chín. Tiếp theo cho nấm tràm đã sơ chế vào xào nhanh. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp. Mùi thơm và vị ngọt đắng của nấm tràm hòa quyện cùng vị ngọt đậm đà của thịt nạc thăn sẽ làm người dùng cảm thấy thú vị.
Nấm tràm nấu với rau khoai lang
Chúng ta dùng phần đọt của rau khoai lang để nấu với nấm tràm, vì đọt rau chứa nhiều dinh dưỡng nhất, lại có nhiều chất nhựa giúp làm vị đắng của nấm tràm dịu đi, nên món canh sẽ ngọt ngon hơn. Ngoài ra, khi nấu cần có thêm một ít tôm tươi. Nếu là tôm đất hay tôm rằn của vùng phá Tam Giang thì món canh lại càng hấp dẫn và đúng điệu. Chế biến bằng cách lột bỏ vỏ tôm, mang ướp gia vị và xào cùng nấm tràm cho thấm. Khi hỗn hợp đã chín thì thêm một lượng nước vừa đủ và đun sôi. Bỏ rau khoai lang vào đảo nhanh để rau chín mà vẫn giữ được màu xanh non. Nêm nếm gia vị là chút ruốc Huế cho đậm đà vừa miệng rồi tắt bếp. Món canh này rất thích hợp dùng ăn giải độc và giải rượu.
Cháo nấm tràm
Đây là món cháo vừa ngon vừa có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa một số bệnh như nhức đầu, cảm cúm nên rất được cư dân Huế ưa chuộng. Cháo nấm tràm được nấu kết hợp cùng tôm tươi để tăng dinh dưỡng và sự thơm ngon hấp dẫn.
Trước tiên lột lột bỏ vỏ tôm, đem ướp gia vị gồm nước mắm, hạt tiêu và hành tím rồi xào chín cùng nấm tràm. Chọn gạo tám thơm dẻo nấu cháo sẽ ngon hơn. Khi cháo chín và hạt gạo đã nở mềm thì cho hỗn hợp tôm nấm đã xào thấm vào. Đun thêm vài phút là có thể ăn được. Đưa miếng cháo nấm tràm vào miệng cảm giác đầu tiên là vị đắng dịu nhưng chỉ vài giây sau khi bạn nuốt thì một cảm giác ngọt lành dễ chịu lại tới.
Ở Việt Nam, nấm tràm có nhiều nhất ở các tỉnh miền Trung như Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, hay đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Nấm tràm mọc trên các sườn đồi hay ven những con suối trên lớp lá mục dưới tán tràm. Nấm tràm có màu nâu tím, bên trong tai nấm có màu trắng mịn. Hình dáng đẹp và vị ngọt đắng rất đặc trưng.
Ngọc Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét