Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Sống ở Quy Nhơn: Nơi ngủ trưa không khóa cửa, sống chậm giữ niềm tin

Tâm Ngọc
Quy Nhơn, một thành phố biển miền Trung nho nhỏ, nhiều người nói cuộc sống ở đây “chán” lắm. Cái nơi gì chả bao giờ thấy kẹt xe, cũng không tìm đâu ra sự xô bồ náo nhiệt dù đã lên đô thị loại một từ lâu.

Buổi sớm thảnh thơi của người dân Quy Nhơn bên bờ biển
 /// Tiến Trình

Buổi sớm thảnh thơi của người dân Quy Nhơn bên bờ biển
TIẾN TRÌNH
Và khi nhìn lại tất cả những “nhàm chán” ấy, người ta thầm ước ao có được một cuộc sống bình thản như ở Quy Nhơn.
Ngủ trưa không khóa cửa
Với những người ở xa tới, nhất là những ai từ TP.HCM về Quy Nhơn (Bình Định) thăm thú, vui chơi đều rất ngạc nhiên với sự “hồn nhiên” của người Quy Nhơn. Không còn xa lạ gì với hình ảnh xưa nay, người dân phố biển vẫn thoải mái để xe máy của mình trên vỉa hè rồi thong dong xuống tắm. Không hiếm những khu dân cư mà người dân đi làm về để luôn xe máy ngoài đường, ung dung đánh một giấc ngủ trưa mà không thèm khóa cửa.

Mẹ tôi cho đến bây giờ vẫn giữ thói quen bỏ cửa nhà trống rồi la cà buôn chuyện ở nhà hàng xóm đến trưa mới sực nhớ giờ về nấu cơm. Mỗi khi nghe tôi than phiền về nguy cơ trộm cắp, bà lại phẩy tay, lo gì mấy chuyện đó ở đâu chứ ở đây không có hoặc đã có hàng xóm ngó chừng rồi.
Với những ai đang sinh sống tại TP.HCM thì đó là điều không tưởng. Bạn tôi, một giảng viên trẻ đang sống tại thành phố náo nhiệt này cho biết, chính bạn cũng từng là nạn nhân của 4 vụ cướp giật trong chưa đầy một năm. Việc để xe trên vỉa hè rồi ngồi trong phòng khách nhìn ra cũng không an toàn. Bọn trộm cướp có thể ra tay trắng trợn bất cứ lúc nào. Sự cảnh giác khi sống, làm việc hoặc đi du lịch tại đây luôn được đẩy lên mức cao nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa với áp lực và mệt mỏi đi kèm. Trong khi đó, cuộc sống mưu sinh, việc di chuyển đi lại mỗi ngày đã gần như khiến người ta quá tải.
Nhưng ở Quy Nhơn thì lại khác. Người dân ở đây vẫn thản nhiên diện trang sức lộng lẫy, đeo một cái túi xách bên vai mà dạo bước hay chạy xe máy trên đường. Không phải là tuyệt đối không có cướp giật hay trộm ở thành phố này. Có nhưng những việc như thế hầu như là chuyện hiếm thấy. Sự bình an ở đây trở thành thứ đặc sản mà ai ai cũng được thụ hưởng.
Sống chậm và giữ gìn niềm tin


So với cuộc sống của các đô thị loại một khác mà người viết từng có dịp đến, Quy Nhơn dường như có một nhịp sống chậm rãi hơn. Buổi sáng sớm, người Quy Nhơn thường ra biển tập thể dục, chạy bộ, tắm biển rồi mới về chuẩn bị cho một ngày mới với công việc và các sinh hoạt khác. Thành phố nhỏ, lại không có tình trạng kẹt xe nên việc di chuyển khá thuận tiện và nhẹ nhõm. Không ít các bạn trẻ từ các thành phố sôi động về đây thường than phiền mọi thứ sao không nhanh như nơi họ đang sống. Nhưng khi đã hòa được nhịp đập của phố biển này rồi, người ta lại muốn được ở lại lâu hơn.
Nhịp sống chậm và không quá đề phòng các nguy cơ trộm cướp, lừa đảo đã tạo cho người dân ở đây một cuộc sống rất khác so với các thành phố lớn. Đó cũng là cách họ đối đãi và tin tưởng với những người hàng xóm. Là những giấc ngủ yên không lo nghĩ. Có chăng bây giờ họ chỉ truyền tai nhau cảnh giác những kiểu lừa qua mạng, lừa qua điện thoại bảo đi chuyển tiền để kẻ xấu mạo nhận công an, tòa án kiểm tra… từ những kẻ ngồi đâu đó rất xa.
Ngay với du khách, những người xa lạ vừa đến Quy Nhơn cũng lấy làm lạ với sự thật thà của cánh tài xế taxi, xe ôm ở đây. Bởi hiếm thấy tình trạng chặt chém hay chạy xe lòng vòng để tính thêm tiền. Nét đáng yêu đó của người dân xứ Nẫu vô tình trở thành điểm cộng, níu giữ cảm xúc của những người phương xa để còn có cớ quay trở lại đây nhiều lần.

Khám phá vẻ đẹp tựa thiên đường của Quy Nhơn

Quy Nhơn được mệnh danh là thành phố của thi ca, nằm nép mình giữa một bên là núi và một bên là biển, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Ghềnh Ráng tiên sa
Ghềnh Ráng tiên sa là điểm du lịch nằm cách nội thành thành phố Quy Nhơn chừng 3 km về phương đông Nam. Đây là điểm tham quan được đa số du khách rất yêu thích.
Ghềnh Ráng được che chở bởi với làn thanh thủy xanh, gió mát và khung trời vô cùng thái hòa, tĩnh lặng. Cùng với đó là bãi Đá Trứng với vô tận các khối hòn đá tròn to trông vô cùng đẹp mắt tạo nên một bức tranh thiên nhiên chất phát, hoang sơ, đủ sức mê hồn du khách.
Mũi Yến - Bán đảo Phương Mai
Thiên nhiên ở bán đảo Phương Mai được biết đến trong mắt du khách bởi vẻ đẹp vô cùng cuốn hút.
Tại đây là nơi ở của nhiều loại chim yến, khi đến đây hành khách sẽ được tận mắt chứng kiến nơi sống hết sức sống động của các loài chim yến trông rất lý thú.
Đến với đảo yến, du khách có cơ hội ngắm nhìn và viếng thăm nhiều danh lam thắng cảnh đẹp đến mê man. Đồng thời đảo yến còn được biết là khu di tích lịch sử' văn hóa cũ kỹ từ thời Champa để lại.
Những bãi tắm hoang sơ, đẹp bất tận
Biển Quy Nhơn hấp dẫn du khách bởi một vẻ đẹp yên bình với những con sóng vỗ nhẹ nhàng. Nơi đây được nhiều người so sánh như một "thiên đường Maldives" của Việt Nam. Nổi tiếng nhất ở Quy Nhơn phải kể đến bãi tắm Nữ Hoàng, bãi Dại, bãi Xép,…
Biển Nữ Hoàng được đặt tên theo vị hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam – Nam Phương Hoàng Hậu. Giống như tính cách và vẻ đẹp của vị hoàng hậu này, biển Nữ Hoàng kiêu sa, đằm thắm với bãi đá cuội dài, nằm nghiêng mình đón nắng và sóng biển dạt dào.
Bãi Xép cách thành phố Quy Nhơn chừng 8 km là khu du lịch sinh thái rừng và biển. Nơi đây thu hút khách du lịch bởi vẻ hoang sơ với bãi tắm trong xanh, bờ cát dài mịn và những ghềnh đá sóng vỗ ngày đêm.
Bãi tắm Eo Gió là một trong những eo biển tuyệt đẹp của tỉnh Bình Định. Đây là eo biển được ôm ấp bởi đá núi và phủ trắng xóa bọt sóng ngày đêm. Những dốc đá muôn hình vạn trạng đánh vào tầm mắt cảm giác độc, lạ và nguyên sơ.
Tháp đôi Quy Nhơn
Tháp Đôi Quy Nhơn là địa điểm nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường Đống Đa, cách thành thị Quy Nhơn khoảng chừng 3 km. Tháp Đôi còn được người dân tại chốn này thường làm gọi là tháp Hưng Thạnh, đặc biệt Tháp Đôi gồm hai tháp đứng song song với nhau. Một tháp cao 20 m và một tháp cao 18m.
Tháp Đôi là di tích cũ rích của nét văn hóa vương quốc Champa ngày xưa. Tháp được trỗ khắc họa khá đặc sắc, tinh tế và đầy sức thú vị.
Đồi Cát Phương Mai
Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 20km, nằm ngay bên bãi biển Nhơn Lý, đồi cát Phương Mai được xem là điểm du lịch thú vị. Đi bộ trên những đồi cát có độ cao 100 m so với mực nước biển, du khách có cái nhìn bao quát thiên nhiên nơi đây với những triền cát kéo dài cả cây số, những rừng dương mới lên xanh ngát, gió từ biển thổi vào mát rượi.
Tác giả: M.H
Nguồn tin: phununews.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét