Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Phố Gầm Cầu: Làng quê thu nhỏ giữa lòng Hà Nội

Người dân Phố Gầm Cầu vẫn giữ nguyên vẻ chất phác, hồn hậu. Từ bà cụ hàng nước chè, đến ông cụ sửa xe, ai nấy đều nhiệt tình và mỉm cười rất tươi với những vị khách lang thang vô tình ghé thăm hàng quán.

Cầu Long Biên bao đời nay luôn tạo ra những cảm hứng bất tận cho những người mê du lịch và nhiếp ảnh nhưng khu vực 'Phố Gầm Cầu' vẫn là địa chỉ đỏ hiếm hoi, chưa được nhắc đến nhiều trên bản đồ du lịch. Phải dành trọn một ngày lang thang khu vực này mới có thể khám phá tường tận cuộc sống của người dân lao động nghèo và những rêu phong còn sót lại của Hà Nội một thời.
Đường ray trên cao, nơi tàu hoả chạy qua
Dài chỉ khoảng 200m, nằm về phía Bắc khu phố cổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), kéo dài từ phố Trần Nhật Duật đến phố Phùng Hưng, 'Gầm Cầu' từ lâu đã là cái tên được những người dân Long Biên ưu ái dành cho con đường chạy dọc theo hai bên đường ray xe lửa.
Một góc phố Gầm Cầu
Theo lịch sử ghi chép lại, tên gọi của Phố Gầm Cầu trải qua bốn lần đổi tên, mỗi tên gọi đều gắn với một mốc lịch sử dân tộc. Thời Pháp thuộc, phố có tên là Lơbơlăng (Rue Leblanc). Sau cách mạng đổi thành Khúc Hạo. Đến năm 1947 phố được tách làm hai: Từ Trần Nhật Duật đến Hàng Giấy gọi là Nguyễn Hữu Huân, từ Hàng Giấy đến Phùng Hưng gọi là Gầm Cầu. Cho đến cuối năm 1961, hai phố này gộp lại và đặt tên phố là phố Gầm Cầu. Và tên gọi đó được duy trì cho đến ngày nay.
Đường ray xe lửa trên cao
Phố Gầm Cầu có rất ít xe cộ đi lại, chủ yếu là những phương tiện xe thồ, xe ba gác để chuyên chở hoa quả, hàng hoá đến khu chợ cóc gần đó. Đường phố rất hẹp, nhiều chỗ chỉ rộng chừng 1,5m, nên điểm đặc biệt của phố Gầm Cầu là con phố này hoàn toàn không có vỉa hè và bị chia đôi bởi một đường ray xe lửa trên cao.
 Phố Gầm Cầu không hề có vỉa hè
Sân ga treo lơ lửng trên cao, tạo nên một hình ảnh vô cùng thú vị và độc đáo với du khách ghé thăm. Với những cái đầu đầy úp trí tưởng tượng, sẽ dễ dàng hình dung nó hệt như chuyến tàu Hogwarts Express - chuyến tàu tốc hành ma thuật chở học sinh trường phù thủy Hogwart trong loạt phim Harry Potter.
Chuyến tàu tốc hành như trong phim Harry Potter
Khoảnh khắc nghỉ ngơi của bác lái tàu
Thi thoảng còn bắt gặp hình ảnh bác lái tàu ngó đầu qua ô cửa trong những phút giải lao ngắn ngủi, điềm tĩnh ngắm phố phường huyên náo dưới chân con tàu.
Không có vỉa hè, những sạp hàng hoá được người dân bán tràn ra đường phố. Mọi thứ đều cũ kĩ, phủ lớp bụi dày của thời gian. Nhưng tất cả đều gợi lên cảm giác bình yên đến khó tả.
Hoạt động buôn bán hàng ngày ở con phố
Người dân Phố Gầm Cầu vẫn giữ nguyên vẻ chất phác và hồn hậu trong từng nét mặt và cử chỉ. Từ bà cụ hàng nước chè, đến ông cụ sửa xe, ai nấy đều nhiệt tình và mỉm cười rất tươi với những vị khách lang thang vô tình ghé thăm hàng quán. Sự thân thiện và dễ thương này khiến Phố Gầm Cầu bình yên như một làng quê thu nhỏ giữa lòng Hà Nội. Nét chân phương và mộc mạc vẫn phảng phất trong đời sống hàng ngày.
Người dân hiền lành, chân chất bên sạp hàng của mình
 Cụ ông trầm tư ngắm phố phường qua ô cửa
Chuồng chim bồ câu được thiết kế bình dị ngay dưới chân cầu...
Những đứa trẻ phố Gầm Cầu hồn nhiên và đáng yêu, nhưng từ sớm đã mang vẻ bạo dạn và tinh nghịch.
 Những đứa trẻ phố Gầm Cầu
Một ngách nhỏ trong phố
Cầu Long Biên vẫn còn đó, hiên ngang và trầm mặc bao đời nay, đường ray xe lửa trên cao vẫn ngày ngày bắc nhịp và nối dài những chuyến hành trình khắp đất nước. Trải qua biết bao biến động và thăng trầm lịch sử, Phố Gầm Cầu vẫn là một điểm nhấn đặc biệt cho bức tranh nối liền quá khứ và hiện tại, mà những người yêu Hà Nội luôn muốn tìm về…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét