Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Tắc kè xào lăn

(LV) - Bên cạnh các món ngon dân dã đặc trưng và phổ biến ở Đồng Tháp mùa nước nổi, tắc kè xào lăn là một món ăn không chỉ thơm ngon, lạ miệng mà còn rất bổ dưỡng, đặc biệt là với nam giới.

Vùng Đồng Tháp Mười vốn bao la mà lại còn là địa danh với nhiều tắc kè, rắn mối sinh sống. Có thể nói ở vùng này thì những món ăn lạ lẫm như chuột, rắn, tắc kè đều được chế biến thành các món ăn hấp dẫn du khách. Đặc biệt, các món ăn này đều ngon, độc đáo và được nhiều người biết đến cả công thức chế biến.
Tắc kè vốn được biết đến như một vị thuốc dùng để ngâm rượu chữa bệnh rất quý, thì ở Đồng Tháp, tắc kè lại là nguyên liệu chế biến các món ăn ngon. Trong đó có món tắc kè xào lăn. Là một món ăn khá phổ biến ở trong vùng nên hầu như người dân nào của Đồng Tháp cũng biết công thức chế biến món tắc kè xào lăn.
Tắc kè xào lăn món ngon tròn vị
Tắc kè xào lăn món ngon tròn vị.
Sau khi bắt tắc kè, người ta chặt bỏ đầu, nhúng vào nước sôi, cạo thật sạch lớp vẩy. Trước khi ướp, chặt tắc kè ra từng mếng, ướp gia vị, bắc chảo phi mỡ tỏi, rồi đổ thịt tắc kè vào xào cho săn lại; sau đó vắt nước cốt dừa vào xâm xấp, chụm lửa liu riu để thịt hoà quyện với gia vị và nước cốt, nhưng đừng để lửa nóng quá sẽ mất ngon.
Thịt tắc kè thơm ngon lạ lùng, phần đuôi thì béo ngậy với mỡ và xương sụn, có tác dụng rất tốt giúp bồi bổ cho lục phủ, ngũ tạng. Đặc biệt, nếu có thêm rượu đế nhâm nhi thì không còn gì tuyệt bằng.
Món thịt tắc kè xào lăn không chỉ thơm ngon lạ lùng, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, thơm ngọt mà món ăn này mang lại. Đặc biệt, phần đuôi tắc kè là nơi tập trung nhiều mỡ và sụn rất ngon và không nên bị bỏ qua.
Đỗ Hoàng

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Vị thuốc tắc kè trong đông y là một loại dược liệu có tác dụng chống khối u, chống dị ứng, điều hòa miễn dịch, tăng sinh lý nam, tăng cường kháng thể. Tắc kè được ekets hợp trong các bài thuốc chữa hen suyễn, nôn đờm, suy nhược cơ thể, liệt dương, ho ra máu, hen suyễn, phù tim.

    Trả lờiXóa