Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Cá trê um chuối

Mưa đầu mùa năm nay ập về sớm hơn thường lệ. Nước đục ngầu ao hồ, sông ngòi và chảy tràn cánh đồng trước nhà. Thời điểm này là lúc người nông dân “thu hoạch” cá đồng.
Cá trê um chuối - ảnh 1
Cá trê um chuối - ảnh 2
Ảnh: Thanh Ly
Những năm gần đây, tuy cá rô, cá diếc, cá tràu, ê,... không còn nhiều như trước nhưng câu, thả lưới, đặt vó, cắm thỏ bắt cá là thói quen không thể bỏ của người dân quê. Cá bắt về bỏ vào trong ảng, trong lu, nhanh tay rống nước vào thùng để thải bớt chất bẩn trong ruột cá. Muốn có các món ngon chế biến từ cá trê thì trước hết phải chọn được cá trê tươi nguyên, còn sống. Mỗi nơi mỗi kiểu, cá trê chế biến khoảng chừng chục món ăn như chiên giòn, hấp, nấu lẩu, nấu cháo... Nhưng nhiều người thích nhất là món cá trê um chuối xanh.
Làm món cá trê um chuối không quá phức tạp, chỉ là đòi hỏi ở người chế biến sự khéo léo, kiên nhẫn và cả kinh nghiệm. Cá được làm sạch để ráo. Dùng dao khía đều một bên mình cá, nếu trúng cá to có thể cắt lát vừa ăn. Tiếp tục ướp cá với hành tím, hành lá, tiêu, ớt, ít nước mắm độ mươi phút cho thấm.
Chuối để um cá là chuối chát. Đây những quả còn xanh non, khi chẻ dọc ra sẽ thấy bên trong có rất nhiều hột màu trắng, mềm kết thành từng dề.
Trước khi um với cá, cần sơ chế chuối trước. Dùng dao gọt nhẹ lớp vỏ lụa ngoài quả chuối, rửa qua cho bớt mủ rồi cắt miếng vừa ăn. Chuối cắt đến đâu thả ngâm chìm trong thau nước chanh đến đó cho chuối trắng, không bị thâm.
Khi cá đã thấm gia vị, lót dưới đáy nồi một lớp dày lá gừng, xếp cá lên trên, rải thêm một lớp thịt lợn ba chỉ. Đun cho mẻ cá sôi bùng rồi thêm chuối chát đã ráo nước vào, hạ lửa thật nhỏ. Có thể thêm một ít nước vào kho tiếp, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nước sền sệt, thịt cá mềm, gia vị thấm từng lát chuối là được.
Đĩa cá trê um chuối nóng hổi, thoạt nhìn rất mộc mạc, giản dị như chính tấm lòng người dân quê nhưng hương vị thì không thể chê vào đâu được. Vị béo từ thịt mỡ cùng với vị chan chát của chuối ngấm vào làm miếng cá kho càng thêm thơm bùi, đậm đà, ăn rất được cơm.
Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét