Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Món ngon từ rươi Tứ Kỳ

(LV) – Rươi hay còn gọi với một cái tên khác “Rồng đất” là thực phẩm và là nguyên liệu chế biến ra được khá nhiều món ăn rươi mới lạ và hấp dẫn… Món nào cũng thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Rươi là một đặc sản hiếm có sống tại vùng nước lợ, có ở 1 số tỉnh thành trong cả nước nhưng nổi tiếng nhất là rươi Tứ Kỳ – Hải Dương. Mỗi năm rươi chỉ nổi lên 1 vụ, kéo dài từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch hằng năm vì vậy những món ăn từ con rươi lại càng được săn đón nhiều hơn.
Những món ăn từ rươi hết sức thơm ngon độc đáo, hơn nữa các món ăn này rất giàu giá trị dinh dưỡng. Từ lâu món rươi đã trở thành “món ăn gây thương nhớ” của nhiều người.
Chả rươi truyền thống
Chả rươi được xem là món ăn phổ biến cũng là món ăn truyền thống trong danh sách đặc sản của tỉnh Hải Dương. Chả rươi hay còn được gọi với cái tên khác là rươi đúc trứng. Với cách chế biến đơn giản và không hề tốn nhiều thời gian. Khi thưởng thức món ăn này có thể ăn kèm với rau má non hoặc chút rau mùi tùy theo sở thích của thực khách.

Chả rươi - đặc sản Tứ Kỳ
Chả rươi - đặc sản Tứ Kỳ
Rươi kho niêu đất
Khác với chả rươi, rươi kho niêu đất là một món ăn tương đối cầu kỳ nhưng hương vị của nó thì thật đậm đà, khó quên. Ai đã từng nếm rươi kho niêu đất một lần thì quả là khó cưỡng, món rươi kho niêu đất không chỉ chiều lòng được cả những người lớn tuổi và những em nhỏ biếng ăn. Món ăn này luôn là món ăn tuyệt vời để thiết đãi khách và muốn đổi vị cho bữa ăn.

Rươi kho niêu đất
Rươi kho niêu đất
Rươi xào củ niễng
Rươi xào củ niễng là món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn được xếp vào top món ngon chữa bệnh. Vì sự kết hợp hài hoà giữa rươi và củ niễng sẽ tạo được những thành phần giúp cơ thể người ăn phòng và chữa được các bệnh về tim mạch, nóng trong người,…

Sự kết hợp hài hoà từ rươi và củ niễng
Sự kết hợp hài hoà từ rươi và củ niễng
Rươi nấu măng
Bên cạnh những món hợp với măng như chân giò, thịt gà, thịt vịt,.. thì rươi nấu măng sẽ giúp bạn có 1 món ăn ngon lạ miệng trong những ngày đầu đông lạnh giá.
Lẩu rươi
Nếu thực khách nhàm chán những món lẩu bò, gà, tôm, cá,.. thì lẩu rươi là sự lựa chọn không thể bỏ qua khi họ muốn thay đổi khẩu vị những ngày đầu đông..
Mắm rươi
Mắm rươi là sự hòa quyện của thịt rươi, muối hạt to, rượu, bột vỏ trần bì,… Mắm rươi ăn miễn chê với thịt lợn luộc, tái dê, thịt bê quay,… Đây cũng trở thành món ăn đặc sản của đất Hải Dương.
Nem rươi
Món ăn này rất ngon và vào cơm. Nem rươi cũng có cách làm tương tự giống các món nem bình thường. Cách chế biến cũng rất đơn giản. Nem rươi thưởng thức khi còn nóng thì thật tuyệt vời.

Nem rươi thơm ngon tròn vị
Nem rươi thơm ngon tròn vị
Rươi cuốn lá lốt
Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa thịt rươi và lá lốt. Đây là món ăn tốn ít nguyên liệu nhất trong danh sách các món ăn được chế biến từ rươi. Với sự thơm ngon độc đáo món ăn này cũng được nhiều nhà hàng áp dụng và cho vào thực đơn.
Dù rươi được chế biến thành bất kỳ món ăn nào thì cũng không thể thiếu được vỏ trần bì và vị cay của ớt – những hươn vị tôn thêm sự ngon ngọt của thịt rươi.
Tố Oanh

Rươi kho Tứ Kỳ
Dừng chân ở vùng Tứ Kỳ (Hải Dương), chúng tôi được thưởng thức nhiều món ăn về rươi như: chả rươi, nem rươi, rươi nấu măng… nhưng món ăn lạ miệng mà ấn tượng về cách chế biến là món rươi kho.
Rươi thuộc bộ giun đốt, nhiều lông tơ, sống tiếp giáp giữa vùng nước ngọt và nước lợ, mỗi năm chỉ xuất hiện ngắn ngủi có vài ngày. Dân gian truyền nhau kinh nghiệm “tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm”, có nghĩa là rươi chỉ nổi nhiều, tập trung nhất vào ngày 20 tháng chín và mùng 5 tháng mười âm lịch hằng năm.

Rươi có protid, lipid cung cấp cho cơ thể, ngoài ra, rươi còn chứa nhiều loại muối khoáng quan trọng giúp tăng cường sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…


Người dân Tứ Kỳ thu hoạch rươi.


Nguyên liệu chế biến món rươi kho gồm có rươi, thịt lợn, gừng, vỏ quýt…


Vỏ quýt giúp cho người ăn không bị đầy bụng bởi dưỡng chất từ rươi.


Món rươi kho được chế biến bởi những nguyên liệu dễ kiếm của làng quê Việt Nam.


Rươi sau khi đã được rửa sạch và trộn cùng các gia vị được thái nhỏ
rồi đem cho vào niêu đất đã có nước đun sôi bên trong.   


Công đoạn ủ cho nồi rươi được chín từ từ.


Thành phẩm món rươi kho.

Để nấu được món rươi kho thì phải chọn rươi con lớn, thân mập mạp, màu đỏ. Các gia vị đi kèm gồm có măng, gừng, vỏ quýt, hành tươi, rau răm, thịt lợn... . Mỗi nguyên liệu lại có vai trò không thể thiếu như vỏ quýt sẽ tạo nên mùi thơm đặc trưng và tránh đầy bụng, gừng sẽ át đi vị tanh của rươi, thịt lợn sẽ tạo độ ngậy cho món ăn.

Rươi sau khi đã được rửa sạch và trộn cùng các gia vị được thái nhỏ rồi đem cho vào niêu đất đã có nước đun sôi bên trong. Đem đun hỗn hợp đến khi sôi trở lại thì bắc ra khỏi bếp đặt vào giữa 1 vòng bện rơm (rơm được bên thành vòng để giữ lửa) rồi châm lửa cho rơm cháy âm ỷ, cùng lúc đó người nấu sẽ phủ lớp trấu lên mặt nồi ủ cho toàn bộ món rươi bên trong nồi được chín từ từ. Khi mồi rơm cháy hết (thời gian sẽ kéo dài từ 4 đến 5 tiếng) thì lúc đó niêu rươi kho cũng chín.

Niêu rươi thơm mùi vỏ quýt, vị ấm của gừng, vị cay của ớt và vị ngậy của rươi hòa cùng vị béo của thịt lợn. Món ăn rươi vần có thể bảo quản được lâu trong tủ mát và có thể chuyển đi xa. Đây cũng là một món ăn quê mà những người con xa xứ cỏ thể thưởng thức mỗi khi Tết đến Xuân về./.


Thực khách có thể mua món rươi kho đúng vị tại Công ty TNHH Thương Mại Đặc Sản Việt Nam (DANISAVINA) -
địa chỉ 62 Nguyễn Khang – Hà Nội./.

Thực hiện: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét