Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Bánh ướt thịt nướng, ăn để nhớ Kim Long

Bánh ướt thịt nướng hấp dẫn người thưởng thức bởi sự cầu kì và chọn lọc ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu.


banh uot thit nuong.
Bánh ướt thịt nướng.
Trên đường đi thăm chùa Linh Mụ ở Huế, du khách không thể không ghé quán bánh ướt cuốn thịt nướng Huyền Anh, một điểm đến ẩm thực nổi tiếng thuộc vùng đất Kim Long phía bờ Bắc sông Hương. Quán nằm trong một con hẻm nhỏ, bao quanh bởi nhiều ngôi nhà vườn yên tĩnh và xanh mát, lúc nào cũng tấp nập thực khách ra vào.
Món ăn hội tụ đủ những yếu tố ngon, lạ và độc đáo đã từng đi vào thơ của Võ Quê (Kim Long tỏa khói chiều thơm/Thịt em nướng đã ướp hương đậm đà/Bánh ướt dẻo trắng mượt mà/Đón mừng thực khách gần xa lót lòng…) khiến thực khách nhớ mãi.
Bánh ướt thịt nướng hấp dẫn người thưởng thức bởi sự cầu kì và chọn lọc ngay từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến lúc chế biến để cho ra những đĩa bánh chất lượng.
Bánh ướt được làm từ bột gạo và bột lọc - loại bột được lọc từ củ sắn (khoai mì) xay nhuyễn. Hai loại bột này trộn lại, hòa vào nước rồi đem tráng thành từng lớp mỏng là có được bánh ướt ngon. Đơn giản vậy nhưng cũng là bí quyết chọn gạo, tính tỉ lệ bột gạo - bột lọc - nước, canh lượng bột cho mỗi lần tráng và thành thạo cách tráng bánh… mới cho ra được bánh ướt thành phẩm không chua, trắng mềm, mịn ướt và có độ dày vừa phải. Bánh quá mỏng thì nhân dễ bị bung ra lúc chấm, mà bánh dày thì không ngon.
Thịt dùng để nướng là thịt ba chỉ, mà phải là thịt lấy từ heo nuôi thả rong, săn chắc, ít mỡ thì mới ngon, béo mà không ngấy. Thịt ba chỉ sau khi thái mỏng được ướp với hành, tiêu, nước mắm, sả và ngũ vị hương. Theo các đầu bếp, sả có vai trò khá quan trọng, vừa khử mùi tanh của thịt, vừa kết hợp đồng điệu với ngũ vị hương và nước mắm, tạo nên hương thơm quyến rũ khi nướng.Để có thịt nướng thơm mềm và đậm vị, người chế biến phải ướp thịt vài tiếng cho thấm, rồi mới xếp lên vỉ và đem nướng trên bếp than.
Thịt được nướng khéo đến khi khói tỏa thơm nức, thịt ngả màu nâu vàng là đã chín. Thịt nướng chuẩn phải chín đều, có chút sém cạnh mà không khô, mềm mà vẫn dai. Sau khi nướng, thịt được rắc mè rang để tăng thêm hương vị.
Thịt nướng đến đâu thì dùng đến đó vì nếu để lâu, thịt sẽ bị khô, nguội và bay bớt mùi thơm.Một suất bánh ướt thịt nướng (khoảng 20 - 30 nghìn đồng) gồm bánh ướt, thịt xiên nướng, nước chấm và rau sống. Chủ quán luôn nướng thịt ngay tại chỗ nên món thịt xiên luôn nóng hổi và thơm phức. Khi ăn, thực khách cuốn thịt cùng bánh ướt, rau sống với chút nước chấm để tạo ra hương vị hài hòa cho món bánh ngon hấp dẫn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét