Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Làng trầu Vị Thủy, một góc hồn quê Nam bộ

Bài, ảnh: Phúc Lộc 

(Dân Việt) Người Việt Nam ta vốn quen câu nói “Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Ngay trong đời sống của người dân, trầu cau đã đi vào sự tích, thơ ca, từng gắn bó với đời sống vùng thôn quê một cách thân thiết, gần gũi thân thương nhất. Nét đẹp hồn quê ấy hiện vẫn còn được lưu giữ ở làng trầu Vị Thủy và lưu truyền từ bao đời nay.

   
Làng trầu Vị Thủy thuộc xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đã nổi tiếng từ lâu đời. Cách nay vài mươi năm, ở làng này có trên 200 hộ trồng trầu với diện tích trên 30ha. Người trồng nhiều nhất vài ngàn nọc, ít nhất cũng vài trăm nọc, trồng xen với vườn cây ăn trái.
Ngày nay, tuy hình ảnh cây cau, dây trầu đã dần dần mờ phai, ít còn ai nhắc tới. Nhưng tại làng trầu Vị Thủy, nhất là ấp 5, ấp 7 và ấp 8 vẫn còn đó những vườn trầu xanh mướt thật hiếm thấy. Có lẽ đây là những vườn trầu ấn tượng nhất còn sót lại ở Đồng bằng sông Cửu Long với 60 hộ, diện tích trồng khoảng 15 ha. Tại xã Long Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cũng còn một làng trầu nhưng chỉ rộng khoảng 3 ha.
       
lang trau vi thuy, mot goc hon que nam bo hinh anh 1
Đường vào làng trầu Vị Thủy.
Bà Nguyễn Thị Hai, một trong những người trồng trầu lâu năm ở Vị Thủy cho biết khi bà còn nhỏ tuổi, nhà ông bà, ba mẹ đã có sẵn vườn trầu. Đến đời bà cho tới con cháu sau này cũng đều trồng trầu. Trồng trầu tuy không ai giàu nhưng nhờ thu hoạch quanh năm, đủ cho cái ăn cái mặc và lo cho con cái học hành nên nhiều người vẫn giữ lại vườn trầu.       
Trầu Vị Thủy là trầu vàng, hương vị cay nồng được nhiều người ưa thích. Sau 4 – 5 tháng xuống giống dây trầu sẽ bắt đầu cho lá, cứ nửa tháng lại hái một lần. Thường thương lái đến tận nhà thu mua chở đi các nơi giao lại cho bạn hàng ở các tỉnh miền Tây, nhiều nhất là những nới có đông đảo người Khmer sinh sống như Trà Vinh, Sóc Trăng, Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang). Tính ra, một người trồng trên 1.000 nọc trầu, bình quân mỗi tháng thu nhập từ 3 triệu – 4 triệu đồng.        
Ngày nay, theo phong tục cổ truyền, trầu cau được coi như một thứ lễ vật thiêng liêng không thể thiếu trong lúc gia đình có hỷ sự như ngày giỗ, ngày Tết, lúc hội hè, đình đám, đặc biệt là lễ cưới hỏi. Tuy nhiên, trầu cau cũng đang mất dần thị trường tiêu thụ vì phụ nữ đã bỏ dần tục ăn trầu, ngay cả người già cũng không thích nhai trầu bỏm bẻm. Nhưng đối với nhiều du khách, có dịp đi ngang qua làng trầu Vị Thủy, nhìn thấy những giàn trầu óng mượt ai nấy cũng đều muốn vào chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn chút hồn quê còn lưu lại nơi này.
Trầu vàng ăn với cau xanh. Duyên em sánh với tình anh mặn nồng”.
lang trau vi thuy, mot goc hon que nam bo hinh anh 2
Trầu Vị Thủy chưa tới lứa.
lang trau vi thuy, mot goc hon que nam bo hinh anh 3
Trầu vàng Vị Thủy đã tới lứa cắt.
lang trau vi thuy, mot goc hon que nam bo hinh anh 4
Hình ảnh một bà cụ đang ngoáy trầu.
lang trau vi thuy, mot goc hon que nam bo hinh anh 5
Trầu cau không thể thiếu trong lễ cưới hỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét