Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Thơm ngon các món đậu khế mùa tháng Chạp

Bài, ảnh: Thanh Ly 

(Dân Việt) Người dân Quảng Nam quê tôi đặt tên cho trái đậu có bốn cạnh giống như quả khế là trái đậu khế. Còn nhớ hồi ở quê, nhà nào cũng có một giàn đậu khế xanh mướt. Nên cứ đến ngày tháng chạp, bữa cơm của người dân quê lại có thêm những món ăn giản dị, được chế biến từ đậu khế.

   
Đơn giản nhất là đậu khế luộc
Những hôm đi làm đồng về, chưa kịp chợ búa, chỉ cần dạo một vòng quanh vườn nhà là đã có một bữa trưa ngon lành với món đậu khế luộc. Đậu khế được cắt hai đầu, tước sợi bên thân, rửa sạch để ráo rồi cho vào nồi luộc với chút xíu nước đã sôi, nhanh tay vớt ra vì loại đậu này rất nhanh chín. Bới một chén cơm nóng, gắp một trái đậu khế, chấm nhẹ vào chén nước mắm pha ớt tỏi. Một vị ngon ngọt từ trái đậu tiết ra, cộng với những hạt đậu non còn nằm trong lòng trái bùi bùi, khiến món ăn giản dị trở nên vô cùng tinh tế.
thom ngon cac mon dau khe mua thang chap hinh anh 1
Trái đậu khế không những bổ dưỡng mà còn chế biến được nhiều món ngon.
Phổ biến hơn là món đậu khế xào
Đậu cắt xéo, cho dầu vào chảo, phi hành hoặc tỏi cho thơm rồi thêm thịt bò (hoặc thịt heo nạc băm nhỏ) vào xào chín  sau đó mới bỏ đậu vào, đảo đều thêm một lần nữa. Món này phải nấu vừa, không chín kỹ, để đậu giòn, giữ vị ngọt. Chỉ  sau 3-4 phút món xào đã ngả màu xanh đậm, một mùi thơm nồng nàn, quyến rũ lan tỏa cả chái bếp. Rồi cả cái vị thanh thanh, ngòn ngọt, trôi vào cổ họng khiến những ai đã từng một lần thưởng thức món đậu khế xào thịt bò, chắc chắn sẽ khó lòng quên được.
thom ngon cac mon dau khe mua thang chap hinh anh 2
 Hấp dẫn món đậu khế xào.
Đậu khế còn dùng để nấu canh chua
Nguyên liệu rất đơn giản chỉ cần cá, me và đậu khế. Cách chế biến như nấu canh chua cá, khi nước sôi cho đậu khế đã cắt thành miếng vào. Ngày hè nắng nóng, cao lương mỹ vị nào  cũng chẳng bằng bữa cơm ấm cúng có chén cơm trắng cùng bát canh chua đậu khế và vài con cá đồng. Món canh chua vừa có vị chua từ me, vừa  có vị ngọt thanh nhẹ của đậu khế, khiến con người ta dường như quên hẳn cái nóng ngoài trời.
Lại một mùa thu hoạch đậu khế nữa đã về. Tôi như  nghe đâu đây trong làn gió thoảng, hương thơm ngào ngạt từ món đậu khế nhà ai đang xào. Thấy nhớ làm sao khu vườn quê của mẹ. Chỉ mong những đợt gió mùa đông bắc ngưng thổi, chỉ mong tiết xuân nhanh về mang theo hơi ấm của đất trời để giàn đậu khế của mẹ  lại trĩu trái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét