Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Lạ miệng với trứng cút sốt cà

Bài, ảnh: Minh Khuyên 

(Dân Việt) Cho trứng cút đã chiên vào, trộn đều trong nước sốt. Lửa vẫn để nhỏ một thời gian mới nhắc khỏi bếp. Rau sống hái từ vườn nhà, cùng ít bẹ cải xanh, rau thơm trải ra dĩa. Múc trứng cút sốt cà lên phía trên.

   
Sau khi xuống giống cho vụ mùa mới, người dân miền quê Tây Nam Bộ luôn tận dụng thời gian rảnh rang để chăm sóc vườn tược, tỉa lại những cành hoa mai chờ ngày Tết, hay những hàng rào trồng bằng cây bông dâm bụt. Cũng có người thích chăn nuôi thì hốt vài chục vịt con về thả dưới ao, đìa gần nhà, người lại tăng gia bằng cách nuôi ngỗng, nuôi gà lôi. Những năm gần đây, người ta lại thích nuôi bồ câu, nhất là chim cút.
Chim cút là các loài chim nhỏ, thường được nuôi chuồng. Sản phẩm mà cút cung cấp để phục vụ con người là trứng.
la mieng voi trung cut sot ca hinh anh 1
Trứng cút luộc.
Chim cút đẻ sai, trứng lớn hơn ngón tay cái. Vỏ mềm luộc mau chín. Và cũng từ khi có người nuôi cút, trứng cút được bày bán phổ biến. Trẻ con thích nhất là xin cha mẹ ông bà được vài nghìn đồng chạy mua trứng cút đem luộc rồi ra khoe, ăn cùng các bạn trong lúc vui đùa.
Ngày nay, trong nồi thịt kho rệu để mừng xuân đón tết, người ta cũng chọn thêm trứng cút để nó hiện diện cùng với trứng vịt, vừa dễ ăn, lại thêm phần phong phú. Trứng cút nhỏ vừa miếng ăn, lại mau thấm nên thường “gắp” nhiều hơn.
Trong các nồi lẩu, bao tử hầm tiêu hay rắn hầm sả, … người ta cũng không quên thả thêm những trứng cút vào đó. Thú vị hơn, trong mạch chảy của sự sáng tạo dân gian, người miền quê ở vùng đất Cửu Long giang còn đemtrứng cút sốt cà chua!
la mieng voi trung cut sot ca hinh anh 2
Trứng cút sốt cà chua.
Trứng cút lột luộc chín bằng nước sôi rồi đem lột sạch vỏ, rửa sơ lại rồi để ráo. Bắc chảo mỡ lên bếp, phi tỏi cho thơm rồi trút trứng cút đã chuẩn bị vào chiên. Để lửa riu riu cho trứng vàng đều rồi vớt ra để trên giấy báo nhật trình cũ cho mỡ hút bớt đi.
Cà chua lựa trái chín mọng đem bằm nhỏ. Bắc chảo lên phi để làm nước sôi. Cà bằm chiên sơ qua mỡ, nêm nếm nước mắm, bột ngọt, rắc chút tiêu xay, hành lá xắt nhuyễn, … cho vừa ăn.
Nhấn nhá trứng cút sốt cà với cơm nóng thì vừa no lòng, vừa ấm áp khi không khí mùa xuân đang tràn về tới ngõ. Thú vui được gửi gắm qua từng món ăn ngon mà người dân miền sông nước đã tạo ra nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét