Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Cá mặt quỷ - đặc sản "nhìn phát ghê, ăn lại mê"

Công Xuân 

(Dân Việt) Trái ngược với hình thù xấu xí đến gớm ghiếc bên ngoài, thịt cá mặt quỷ có mùi vị rất ngon, lạ và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên do số lượng đánh bắt loài cá này ít cho nên ngay cả người dân vùng biển không phải ai cũng được thưởng thức con vật này.

Cá mặt quỷ hay còn được gọi là cá mang ếch, cá mao ếch... có tên khoa học là Synanceia. Nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi cho biết: "Cá mặt quỷ thường sống ở vùng nước cạn, đặc biệt là khu vực các gành đá, rạng san hô ven đảo như Lý Sơn có khá nhiều".
 ca mat quy - dac san "nhin phat ghe, an lai me" hinh anh 1
"Dung nhan" cá mặt quỷ
Cá mặt quỷ có thân hình xù xì, với lớp da thô ráp, loang lổ màu nâu đỏ lẫn màu rêu với nhiều vây sắc nhọn ở sống lưng... Hình thù khá giống tảng đá nên cá mặt quỷ còn được người dân Quảng Ngãi gọi là cá đá.
 ca mat quy - dac san "nhin phat ghe, an lai me" hinh anh 2
 ca mat quy - dac san "nhin phat ghe, an lai me" hinh anh 3
 ca mat quy - dac san "nhin phat ghe, an lai me" hinh anh 4
Cá mặt quỷ nhìn từ trên, đầu và ngang
Khi trưởng thành, cá mặt quỷ có chiều dài tối đa gần 1m, tuy nhiên ở vùng biển Quảng Ngãi và các tỉnh thành ven biển trong nước, cá mặt quỷ có kích thước nhỏ hơn, dài từ 20-50 cm, trọng lượng khoảng 0,5-1,5 kg/con.
Khác với vẻ bề ngoài xấu xí đến gớm ghiếc, thịt cá mặt quỷ chắc, ngon, giàu dinh dưỡng, chất canxi, chất omega 3 giúp tuần hoàn máu tốt, ngăn chặn sự hình thành huyết khối, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống đột quỵ...
 ca mat quy - dac san "nhin phat ghe, an lai me" hinh anh 5
Nhiều du khách khá ngạc nhiên, tò mò khi lần đầu tiên nhìn thấy loại cá có hình thù xấu xí này
Chính vì thịt ngon và giàu chất bổ dưỡng như vậy nên hiện cá mặt quỷ được bán tại Quảng Ngãi khoảng 200.000 đồng/kg.
Tuy nhiên theo ngư dân ở Lý Sơn - một trong số những nơi có cá mặt quỷ sinh sống, do số lượng không nhiều cho nên thi thoảng mới bắt được vài ba cân cá mặt quỷ. Đặc biệt vây lưng của loài cá là gai có mang độc tố nên nếu bị đâm vào sẽ gây tác động đến hệ thần kinh, tim...  nguy hiểm đến tính mạng.
 ca mat quy - dac san "nhin phat ghe, an lai me" hinh anh 6
Cân cá mặt quỷ để bán cho khách
Cũng vì nguy hiểm như vậy cho nên ngư dân vô cùng e ngại không dám đổ xô đi khai thác đặc sản này như các loài hải sản khác. "Ngay cả ngư dân hành nghề lặn ở đảo không ít người khi lặn khai thác hải sản thấy nó cũng bỏ qua vì ngại nguy hiểm", lão ngư Trần Văn Biên (50 tuổi, ở thôn Tây, thôn An Vĩnh, huyện Lý Sơn) tâm sự.
Bởi lẽ đó, cá mặt quỷ là một trong số ít loại hải sản được ngư dân xếp vào hàng "hiếm và độc" theo đúng nghĩa của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét