Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

“Thần dược phòng the” núi đá cố đô - bỏ tiền triệu vẫn khó mua

Hải Đăng 

(Dân Việt) Càng về cuối năm, nhu cầu ngọc dương (hay còn gọi là cà dái dê) càng nhiều. Tuy nhiên, theo các chủ trại dê núi đá ở Ninh Bình, do số lượng có hạn nên dù các đại gia có bỏ cả tiền triệu cũng khó mà mua được bộ “thần dược phòng the” như ý muốn.

 “than duoc phong the” nui da co do - bo tien trieu van kho mua hinh anh 1
Ông Đàm - một chủ trang trại dê trong núi đá ở TP.Tam Điệp (Ninh Bình) cho biết: “Nhu cầu mua ngọc dương dê của khách rất nhiều. Đặc biệt là dịp cuối năm, giáp Tết các đại gia càng săn lùng ráo riết hơn nhưng trại của tôi cũng không đủ cung cấp mà chỉ có một số bạn hàng quen, thân mới có cơ hội mua được”.
Ông Đàm cho biết thêm, hiện trên thị trường có rất nhiều nơi rao bán ngọc dương dê, có nhiều người còn bán giá rẻ chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/bộ khiến nhiều khách lầm tưởng khi sử dụng sẽ đạt được hiệu quả như ý muốn song đều sai lầm. Bởi dái dê chuẩn nhất phải lấy từ dê nuôi ở núi đá Ninh Bình, nơi có khí hậu 4 mùa, núi có rất nhiều lá thuốc khi dê ăn được sẽ tích vào thịt, ngọc dương mới đạt chất lượng tốt nhất.
Theo ông Đàm, giá mỗi bộ cà dái dê tùy theo độ tuổi, dê càng nhiều tuổi giá ngọc dương càng cao. Trung bình mỗi bộ ngọc dương có giá trên dưới 1 triệu đồng, có bộ vài triệu đồng là bình thường. “Vào những tháng cuối năm này, có nhiều khách gọi đặt hàng, đáng nói có nhiều đại gia còn tìm vào tận trang trại để hỏi mua mà cũng không có hàng, bởi ngọc dương là mặt hàng đặc biệt, khách muốn có phải đặt trước cả năm, thậm chí là vài năm tôi mới thửa nuôi được dê cho ngọc dương chất lượng tốt” – ông Đàm tiết lộ.
 “than duoc phong the” nui da co do - bo tien trieu van kho mua hinh anh 2
Cận cảnh một con dê đực đang ăn lá cây trên núi đá cùng đàn trong trang trại của gia đình ông Đàm.
Lý giải về việc khách tìm mua ngọc dương nhiều, ông Đàm cho rằng: Ngọc dương được sử dụng để chế biến các món ăn bổ dương rất tốt và tự nhiên dành cho phái nam và cũng rất tốt cho sức khỏe phái đẹp. Các quý ông thường sử dụng món ngọc dương để ngâm rượu hoặc chế biến làm món ăn để tăng cường sinh lực, vì cà dái dê vừa là món ăn ngon, vừa tốt cho sức khỏe một cách tự nhiên, vừa an toàn, không sợ tác dụng phụ, .
Ông Tính - một chủ trại dê ở huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cũng tiết lộ: “Trong những tháng cuối năm này, trang trại của tôi cũng nhận được rất nhiều đơn đặt hàng cà dái dê song do số lượng có hạn nên phần lớn khách đều bị tôi từ chối”.
Ông Tính cho biết, chủ yếu ông bán dê nguyên con. Với những con dê có ngọc dương tốt, chất lượng ông thường bán giá cao hơn giá dê thường khoảng từ 250.000 đồng đến trên 300.000 đồng/kg dê hơi.
Cách chế biến ngọc dương:
1. Ngọc dương hầm thuốc bắc
Ăn ngọc dương hầm thuốc bắc có tác dụng bổ dương, kiện trì ích vị, thích hợp với quý ông khi bị đau lưng, liệt dương, đầu gối yếu mỏi, thận hư... Các chuyên gia về y học cổ truyền chưa thống nhất về câu nói dân gian: "Ăn cái gì bổ cái đó". Tuy nhiên, với món ăn này, rất nhiều quý ông "ghiền" khi đã qua một lần thưởng thức.Ngọc dương nguyên bộ rửa sạch đưa vào nồi nấu chung với nhân sâm (15g), kỷ tử (20g), hoài sơn (50g), đại táo (30g), nhục quế (10g), long nhãn (30g). Đổ nước vừa ngập, đun sôi trong vòng 30 phút, sau đó hạ lửa đến khi ngọc dương chín mềm rồi nêm gia vị hành, muối... Khi ăn, nhớ ăn nguyên bộ và húp hết nước.
2. Rượu ngâm ngọc dương
Nguyên liệu:Toàn bộ bộ phận dái dê (cà dê, ngọc dương)
Cách làm: Đem nguyên liệu bóp đều với  rượu gừng tươi (100g gừng tươi, giã nát, trộn đều với 300ml  rượu 35-40 độ) và để trong 30 phút. Lấy ra bỏ hết gừng, thái thành các lát mỏng.
Lần 1: Đem nguyên liệu đã xử lý ngâm ngập vào rượu dược dụng 60 độ  trong 3 - 6 tháng.
Lần 2: Ngâm trong 3 tháng, nồng độ rượu 35 - 40 độ.
Lần 3: Ngâm trong 1 tháng, nồng độ rượu 35 - 40 độ. Gộp dịch chiết rượu của 3 lần lại. Mặt khác, để tăng thêm tác dụng bổ nội tiết, bổ sinh dục, người ta còn pha chế thêm rượu thuốc vào rượu ngọc dương, với các vị thuốc như hà thủ ô đỏ, ba kích, mỗi vị 150g; dâm dương hoắc (chích mỡ dê) 50g; huyết giác 20g; tiểu hồi, trần bì, mỗi vị 10g ngâm trong rượu trắng 35-40 độ, với tỷ lệ 1 phần thuốc, 8 -10 phần rượu (lượng thuốc này chỉ đủ cho một bộ nguyên liệu từ một con dê). Số ngày ngâm: lần 1 ngâm 1 tháng, lần 2 ngâm 3 tuần, lần 3 ngâm 2 tuần.
Gộp dịch thuốc của các lần ngâm lại. Sau đó có thể tiến hành pha chế theo tỷ lệ 1 : 1 (một phần rượu dê, một phần rượu thuốc, hoặc 1 : 2). Đem rượu ngọc dương rót từ từ vào rượu thuốc, vừa rót vừa dùng đũa thủy tinh quấy đều để tránh rượu bị tủa. Có thể pha thêm ít đường trắng cho dễ uống. Tùy theo khối lượng của các  nguyên liệu đem ngâm rượu, song lượng rượu thành phẩm phải có được gấp khoảng 8-10 lần trọng lượng của nguyên liệu động vật và thuốc thảo mộc đem ngâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét