Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Cháo Nhum Cà Ná - quà tặng của biển



.

Con Nhum, hay còn gọi là con cầu gai. Trước đây là một loài sinh vật biển tưởng chừng như bỏ đi vì gây nhiều khó chịu cho những người đi tắm biển không may dẩm phải nó. Phải nói là nhức hết biết.

Con Nhum Ninh Thuận
Tuy nhiên mấy ai biết rằng Nhum mà đem nấu cháo thì không còn món cháo hải sản nào tuyệt hơn. Và nhiều du khách sau khi được thưởng thức món cháo Nhum ở Cà ná (Ninh Thuận) đều phải thốt lên rằng: Đây chính là món qùa tặng của biển khơi.

Nhum có 2 lọai. Nhum gai và nhum sọ. Nhum gai có màu đen , gai cứng dài, còn nhum sọ thì có màu trắng hoặc màu vàng cam có gai ngắn và mềm hơn. Thịt nhum gai tanh hơn nhum sọ, tuy nhiên theo những người sành ăn thì nhum gai bao giờ cũng ngon hơn nhum sọ chính nhờ vào mùi tanh đặc trưng của nó.

Cháo Nhum-món quà của biển
Để có một món cháo nhum ngon lành thì điều kiện tiên quyết là con nhum phải còn tươi vừa mới được lặn bắt dưới biển lên. Sau khi rửa sạch, đầu bếp sẽ khéo léo dùng kéo để tách con nhum ra làm hai. Bên trong con nhum nếu không quen thì chúng ta chỉ thấy đó là một khối cầu rỗng, tuy nhiên nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy có tất cả 12 múi vừa thịt, vừa trứng nằm xen kẽ nhau.

Đầu bếp sẽ khéo léo tách riêng lấy phần trứng ra để riêng, ướp gia vị gồm tiêu, hành, bột ngọt kèm thêm một tí nước mắm ngon. Cho tất cả vào chảo dầu đang nóng rồi đảo nhanh tay, nhắc xuống đổ tất cả vào nồi cháo đang sôi.

Trứng Nhum dùng để nấu cháo thì ngon tuyệt
Đợi cho hạt gạo nhừ rồi nhắc xuống múc ra tô thêm một ít hành ngò , màu xanh của hành ngò sẽ điểm xuyết cho màu vàng của trứng nhum, tất cả bốc lên một mùi thơm dậy cả mũi khiến cho ai cũng phải háo hức.muốn nếm thử.

 Cháo nhum đúng là một món quà tặng tuyệt hảo của biển khơi. Vị của nó không giống bất cứ loại cháo hải sản nào, vừa có vị ngọt của nhân sò điệp, vừa có vị thơm đặc trưng của cua, của tôm, vừa có vị tanh nồng của biển.

Nói tóm lại là tô cháo nhum thâu tóm tất cả hương vị của biển khơi vào trong nó mà nếu ai đã một lần được thưởng thức thì không bao giờ quên được.

Tuy nhiên để có một nồi cháo nhum  ngon thì dứt khoát nhum phải là lọai vừa mới bắt từ dưới biển lên “vì có như thế người ăn mới cảm nhận hết hương vị của biển khơi”. Lời của một du khách sau khi được thưởng thức món cháo Nhum Cà Ná.

Chính vì thế mà ở những khu du lịch biển Ninh Thuận, chỉ khi nào khách có yêu cầu thì nhà hàng mới cho thợ lặn ra biển lặn bắt những con nhum đang nằm yên dưới độ sâu 10m nước đem về chế biến thành những tô cháo bổ dưỡng, ngon lành.

Cháo nhum, ngoài sự ngon miệng khác thường ra thì đó là một món ăn tăng cường can xi tuyệt vời cho cơ thể. Vì nhum là lòai động vật chỉ sống ở các vùng rạn có nhiều san hô, và chính san hô là thức ăn của lòai nhum.

 Con nhum có 12 múi vừa thịt vừa trứng, người đầu bếp sau khi khéo léo tách lấy phần trứng để riêng ra để chế biến thành món cháo nhum ngon tuyệt thì phần thịt còn lại vẫn được giữ nguyên trong con nhum để mời thực khách thưởng thức món nhum wasabi ăn với mù tạc hoặc muối tiêu chanh.Mùi vị đậm đà của biển khơi bỗng trở nên tuyệt vời khi trộn lẫn vị cay nồng của mù tạc xông lên tận mũi.

Một tiếng hít hà khoái khẩu kèm với một ngụm bia khiến cho bạn cảm thấy mình vừa nhận được một món quà tặng tuyệt hảo từ mẹ biển khơi. Nhum wasabi đúnglà một món ăn ngon và lạ.

 Theo một số chuyên gia về dinh dưỡng thì cháo nhum  là một món ăn cực kỳ bổ dưỡng nhất là cho những ai có việc phải thức đêm hoặc những người già tiêu hóa kém.

Xin mời bạn, nếu có về Ninh Thuận hãy nhớ ghé lại cà Ná để thưởng thưc món cháo Nhum được chế biến theo kiểu đặc thù ở địa phương, để khi ra về bạn tưởng như mình đã mang theo cả nắng vàng, biển xanh và cả những ngọn gió nồng hương của biển.
Công Tâm - CAO
Nhum: Ai ăn, ai khen?

Bình Thuận là xứ của nhum, nên có một số địa danh gắn với nhum: cầu Nhum, sông Nhum, bến Nhum...
Nhum - một món lạ có thể thách thức những ai khiêm tốn về lòng kiên nhẫn. Nhưng dân địa phương thì lại tủm tỉm bảo: cố lên, kiên nhẫn đi, ông ăn bà khen đó! 
Nhím biển (tên khoa học: sea urchin, sea-chestnus) còn được bình dân hóa dưới nhiều cái tên: nhum, cầu gai. Loài này sống thành từng thảm, nhóm trong các hốc đá; là mối nguy hiểm cho những ai vô tình đạp phải. Những cọng lông dạng sừng dài tua tủa găm vào chân và gãy bên trong thì phải dùng vôi thoa mới lấy ra được.

Mùa hè, vào những ngày trăng rằm, thủy triều xuống, loài nhum bị mắc kẹt trong các hốc đá. Ở vùng ven biển Bình Thuận, ngư dân thường đi vớt về bán cho các nhà hàng. Có hai loại nhum: trắng và đen. Thường, loại nhum trắng dùng nấu cháo ngon, còn nhum đen dùng để ăn sống.

Món này thường làm bất mãn những ai thèm chặt to kho mặn. Vì con Nhum lớn như trái dừa, mũi nhọn tua tủa, nhưng khi bửa đôi ra thì chỉ có một muỗng cồi loãng, màu vàng gần như gạch cua. Người chế biến tinh ý dùng muỗng loại bỏ phần mật đen và múc phần cồi nhum cho vào rửa lại bằng nước biển rồi múc ra một chén mù tạt, sau đó vắt chanh vào, đánh kỹ và dùng ngay. Vị mù tạt sẽ "phát điện" chạy dọc lên đến đỉnh đầu. Còn vị nhum chỉ hơi tanh và béo, nhưng dễ nuốt. Vì là ăn món lạ, các ông nhâm nhi chút rượu gạo, cũng có một bữa nhậu lạ. Nhưng những chàng chưa vợ luôn được giới sành ăn nhum dặn dò là phải tăng cường rau răm để hãm bớt sự "rộn ràng phấn khích" sau khi thử món này.

Nhum còn dùng để nấu cháo chung với hải sản. Cháo nhum dễ ăn, có vị ngọt gần như cháo trứng gà. Thường đi với hải sản như hàu, sò, ngao là cực kỳ hợp. Và dĩ nhiên, húp sì soạt một tô cháo nhum sau giờ tắm biển với niềm tin phục hồi sức khỏe, tăng cường thể lực thì... có khi niềm tin sẽ cứu bản thân mình vậy. Tôi chỉ thấy toát mồ hôi hột và trải nghiệm cảm giác vơi bớt mệt mỏi rất nhanh sau nhiều ngày lặn lội xứ lắm cát nhiều đồi này.

Ăn nhum lắm công phu. Công phu người làm. Và công phu trong chuyện ăn. Còn sau đó, tác dụng của nó thì... có trời mới biết.

Nhưng có cơ hội để thưởng thức một món lạ thì cũng nên thử để tự thấy có ứng nghiệm lời đồn của dân gian hay không. Khi dạo biển Phan Thiết, đặc biệt là khu Hàm Thuận Nam, nơi có nhiều bãi đá, bạn nhớ lưu ý hỏi thăm về món nhum nhé!

admin(Theo binhthuantoday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét