Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

GỎI CÁ THU

 Ở Phan Thiết quê tôi, cá thu hầu như xuất hiện quanh năm. Cá thu được chế biến thành nhiều món ăn: cá thu chiên dằm nước mắm, me, ớt; cá thu kho tiêu, tỏi hoặc nấu canh... Món gỏi cá thu có phần cầu kỳ và hấp dẫn hơn cả, được xem là món đặc sản dành đãi khách hay cho ngày họp mặt gia đình.
    Để làm gỏi cá thu, thường phải lựa cá thu tươi, thịt trắng, thêm vài củ hành tây. Gừng cũng là gia vị không thể thiếu.
Một ít đậu phộng (lạc) rang vàng, bánh tráng mè (sừng) nướng, giấm chanh, ớt, vài trái khế chua, rau sống cùng nước mắm, tỏi, đường...
    Đem cá thu rửa sạch, để ráo nước rồi thái miếng thật mỏng. Chanh vắt lấy nước hòa với giấm rồi cho cá thu vào ướp từ 5-10 phút để cá chín tái.
Sau đó, vắt cá cho ráo rồi ướp tí muối, bột ngọt cho thấm đều.
    Hành tây xắt mỏng cùng với gừng thái chỉ trộn vào cá rồi sắp cá ra đĩa. Khi gần ăn thì rắc thêm đậu phộng rang vàng lên mặt đĩa cá. Nước chấm gỏi cá thu là nước mắm tỏi, ớt được giã nhuyễn, hòa với nước lã đun sôi để nguội, nêm đường, vắt chanh vào cho vừa ăn.
    Dọn lên bàn ăn một đĩa gỏi cá, một đĩa rau sống khế chua, với vài cái bánh tráng mè nướng và những chén nước mắm.
Cá thu không tanh, gia vị thấm vào từng miếng cá mới nhìn cũng thấy thèm. Bẻ một mẩu bánh tráng nước xúc một ít gỏi cá, chấm nước mắm, kèm một miếng khế chua, rau sống, thấy trong miếng gỏi cá có cả hương vị đậm đà của miền biển.
Khách du lịch khắp nơi khi ghé các nhà hàng, quán ăn đặc sản vùng này đều thích thú với món gỏi cá thu.
Người địa phương, tuy đã quá quen thuộc với cá biển nhưng khi chiêu đãi bạn bè hay cùng gia đình đến quán ăn vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ, đều luôn gọi món gỏi cá thu để tận hưởng hương vị của biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét