Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

QUẢ THANH LONG - KẸO DỪA VÙNG CÁT


QUẢ THANH LONG
Ai đã một lần đến với Bình Thuận, chắc không quên mua vài ký Thanh Long, vài chục bành rế, và chai nước mắm Phan Thiết làm quà. Quê tôi có những vườn Thanh long ngút ngàn, trĩu qủa. Bạn chưa đến hãy bớt chút thời gian thăm quê tôi.
Quả Thanh Long khá to, nặng từ 200 - 500 gam màu hồng hoặc đỏ sẫm, hình thuôn dài.
Mặt quả có những vảy dài, phân bố đều khắp. Khi quả chín vỏ có thể bóc đi dễ dàng như vỏ chuối. Thịt là một khối trắng giống như thạch, có rất nhiều hạt đen li ti rải rác rất nhiều không thể loại bỏ và phải ăn cùng với thịt. Trái Thanh Long có vị ngọt và hơi chua.

Bình Thuận được mệnh danh là vùng đất của cây thanh long, chiếm hơn 70% sản lượng của cả nước.
Đây là loại cây có giá trị xuất khẩu cao, giá thành rẻ. Ngày nay nhờ áp đụng các thành tựu mới, cây thanh long có thêm mùa trái vụ .
KẸO DỪA VÙNG CÁT
Bình Thuận không phải là xứ dừa, nhưng ở đây vẫn có thứ kẹo dừa trắng dẻo thơm lành và đặc biệt khác với kẹo dừa Bến Tre mà ta đã từng dùng. Những miếng dừa bào sợi được nhào với đường rồi ép thành hình vuông, hình tam giác giống kẹo đậu phộng, trông rất hấp dẫn và được nhiều du khách mua về làm quà .
* Ban đêm ở Phan Thiết, đời sống ẩm thực khá phong phú với nhiều món ngon hấp dẫn, giá cả lại phù hợp với túi tiền của người lao động. Chỉ với ít tiền trong túi là bạn có thể lựa chọn để thưởng thức những món ăn đặc sản mà không phải nơi nào cũng có như: gỏi ốc, cá lồi xối mỡ, bánh canh chả cá ... Nếu có dịp ghé Phan Thiết, bạn đừng quên khám phá sự kỳ diệu trong cách ẩm thực của người dân bản xứ, và chắc chắn rằng những món ăn mộc mạc quen thuộc với người dân xứ biển sẽ làm bạn yêu thích khi đặt chân đến Phan Thiết - một thành phố du lịch còn rất trẻ.

Phan Thiết: Tìm chỗ nghỉ-mua-ăn đặc sản giá rẻ
Khu du lịch hòn Rơm 1 có nhiều chỗ nghỉ với các mức giá khác nhau. Giá thuê lều: 25.000đồng/người/đêm (lều đôi), 15.000đồng/người/đêm (lều 3 người); nhà rông: 120.000đồng/người/đêm; phòng quạt 170.000đồng/đêm; phòng máy lạnh: 220.000đồng/người/đêm. Các suất ăn có giá từ 17.000 đồng-30.000đồng/phần (Nhà hàng KDL Hòn Rơm, nhà hàng Nam Thanh Lầu...). Tại thành phố Phan Thiết có nhiều khách sạn tiêu chuẩn 2 sao như Lam Kiều, khách sạn 19 Tháng 4, khách sạn Phan Thiết, giá cả không đắt (70.000-80.000đồng/người/đêm nếu là khách đoàn, khách lẻ, phòng từ 150.000-250.000đồng/đêm, phòng 2 người). Tại Hòn Rơm, nghỉ đêm tại các khu du lịch, du khách có thể nhờ nhà hàng mua sò điệp và tự nướng, giá chỉ khoảng 10.000đồng/kg. Một đặc sản nữa là dông, thông thường các nhà hàng ướp dông với sả và nướng, phục vụ du khách với giá từ 40.000-50.000đồng/kg. Trên đường từ Hòn Rơm-Mũi Né trở ra Phan Thiết, có thể ghé mua nước mắm tại lò Yến Nhi, Tín Hương...., giá từ 15.000 đồng/lít. Muốn mua quà có chất lượng, giá phải chăng có thể đến quán Cây Bàng tại Bãi Đá Ông Địa.
Tại Phan Thiết, các du khách muốn thưởng thức các món ăn đặc sản biển hãy đến quán nhậu bình dân Thu Nở (đường Võ Thị Sáu, gần ngã 2 Cao Thắng - Võ Thị Sáu), món ăn nơi đây rất ngon, hải sản còn tươi nhưng giá cả rất rẻ và bình dân nên rất được nhiều bạn bè, khách du lịch đến đây ăn uống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét