Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Về Phan Rang ăn bánh xèo


Cũng là cái bánh xèo được đổ bằng bột gạo với nhân tôm, thịt, giá sống. Nhưng bánh xèo Phan rang chắc chắn sẽ làm bạn khó quên mỗi khi đã được dùng thử một lần. Cái bánh chỉ nhỏ bằng bàn tay nhưng khi ăn chắc chắc bạn sẽ cảm nhận được hương vị của biển qua những con tôm, lát mực còn tươi roi rói.
Bánh xèo Phan Rang không giống với bánh xèo những nơi khác, chiếc bánh chỉ nhỏ bằng bàn tay, lại được đổ trên những chiếc khuôn bằng đất sét có xuất xứ từ làng gốm cổ xưa nhất vùng Đông Nam Á : gốm Bầu Trúc. Chính cái khuôn bằng đất sét đó khiến cho chiếc bánh xèo Phan Rang khi được cạy ra khỏi khuôn thì vẫn giữ được độ dẻo trong khi người ăn vẫn cảm nhận được độ giòn của bánh.

 Bánh xèo Phan Rang chỉ to bằng bàn tay, nhưng ngồn ngộn là tôm, là mực. Những con tôm không quá to, nhưng khoanh mực không quá dày vẫn còn mang hương vị của biển khơi khiến cho chiếc bánh càng trở nên hấp dẫn.

Bánh xèo Phan Rang càng ngon hơn khi được ăn với những loại nước chấm đặc trưng của xứ sở xương rồng: Nước mắm thấm đậu phọng, nước mắm nêm pha loãng...

Gắp chiếc bánh bỏ vào chén ngập tràn nước mắm, bỏ thêm ít rau như càng cua, diếp cá... lùa tất cả vào miệng thì vị  thơm ngon của tôm, của mực hòa với vị mặn mặn ngọt ngọt của nước chấm, vị cay của ớt, bùi bùi của đậu phọng rang giã nhuyển sẽ cho bạn một cảm giác thật tuyệt vời. Nhưng với điều kiện bạn phải ăn theo cách của Phan Rang. Đó là bỏ chiếc  bánh vào chén nước mắm, trộn thêm rau sống, rồi lùa một cách ngon lành vào miệng bạn sẽ thấy thế nào là bánh xèo Phan Rang.

Ở Phan Rang có nhiều quán bánh xèo ngon nằm dọc đường Quang Trung hay dọc đường 16-4, Yên Ninh .... Nhưng bạn muốn tìm hiểu tính cách người Phan Rang thì bạn có thể ghé bất kỳ quán bánh xèo nào dọc đường bạn gặp. Những quán hàng bình dị, không cầu kỳ câu khách. Ở đó bạn sẽ thấy người dân xứ sở của cây xương rồng cũng bình dị, chân chất không kém gì những chiếc bánh xèo xứ nóng. Chính những món ăn dân dã như chiếc bánh xèo phần nào đã thể hiện được nét văn hóa rất riêng của người dân xứ biển. Bình dị, dễ gần, và chan hòa tình cảm.
Bánh xèo Phan Rang ăn hoài mà không có cảm giác ngán. Chỉ có no mà thôi. Bánh xèo thì ở đâu cũng có, nhưng bánh xèo mà bạn ăn no không thấy ngán với ngồn ngộn các loài hải sản thì chỉ có ở Phan Rang.

Mời bạn về thưởng thức một lần cho biết và chắc chắn sẽ không bao giờ quên.
Công Tâm (CAO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét