Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Thưởng thức bữa tiệc ốc ở Vĩnh Hy, Ninh Thuận

Nhắc đến vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), người ta thường nghĩ ngay đến vẻ đẹp nguyên sơ của Bãi Bà Điên, Bãi Cóc, Bãi Đá Tròn… cùng mùi vị thơm tuyệt vời của những bữa tiệc ốc nhớ đời. 
Trời trong xanh, nước trong vắt, gió biển mát dịu là những món quà đầu tiên Vĩnh Hy mang đến cho du khách sau khi vượt một đoạn đường đèo dốc khúc khuỷu vòng quanh khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa, để đến bến thuyền ra vịnh Vĩnh Hy trong một ngày đầu hè.
Thuyền đến bến, trước mắt du khách sẽ hiện ra hàng chục tàu ghe chở cá mai tấp neo đậu sẵn. Những con cá bé xíu, trong suốt, lấp lánh bạc vẫn còn đang vẫy đuôi trong những chiếc cần xé, chỉ mới nhìn thôi đã… bắt thèm món gỏi cá trứ danh.
Quả thật, những sản vật mà thiên nhiên ban tặng Vĩnh Hy không có gì để nói thêm ngoài hai từ “phong phú”. Có thể kể tên những món ngon nơi đây như tôm sú, tôm hùm, nhum, mực nang, mực ống, cá thu, cá cơm, cá mú bông xanh, bông đỏ, cua, ghẹ… Nhưng có lẽ do nằm lọt thỏm giữa một vùng núi non hiểm trở: một mặt là biển, ba hướng còn lại là rừng núi bạt ngàn, hiểm trở nên Vĩnh Hy là một nơi sinh trưởng lý tưởng của rất nhiều loại ốc.
Dọc theo những quán cóc nhỏ ven bãi Bà Điên, tính sơ sơ đã có hơn 20 thứ ốc. Anh Nguyễn Quốc Duy, một người bạn sành đến đây nhiều lần cho biết, Vĩnh Hy hội tụ hàng chục món ốc ngon: bàn tay, đùi gà, bào ngư, ốc đụn, ốc đỏ, ốc giác, ốc dâu, ốc nhảy, ốc vú nàng… Bất ngờ nhất với những du khách lần đầu đến với vinh này là những con ốc mặt trăng, trên mình có một chiếc nắp (mài) hình tròn như mặt nguyệt, lấp lánh vân trắng, cam, vàng đẹp như món đồ trang sức tinh xảo mà thiên nhiên đã mài dũa nên.
Không nhiều “nguyên liệu” phụ gia, nên hai cách chế biến thông dụng ở các quán cóc nhỏ nơi đây là nướng và hấp. Ốc hấp sẽ được giữ nguyên vị ngọt. Còn ốc nướng, trét chút mỡ hành và đậu phộng nữa, ăn vào vừa béo, vừa bùi… Mỗi con ốc, một mùi vị, tất cả đều ngon và quyến rũ lạ lùng.
Xoay sở được vài quả cà chua, mấy lát thơm và một ít hành cần, chị chủ quán sẽ mời du khách nếm món ốc bàn tay xào chua ngọt. Thân ốc giòn giòn, dai, quyện với cà chua, cùng thơm ngọt lịm, hành cần vừa chín tới thơm lừng. Gắp một đũa là mùi thơm của món ăn xộc lên tận mũi…  thật quyến rũ. Đã nhiều lần ăn món ốc giác làm gỏi, nhưng đến lúc được nhà chủ mời nếm thử ốc giác xào mẻ chấm nước tương ớt, nhiều người vẫn không khỏi bất ngờ bởi vị ngon đến lạ!
Bữa tiệc ốc bên bờ Vĩnh Hy khép lại mang đến cho du khách những cảm giác tuyệt vời. Ngoài ra bạn có thể đem về cùng những chiếc vỏ ốc xinh xắn như đôi bàn tay, cái như đụn cát, một chiếc mõ chùa và cả những chiếc mặt trăng xinh xinh.

Nguồn: Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét