Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Cá lồi xối mỡ


Cá lồi xối mỡ ăn chung rau sống với bánh tráng trắng, hoặc bánh tráng nướng Phú Long.
Bình Thuận vốn được biển ưu ái ban tặng nhieu loại tôm cá ngon, trong số đó có cá lồi là loài cá được ưa thích nhất vì từ cá lồi có thể chế biến ra nhieu món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao.
Cá lồi xuất hiện nhieu nhất là vào các tháng 7-8-9 âm lịch. Một con cá lồi lớn nhất có trong lượng từ 3-5 kg, trung bình từ 1-2 kg và nho nhất khoảng 0,5 kg. Thông thưong các bà nội trợ chon mua những con cá lồi lớn, thịt sẽ nhieu và ngot hơn. Có nhieu món ăn ngon chế biến từ cá lồi: nấu canh chua cá lồi, cá lồi kho toi, tiêu hay ớt. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lồi xối mỡ.

Cá lồi khi mua ve, được cạo sạch chất nhon, mổ bụng bo ruột cá chỉ để gan lại hấp chung với cá. Cá cắt thành từng miếng vuông, đem hấp cách thủy. Mỡ heo thắng vàng, cho hành lá vào, gần ăn xúc cá ra đĩa, rưới mỡ hành lên. Nước mắm để chấm cá lồi là nước mắm toi ớt, đưong và me. Nêm sao vừa đủ vị chua, cay, mặn ngot. Gan cá lồi được hấp chín bo vào nước mắm đánh tan, nước mắm sẽ thêm phần hấp dẫn nho vào vị béo của gan cá.

Cá lồi xối mỡ ăn chung rau sống với bánh tráng trắng, hoặc bánh tráng nướng Phú Long. Nếu bạn là khách phương xa, lần đầu Phan Thiết, vào bất kỳ quán ăn đồ biển nào, cũng đ�?u thưởng thức món ăn đầy hấp dẫn này.

* Các quán ăn bán món Cá lồi xối mỡ ngon chúng tôi xin giới thiệu các du khách như sau:
- Quán Thu Nỡ : duong Võ Thị Sáu - Phan Thiết
- Các quán năm trên khu vực Mũi Tàu (Bo Kè) sát cầu Trần Hưng Dạo - Phan thiết 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét