Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Cá chèo bẻo


Đây là loại cá biển, miệng và thân giống cá nhám, cá mập, nhưng không phải cá mập. Người dân miệt biển còn gọi chèo bẻo là cá “xà hoa” vì trên thân mình xù xì nhám của cá có nhiều đốm bông. Cá đánh bắt được ở vùng biển sâu, thu hoạch nhiều vào mùa gió chướng, khi biển động. Ngư trường miền Trung và Phú Quốc (Kiên Giang) là những nơi đánh bắt được nhiều loài hải sản độc đáo này.

Độc đáo bởi cá chèo bẻo không chỉ dùng chế biến thành món ăn ngon miệng, hấp dẫn đối với dân miền biển, mà còn với cư dân sâu trong đất liền. Cá chèo bẻo được một số quán ở hai địa phương Vĩnh Long và Trà Vinh chế biến thành món nhậu phục vụ thực khách.

Đầu tiên là lẩu mẻ cá chèo bẻo. Để làm món này, trước hết, người ta làm sạch vảy cá, một công đoạn khá vất vả. Trước hết, bắc nồi nước trên bếp lửa. Nước sôi, cho thêm một phần nước lạnh vào, nhúng cá vào nước, lấy ra, dùng cước chà nhẹ cho tróc hết vảy. Tiếp theo, mổ bụng cá, loại bỏ nội tạng, rửa sạch, xắt từng miếng vừa ăn. Sau đó, bắc nồi nước khác nấu sôi, lược cơm mẻ, cho khóm bằm nhuyễn, cà chua, sả phi, hành phi, ngò rí và ớt vào. Đậy nắp vung, dọn ra bếp than đặt giữa bàn. Cạnh bên nồi lẩu là dĩa cá chèo bẻo khoe lớp da trắng hồng, gợi thèm. Cùng hiện diện trên bàn là dĩa bún trắng tinh tươm, dĩa rau tươi xanh ngăn ngắt. Nước lẩu sôi ùng ục, giở nắp, tỏa mùi thơm hấp dẫn. Vậy là cho từng miếng thịt cá vào lẩu, rồi nhúng các loại rau vào. Gắp từng miếng cá chấm nước mắm trong giằm ớt hiểm xanh, cho vào miệng, cắn. Thịt cá tiết chất ngọt và béo, cắn nhằm miếng xương sẽ nghe những tiếng vỡ giòn trong răng. Đó là những miếng xương sụn trong gần như thủy tinh, khi nhai sẽ tăng thêm độ khoái cảm cho thực khách. Rồi những rau muống, bắp chuối, chuối già xanh, ngò gai sẽ biến món ăn thành bữa tiệc đậm đà.

Cá chèo bẻo còn được quán làm thành món nướng muối ớt. Cũng sơ chế cá như khi thực hiện món lẩu, rồi xắt cá từng miếng vừa ăn, ướp muối hột đâm sơ ớt sừng. Món này ăn kèm rau thơm chấm muối ớt hoặc nước tương, tùy khẩu vị. Cũng là món nướng, cá chèo bẻo nướng ướp sa tế, muối và bột ngọt (không dùng đường) cũng hấp dẫn khách sành ăn. Cho thịt cá lên bếp than đỏ hồng, cùng những trái đậu bắp. Cá chín và đậu bắp chín, trở mặt. Chấm miếng cá với muối tiêu chanh cho vào miệng sẽ thưởng thức được mùi thơm thịt cá, vị ngọt và béo khó phân tích và những miếng xương giòn giòn. Đặc biệt, cá càng nướng chín càng ngon, khi nhai thịt cá tơi ra cho ta cảm giác ngon của từng “viên” cá nhỏ li ti trong miệng. Món này ăn kèm đậu bắp nướng, diếp cá, dưa leo nhấm nháp ly bia có lẽ không gì tuyệt thú bằng.

Cá chèo bẻo còn được cư dân miền biển chế biến thành các món khác, như tái chanh, nhúng giấm, chiên nước mắm. Các món này làm khá nhanh, các bà nội trợ có thể phục vụ các đấng mày râu chén chú chén anh cấp kỳ, mà món nào cũng được họ tấm tắc khen ngon. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG KIỀU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét