Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Săn mây, đón bình minh trên núi Bà Đen - Tây Ninh

Nếu bạn thích du lịch thì không thể bỏ qua trải nghiệm săn mây, đón bình minh tại núi Bà Đen, Tây Ninh, để thấy vẻ đẹp huyền ảo đầy chất thơ. 
Ngoài những câu chuyện huyền bí về đức tin, tín ngưỡng của người dân Tây Ninh, thì núi Bà Đen còn được biết đến như là nóc nhà của vùng Nam Bộ, với đỉnh cao nhất là 986 m, diện tích 24 km2, được hình thành bởi ba ngọn núi: núi Heo, núi Phụng, núi Bà Đen.
san-may-don-binh-minh-tren-nui-ba-den-tay-ninh
Khung cảnh như cõi mộng ở Bà Đen. Ảnh: Nam Phạm.
Nhìn từ xa, ngọn núi như một chiếc nón lá khổng lồ đang nằm úp xuống đồng ruộng xanh tươi bao la. Khung cảnh nên thơ ấy cùng chiều cao của núi đã dần trở thành nguyên nhân chính mà nhiều người chọn leo núi Bà Đen như một cách để “lên cao để trông xa”, trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt đẹp với thiên nhiên, để rồi có những tấm hình “chất”. 
Nói đến leo núi để thưởng ngoạn, thì việc chờ đón bình minh, hay ngắm nhìn những áng mây bồng bềnh trôi lơ lửng giữa đất trời là những điều hầu như ai cũng muốn được một lần trải qua. Nhiều người sau khi đến đỉnh núi Bà Đen đã chọn ở lại qua đêm để được đón ngày mới, ngắm nhìn mặt trời lên tại đây. Bởi vẻ đẹp huyền ảo khi ngày mới sang ở đây là một trong những điều bạn khó có thể quên được.
Bình minh tại núi Bà Đen là sự hoà trộn màu sắc đầy chất thơ, màu trắng của mây trời, ánh vàng rực rỡ của nắng sớm, màu xanh của da trời, màu xanh của cây cỏ. Tất cả những gam màu đầy tươi mới ấy sẽ tạo cho ta cảm giác vô cùng thanh tĩnh, nhẹ nhàng hơn. Còn gì tuyệt vời hơn khi bắt đầu ngày mới cùng với thiên nhiên đất trời.
Đặc biệt hơn, những ngày có mây nhiều, quang cảnh bình minh làm cho ta như đang ở cõi phiêu bồng. Màu sắc lúc này chính là sự phối hợp gần như hoà lẫn vào nhau của những gam màu xanh lam, tím biếc dịu nhẹ và ánh cam rực rỡ từ nắng sớm. Với những áng mây trắng xoá, dầy đặc như những mảng bông che kín vùng đất phía dưới chân núi, lơ lửng giữa tầng không của khoảng trời mênh mang, như dụ ta bước đi nhẹ nhàng. 
san-may-don-binh-minh-tren-nui-ba-den-tay-ninh-1
Những gam màu rực rỡ khiến bạn choáng ngợp. Ảnh: Nam Phạm.
Để có thể cảm nhận và trải nghiệm tận mắt bình minh tại núi Bà Đen, bạn có thể đến Tây Ninh bằng hai cách. Thứ nhất, hãy chạy dọc theo QL22 hướng đi Tây Ninh, đến Gò Dầu, đến ngã rẽ chọn QL22B chạy khoảng 5 km thì sẽ thấy được núi Bà Đen hoặc cũng chạy theo QL22 đến ngã ba Trảng Bàng thì rẽ trái đi Dương Minh Châu. Thứ hai, nếu bắt xe buýt, bạn đi chặng Bến Thành - Gò Dầu (Tây Ninh), sau khi đến nơi, bắt tiếp chặng từ Gò Dầu đi Long Hoa để đến núi Bà.
Sau khi đến núi Bà Đen, bạn có thể dùng nhiều cách để lên núi. Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm nhiều về leo núi, nên chọn lên núi bằng đường chùa để dễ di chuyển và có trạm tiếp nước cho bạn. Hoặc nếu thích có thêm chút mạo hiểm, bạn có thể chọn leo theo đường cột điện. Đường này thường được người làm rẫy và bộ đội đi nên có nhiều dấu vết để dẫn đường cho bạn, có thể chọn nghỉ chân tại cột điện số 55 do tại đó có vũng nước cùng dòng chảy của suối.
Với nhiều bạn phượt có dày dạn kinh nghiệm, ưa thích mạo hiểm, thường chọn thêm ba cách đi lên núi nữa. Đó là đi theo đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng và Hồ Chí Minh, hay đường Đá Trắng.
Các con đường phượt này thường rất nhiều đá trơn và lổm chổm, hầu như không có chỉ đường, dốc rất cao, đường chinh phục đỉnh sẽ kéo dài. Nhất là hai con đường núi Phụng, đường Đá Trắng là những cung đường lên núi cực kỳ hiểm trở, nguy hiểm. Nếu không có sức khoẻ tốt, không chuẩn bị đầy đủ hành trang, cùng hướng dẫn đi đường cụ thể bạn có thể gặp nguy hiểm đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng.
san-may-don-binh-minh-tren-nui-ba-den-tay-ninh-2
Những đám mây lơ lửng giữa tầng trời tạo cho ta cảm giác phiêu bồng. Ảnh: Nam Phạm.
Một số lưu ý khi leo núi bắt buộc bạn phải chuẩn bị trước:
- Dù chọn con đường lên núi nào bạn cũng cần phải có sức khoẻ, càng chinh phục những con đường khó càng phải rèn luyện nhiều về thể lực, sức chịu đựng.
- Thứ hai, nếu chọn leo núi bạn ít nhất phải mang đúng các loại giày dùng để leo núi, giày leo núi càng đúng quy chuẩn càng dễ dàng cho bạn khi chọn nhiều loại địa hình.
- Đồ ăn khô, nước uống, dụng cụ, thuốc y tế là bắt buộc phải có. Bạn cũng nên chuẩn bị thêm áo dài tay, áo mưa, lều hoặc túi ngủ, kể cả thuốc đuổi muỗi nếu có ý định qua đêm trên núi.
- Đối với những cung đường khó, phải leo lên những vách đá hiểm trở, bạn nên chuẩn bị thêm bao tay chuyên dụng, đai trợ lực, GPS, có thêm người dẫn đường sành sỏi nữa càng tốt, phải chuẩn bị thật kỹ sơ đồ và cung đường đi trước khi đi kể cả bạn có người dẫn đường đi nữa.
Việc bạn chuẩn bị thật kỹ càng trước khi bắt đầu hành trình trên núi Bà Đen là vô cùng cần thiết. Đây chính là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn đồng hành để có được những khoảnh khắc đáng nhớ nhất khi đón bình minh đầy huyền ảo tại ngọn núi linh thiêng này.
Vĩnh Hy - Nam Phạm

Khám phá danh thắng núi Bà Đen
Núi Bà Đen từ lâu đã là một danh thắng nổi tiếng và được coi là biểu tượng của vùng đất Tây Ninh, miền Đông Nam Bộ. Nơi đây còn là điểm du lịch tâm linh với ngôi chùa Linh Sơn Tiên Thạch gắn liền với truyền thuyết Bà Đen, thu hút hàng triệu lượt du khách về thăm viếng mỗi năm.
Cả một vùng đồng bằng mênh mông vùng ngoại ô thành phố Tây Ninh với những cánh đồng lúa trải rộng thẳng tắp, vùng chuyên canh mãng cầu, từng thửa rau xanh mỡ màng như làm nền để tôn lên ngọn núi Bà Đen vốn là “nóc nhà Nam Bộ” với độ cao 986m. Nhìn từ xa, núi Bà Đen lúc thì nổi bật giữa nền trời xanh, lúc thì ẩn hiện dưới từng gợn mây bảng lảng lẫn trong sương. Ngọn núi như mê hoặc du khách, gợi những truyền thuyết tâm linh, ẩn chứa nhiều nét đặc trưng văn hóa của một vùng đất Tây Ninh đầy nắng, gió…

Núi Bà Đen cùng với Núi Heo và Núi Phụng đã tạo nên quần thể di tích văn hóa lịch sử Núi Bà với khung cảnh hữu tình, lại thêm nhiều hang động để du khách khám phá. Hàng thế kỷ qua, núi Bà Đen nổi tiếng khắp Nam Bộ bởi vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc vốn có. Ngày nay, nơi đây đã trở thành điểm khám phá và chinh phục mới của giới trẻ. Hơn thế, đỉnh núi cao nhất Nam Bộ này thường có mây bao phủ, còn là điểm săn mây lý tưởng cho các tay máy chuyên và không chuyên. Có lẽ cũng bởi vậy mà đỉnh núi này còn có tên là Vân Sơn.



Núi Bà Đen là điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh, thu hút hàng triệu lượt du khách về thăm viếng mỗi năm.


Du khách tham quan núi Bà Đen đông nhất vào dịp tháng Giêng,
hay đặc biệt là lễ vía Bà vào mùng 5-6 tháng Năm âm lịch.


Du khách đi xe điện để đến cáp treo lên núi Bà Đen.


Nhà ga cáp treo dưới chân núi Bà Đen.


Hệ thống cáp treo núi Bà Đen có từ năm 1998 dài 1,2km và cao 225m với 20 cột mốc.


Một vùng đồng bằng trù phú nhìn từ núi Bà Đen với điểm nhấn là hồ Dầu Tiếng
nằm trên địa phận hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương.


Hệ thống máng trượt trên núi Bà Đen.


Du khách tham quan núi Bà Đen có thể nghỉ chân tại các trạm dừng chân.


Các gian hàng bán các sản vật Tây Ninh phục vụ du khách tham quan núi Bà Đen.

Chỉ cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh khoảng 95km, giao thông rất tiện lợi để thực hiện du lịch khám phá hay hành hương về núi Bà Đen. Ngoài những chuyến xe khách hay tour du lịch thăm viếng núi Bà Đen còn có tuyến xe bus về đây. Du khách cũng có thể sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy luôn rất phù hợp cho dân phượt.

Chinh phục đỉnh núi Bà Đen bằng đường bộ có thể mất khoảng 2-4 giờ đồng hồ, đi men theo lối mòn với hai bên đường là rừng trúc và chuối rừng xanh mát, cảm nhận không khí trong lành, không gian thoáng đãng của núi rừng phương Nam. Đoạn đường càng lên cao càng dốc, trơn trượt, khó đi hơn, song sẽ là một trải nghiệm thú vị cho những người ưa mạo hiểm. Sau quãng đường leo núi thú vị đó, du khách có thể tận hưởng cảm giác được trải nghiệm không gian về đêm ngay trên “nóc nhà Nam Bộ”.

Còn nếu du khách lựa chọn đi cáp treo thì chỉ khoảng 20 phút. Hệ thống cáp treo núi Bà Đen đã được hoàn thành từ năm 1998 dài 1,2km và cao 225m với 20 cột mốc. Đến năm 2013 thêm một hệ thống cáp treo mới theo công nghệ châu Âu cũng được đưa vào khai thác để đáp ứng nhu cầu ngày càng đông của du khách. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn quần thể núi Bà Đen lừng lững giữa một vùng đồng bằng trù phú, với điểm nhấn là hồ Dầu Tiếng nằm trên địa phận hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương.

Trải khắp từ chân núi lên đến đỉnh là quần thể kiến trúc gồm điện, chùa, miếu, tháp… đều mang những đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt, với du khách hành hương thì điểm đến trên núi Bà Đen sẽ là chùa Linh Sơn Tiên Thạch, nơi thờ Bà Đen. Tục truyền rằng Bà Đen chính là nàng Đênh, con một vị quan ở đất Trảng Bàng, xuất gia đầu Phật rồi chết trên núi, sau linh hiển phù hộ giúp đỡ dân chúng trong vùng những lúc mất mùa đói kém hoặc gặp chuyện oan ức. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ XVIII, trải qua nhiều lần trùng tu, lần mới đây nhất là khánh thành vào năm 1997. Đây là ngôi chùa có kiến trúc hài hòa mang nhiều nét đẹp đặc trưng của chùa ở Việt Nam.



Chùa Linh Sơn Tiên Thạch thờ Bà Đen trên núi Bà Đen.


Du khách thăm viếng chùa Linh Sơn Tiên Thạch trong dịp tháng Giêng năm Đnh Dậu 2017.


Những bậc tam cấp dẫn lên chùa Linh Sơn Tiên Thạch.


 Du khách thập phương trong điện thờ Diêu Trì Địa Mẫu trên núi Bà Đen.


Núi Bà Đen là điểm du lịch tâm linh với ngôi chùa Linh Sơn Tiên Thạch gắn liền với truyền thuyết Bà Đen.


Tượng Phật Niết Bàn trên núi Bà Đen.

Núi Bà Đen thu hút du khách đến thăm viếng quanh năm, nhưng đông nhất là dịp tháng Giêng và Lễ vía Bà (ngày mùng 5,6 tháng 5 Âm lịch). Đến với núi Bà Đen, từ cảnh vật thiên nhiên, không gian trời đất như hòa quyện, nơi đây còn mang đến trải nghiệm về một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và có nhiều giá trị tâm linh độc đáo./.
Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân

Kỳ thú núi Bà Đen

Phong cảnh thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp và ẩn chứa bao điều chưa khám phá hết; nếu như được khai thác du lịch chắc chắn sẽ tạo ra sức hấp dẫn không nhỏ đối với du khách trong và ngoài tỉnh.
Hồ nước bán thiên nhiên, trông như dấu chân khổng lồ.
Hồ nước bán thiên nhiên, trông như dấu chân khổng lồ.
Sau hai ngày leo trèo trên sườn phía Nam , phóng viên đã phát hiện thêm: ngọn núi quê mình còn nhiều điều lý thú hơn so với những gì người ta từng biết. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp và ẩn chứa bao điều chưa khám phá hết; nếu như được khai thác du lịch chắc chắn sẽ tạo ra sức hấp dẫn không nhỏ đối với du khách trong và ngoài tỉnh.
Bên ngoài hang Dơi.
Bên ngoài hang Dơi.
Khe đá.
Khe đá.
Giếng trời - một trong những hang động đẹp.
Giếng trời – một trong những hang động đẹp.
Hòn đá Mỏ Vịt - một tác phẩm của thiên nhiên.
Hòn đá Mỏ Vịt – một tác phẩm của thiên nhiên.
Hòn đá trông như chiếc xe tăng nằm trên sườn núi.
Hòn đá trông như chiếc xe tăng nằm trên sườn núi.
Đá vàng lấp lánh.
Đá vàng lấp lánh.
Đá nối (hai hòn đá tự nối lại nhau) - một hiện tượng thiên nhiên đầy bí ẩn.
Đá nối (hai hòn đá tự nối lại nhau) – một hiện tượng thiên nhiên đầy bí ẩn.
Theo Thảo Nguyên - Vũ Nguyệt (Tây Ninh Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét